Cán bộ xây dựng không phép ở quận Thủ Đức xin thôi chức

Ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã tự tháo gỡ công trình xây dựng không phép do ông làm chủ đầu tư; đồng thời cam kết sẽ vận động người thân tự tháo dỡ 6 công trình không phép còn lại. Ông Lê Hữu Thành cũng xin thôi giữ chức Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức.

Một công trình trong cụm 7 công trình không phép của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức cùng người thân đang được tháo dỡ. Ảnh: KIỀU PHONG

Sáng nay (30/10), lãnh đạo quận Thủ Đức và phường Hiệp Bình Chánh tiếp tục kiểm tra hiện trường các công trình xây không phép của ông Lê Hữu Thành cùng người thân.

Ghi nhận tại hiện trường, có công trình đã được tháo dỡ và một số cơ sở thuê đang cho vận chuyển đồ đạc, hàng hóa ra khỏi công trình không phép. Cạnh đó cũng có công trình đóng cửa và chưa có dấu hiệu đang tháo dỡ.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức khẳng định, ông Lê Hữu Thành đã tự tháo dỡ xong công trình không phép do ông Thành làm chủ đầu tư. Đối với các công trình còn lại, quận chỉ đạo các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ xử lý đảm bảo chặt chẽ theo quy định, vì các công trình xây dựng lâu năm, hồ sơ xử lý chưa được lập đầy đủ. Quận sẽ tiếp tục đôn đốc và giám sát, trước tiên vận động động người vi phạm tự tháo dỡ, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Người dân thuê vận chuyển hàng hóa, máy móc trong một công trình không phép khác. Ảnh: KIỀU PHONG

Theo UBND phường Hiệp Bình Chánh, ông Lê Hữu Thành và người thân xây dựng 7 công trình không phép tại hẻm 419 Kha Vạn Cân (khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).

Trong đó, công trình không phép do ông Lê Hữu Thành làm chủ đầu tư rộng hơn 540m2, xây dựng năm 2015. Công trình được lập biên bản vi phạm, ra quyết định cưỡng chế phá dỡ từ năm 2015 nhưng không được tổ chức thực hiện.

Sau buổi thị sát của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy (hôm 22/10), Ban Thường vụ Quận ủy có buổi họp kiểm điểm về vụ việc.

Cũng có công trình không phép chưa có dấu hiệu tháo dỡ. Ảnh: KIỀU PHONG

Hiện nay, ông Lê Hữu Thành là Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận. Ông Lê Hữu Thành đã nhận khuyết điểm và cam kết tự tháo dỡ công trình không phép do ông làm chủ đầu tư, đồng thời vận động người thân tự tháo dỡ các công trình không phép.

Đặc biệt, ông Lê Hữu Thành cũng trình bày nguyện vọng thôi giữ chức Phó Chủ tịch HĐND quận và xin nghỉ hưu trước tuổi.

Trước vi phạm này, các Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy cũng biểu quyết, đề xuất xử lý kỷ luật đối với ông Lê Hữu Thành bằng hình thức khiển trách.

Ngoài ra, Quận ủy cũng chỉ đạo UBND quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm xử lý và cưỡng chế các công trình không phép đã nêu.

Ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức xây dựng công trình không phép trên khu đất gần 5.800m2. Khu đất này do cha của ông Lê Hữu Thành đứng tên, thuộc quy hoạch ga dự trữ.

Theo Sở Xây dựng, tại hiện trạng khu đất này có 7 công trình không phép, nhưng có 2 công trình chưa được UBND phường lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định. Đối với các trường hợp đã được UBND phường Hiệp Bình Chánh phát hiện cũng chưa được xử lý vi phạm; tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế còn chậm và thiếu kiên quyết dẫn đến công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng và cho thuê.

Mặt khác, việc ban hành các quyết định cưỡng chế của UBND phường Hiệp Bình Chánh và UBND quận Thủ Đức chưa đảm bảo trình tự, thủ tục và không thực hiện cưỡng chế, dẫn đến giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và gây bức xúc cho người dân.

Từ đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND quận Thủ Đức nghiêm túc chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh khẩn trương tháo dỡ 7 công trình không phép nêu trên. Cùng với đó là việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm xử lý, chậm tổ chức cưỡng chế các công trình không phép đã nêu.

Theo Kiều Phong/ SGGPO
 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục