TP.HCM: Người dân “cõng đơn” kêu cứu trong tuyệt vọng vì bị lừa hàng chục tỷ đồng!

Từ tháng 12/2019, xác định mình bị bà Nguyễn Thị Thu Hiền lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, bà Lê Thị Nhâm đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Đã có nhiều phiếu chuyển đơn của các cơ quan chức năng yêu cầu điều tra xử lý theo qui định, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa có hồi kết.

Phản ánh với báo Nhà báo & Công luận, bà Lê Thị Nhâm (sinh năm 1956, ngụ tại TP.HCM) cho biết, vào ngày 9/12/2019, bà đã gửi Đơn tố cáo khẩn cấp đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQ CSĐT) – Công an TP.HCM để tố giác bà Nguyễn Thị Thu Hiền (sinh năm 1974, HKTT: 41/1 Ấp 3 Xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nhâm, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, trong đơn bà Nhâm tố cáo bị bà Hiền lừa đảo chiếm đoạt 50.000 USD và 50 triệu đồng để “chạy án”. Không chỉ vậy, bà Nhâm còn tố cáo bà Hiền còn có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của bà Nhâm số tiền gần 38 tỷ đồng thông qua việc vay tiền với mục đích đầu tư bất động sản. Chưa hết, bà Hiền còn bị tổ cáo lừa đảo chiếm đoạt của bà Nhâm số tiền 7,7 tỷ đồng bằng hình thức mua tài sản đấu giá và giải ngân cho khách hàng.

Công an TP.HCM ra thông báo cho biết đã chuyển đơn của bà Nhâm tố cáo bà Hiền cấu kết với ông Trần Văn Đen lừa đảo chiếm đoạt 6,6 tỷ đồng của bà Nhâm.

Theo bà Nhâm, tính đến ngày 7/12/2019, tổng số tiền mà bà Hiền chiếm đoạt của bà là hơn 45 tỷ đồng và 62.000 USD. Tuy nhiên, bà Hiền không những đã tẩu tán hết tài sản dẫn đến không còn khả năng trả nợ, mà còn thách thức bà Nhâm tố cáo công an.

Đặc biệt, qua tìm hiểu bà Nhâm cũng biết được bà Hiền còn có liên quan đến một vụ án làm giả con dấu đã bị Công an TP.HCM khởi tố hồi năm 2019. “Qua tìm hiểu tôi được biết Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự số 2159/TP-PC02-D8 ngày 5/5/2019 về vụ án làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức nhà nước đối với bà Nguyễn Thị Thu Hiền do Trung tá Trần Văn Phú – Phó Thủ trưởng CQ CSĐT ký quyết định. Nhưng đến nay vụ án vẫn không khởi tố được bị can, nên dư luận xã hội vô cùng bất bình”, bà Nhâm cho biết.

Đáng chú ý, ngày 24/12/2019, bà Nhâm còn gửi Đơn kêu cứu khẩn cấp đến Thủ trưởng CQ CSĐT – Công an TP.HCM, tố cáo bà Hiền có hành vi làm giả giấy tờ nhà ở (sổ đỏ) lừa đảo có tổ chức, lừa bán đất dự án chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Ngày 6/1 vừa qua, Công an TP.HCM ra 2 thông báo cho biết đã chuyển các đơn của bà Nhâm đến Phòng cảnh sát hình sự để tiến hành giải quyết theo thẩm quyền.

Nội dung đơn của bà Nhâm còn tố cáo bà Hiền cấu kết với một số người làm giấy tờ giả (trên thực tế không có đất như trong sổ) và bán cho bà Nhâm để lừa đảo chiếm đoạt của bà hơn 87 tỷ đồng. Cũng theo bà Nhâm, sở dĩ bà phát hiện ra việc làm giả giấy tờ này là bởi vì bà đã từng đến UBND xã Tân Thới Nhất kiểm tra tất cả giấy tờ đó.

Tiếp nhận phản ánh của bà Nhâm, PV đã liên hệ với những người bị tố giác cấu kết với bà Hiền làm giấy tờ giả (qua số điện thoại do bà Nhâm cung cấp) để xác minh thông tin. Tuy nhiên, hiện tại, PV vẫn chưa thể liên hệ được với bất kỳ người nào bị bà Nhâm tố giác sai phạm.

Liên quan đến vụ việc, được biết, vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQ CSĐT) đã ra nhiều thông báo cho biết, nội dung tố giác của bà Nhâm thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát hình sự (Phòng CSHS), Công an TP.HCM. Vì vậy, văn phòng này đã chuyển đơn đến Phòng CSHS để tiến hành giải quyết theo thẩm quyền.

Bộ Công an ra thông báo cho biết đã chuyển 2 đơn của bà Lê Thị Nhâm đến Giám đốc Công an TP.HCM để xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mới đây, ngày 11/2, Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã ra Thông báo số 65/TB-C02-P1, cho biết đã nhận được 2 đơn đề ngày 4/2/2020 của bà Nhâm. Sau khi xem xét nội dung đơn tố cáo bà Hiền lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Nhâm với số tiền hàng chục tỷ đồng, Bộ Công an đã chuyển 2 đơn này đến Giám đốc Công an TP.HCM để xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bà Lê Thị Nhâm thời gian qua đã “cõng đơn” trong tuyệt vọng cầu cứu khắp nơi.

Tuy nhiên, bà Nhâm lại cho hay, đến thời điểm này bà vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Phòng CSHS, Công an TP.HCM, liên quan tới những nội dung mà bà đã tố cáo trước đó.

Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng xem xét đơn tố cáo, kêu cứu của bà Nhâm và sớm điều tra, làm rõ để đưa ra kết luận về vụ việc. Đồng thời, cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho người tố giác tội phạm, cũng như có phương án xử lý tội phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, tránh để dư luận hoang mang quá lâu.

Theo Nguyễn Thanh Vĩnh/ CLO

Link bài gốc: //congluan.vn/tphcm-nguoi-dan-cong-don-keu-cuu-trong-tuyet-vong-vi-bi-lua-hang-chuc-ty-dong-post73596.html

 

Bài cùng chuyên mục