Cục Đăng kiểm Việt Nam tìm cách ổn định hoạt động đăng kiểm xe cơ giới

Mặc dù số lượng các trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động nhiều; tuy nhiên cả nước vẫn có khoảng 530.000 lượt phương tiện được đăng kiểm trong tháng 1/2023, tương ứng với mức tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước tình trạng xe xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan này đã đưa ra các giải pháp khắc phục và tình trạng ùn ứ cơ bản được giải quyết.

Tình trạng ùn tắc, xếp hàng dài tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã giảm sau Tết Nguyên đán 2023.

Hiện cả nước có 31 đơn vị đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động. Trong đó, Hà Nội chiếm số lượng nhiều nhất với 11 trung tâm, TP Hồ Chí Minh tạm dừng 6 trung tâm, Thái Bình tạm dừng 2 trung tâm,…

Dù một số lượng nhất định trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, song thống kê trong tháng 1/2023, cả nước vẫn có khoảng 530.000 lượt phương tiện được thực hiện đăng kiểm (tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước).

Ghi nhận của PV những ngày qua, hoạt động tại các trung tâm ở Hà Nội đã bớt áp lực, không còn cảnh xe xếp hàng dài, ùn ứ. Tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) những ngày này khác hẳn thời điểm trước Tết Nguyên đán 2023

Anh Vũ Hồng Phong (Hà Nội) đưa xe đến kiểm định chia sẻ :“Tôi vừa đưa xe đến chỉ chờ 10 phút xe đã chuẩn bị vào để được đăng kiểm. Nếu không gặp vấn đề gì nữa thì chưa đầy 1h đồng hồ là tôi có thể ra về, so với thời điểm trước Tết thì quá nhanh rồi”.

Để ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong đăng kiểm, Cục Đăng kiểm cũng đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định chưa phù hợp.

Đơn cử, Thông tư 16/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang được xem xét, lấy ý kiến các cơ quan liên quan và người dân xây dựng dự thảo điều chỉnh, bỏ việc kiểm định lần đầu đối với xe lắp ráp mới, nhằm giảm bớt áp lực cho người dân.

Hay Nghị định 139/CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cũng đang được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về tăng cường nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong đăng kiểm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã cương quyết chỉ đạo Cục Đăng kiểm phải đẩy nhanh rà soát các văn bản quy định pháp luật liên quan theo hướng bảo đảm hạn chế tối đa tình trạng mở mới tràn lan các trung tâm đăng kiểm và xây dựng “hàng rào” ngăn chặn tiêu cực.

Thế Anh | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục