Thận trọng với tin nhắn trúng thưởng, nhận quà miễn phí

Theo thông báo từ cơ quan quản lý hoạt động thương mại điện tử - Bộ Công thương, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Cục TMĐT và CNTT) vừa nhận được một số phản ánh về việc lừa đảo người tiêu dùng (NTD) dưới các hình thức khuyến mãi, nhắn tin trúng thưởng...

Theo đó, đối tượng xấu yêu cầu NTD để lại tên, địa chỉ và số điện thoại để nhận quà miễn phí, trong đó có những phần quà có giá trị lớn như: Điện thoại iPhone, xe máy Honda SH, Vespa Piaggio, xe hơi Mercedes Benz, Porsche …

Trước những quảng cáo hấp dẫn này, nhiều người đã sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình với hy vọng trúng thưởng.

Một website kinh doanh TMĐT vừa bị QLTT kiểm tra, xử lý vi phạm. (Ảnh: Tổng cục QLTT).

Đây là hình thức lừa đảo khá phổ biến. Các đối tượng thiết lập các website giả mạo, trang fanpage hoặc đưa tin bài lên các mạng xã hội, các sàn giao dịch sử dụng tên và hình ảnh của các nhà sản xuất nổi tiếng để lừa NTD. Khi làm theo hướng dẫn, NTD có thể gặp một số rủi ro như sau:

Đối tượng có thể thay đổi nội dung website, fanpage sau khi có nhiều người dùng “thích” (like) và chia sẻ các tin khuyến mãi hoặc cung cấp thông tin như yêu cầu của chúng bằng cách xóa nội dung quảng cáo, không thực hiện theo “cam kết” trúng thưởng, hoặc đối tượng sẽ thay đổi nội dung fanpage đó thành một fanpage mới nhằm phục vụ các mục đích khác như bán lại để thu lợi.

Đối tượng xấu có thể chèn vào các nội dung quảng cáo những link download chứa vi rút. Khi người dùng ấn vào link này, vi rút sẽ lấy đi những thông tin cá nhân trên máy họ gồm tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ email và thậm chí là tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, nhiều đối tượng thiết lập trang yêu cầu người dùng khai báo thông tin cá nhân nhằm thu thập thông tin dùng cho các mục đích thương mại sau này.

Cục TMĐT và CNTT yêu cầu chủ sở hữu các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đặc biệt các sàn giao dịch TMĐT, các mạng xã hội hoạt động theo hình thức sàn giao dịch TMĐT tiến hành cảnh báo tới các thành viên trên website do mình quản lý tránh phát tán những thông tin không chính xác, gây thiệt hại cho NTD. Đồng thời khuyến cáo NTD nên lưu ý tìm hiểu các thông tin quảng cáo, khuyến mãi được chia sẻ tại các diễn đàn hay hội, nhóm trên Facebook và các mạng xã hội khác, đặc biệt thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng, tránh bị lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Phạt nặng hành vi thiết lập website TMĐT vi phạm pháp luật

Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) – Bộ Công thương vừa công bố danh sách 3 website vi phạm kinh doanh TMĐT vừa bị lực lượng QLTT TP.HCM kiểm tra xử lý. Đó là các website: Shopnhatchaly.com, ruouthuonghieu.com và ruoungoai.net. Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, các website trên còn không thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Do vậy, ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính, mỗi website nêu trên còn phải nộp 30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website không thực hiện theo quy định của Nhà nước.

Theo Anh Trinh/ NTD

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục