Nhà máy Nước mặt Sông Đuống: Sở hữu công nghệ ưu việt, đảm bảo chất lượng nước sạch

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne sở hữu công nghệ ưu việt, quy trình an toàn cho chất lượng tuyệt đối...

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne – Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc với công suất giai đoạn 1 đạt 300.000m3 ngày/đêm là nhà máy nước sạch quy mô cấp Vùng với tổng diện tích 65 ha, mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5000 tỷ đồng.

Hình ảnh tổng thể Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

Nhà máy được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt đầu tư theo quyết định số 499/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/03/2013 và quyết định chủ trương đầu tư số 2869/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 03/6/2016. Đây đồng thời là công trình gắn biển kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ Đô (10/10/1954 – 10/10/2019).

Nhà máy được vận hành tự động hoá hoàn toàn, áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới, thiết bị sử dụng có xuất xứ từ G7 và Châu Âu đảm bảo hiệu suất cao; vận hành ổn định; tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm năng lượng. Nhà máy còn ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường: Đảm bảo chỉ số thất thoát nước thô < 1%, sử dụng hệ thống đèn LED, lắp đặt cấu hình tự động để tiết kiệm năng lượng, tận dụng tối đa hệ thống thông gió tự nhiên. Tháng 9/2019, Nhà máy đã nhận chứng chỉ sử dụng tài nguyên hiệu quả EDGE của Tổ chức Tài Chính Quốc tế IFC – thành viên Ngân hàng Thế giới…

Dây chuyền công nghệ hiện đại và ưu việt

Nước thô từ nguồn nước sông Đuống được thu qua kênh dẫn nước hở vào cổng trạm bơm nước thô với 03 máy bơm nước thô turbin trục đứng. Nguồn nước khai thác từ sông Đuống có lưu lượng/chất lượng ổn định. Trạm bơm nước thô được lắp đặt hệ thống phao chắn rác, lưới chắn rác thô, lưới chắn rác tinh vận hành tự động. Nước thô sau khi được lọc rác sẽ được vận chuyển qua tuyến ống đường kính 1600mm, chiều dài 1km về Nhà máy xử lý nước hoặc hồ sơ lắng.

Tại công trình thu, Nhà máy lắp đặt hệ thống kiểm soát chất lượng nước (đo COD; độ đục; độ pH..) truyền các tín hiệu cập nhật 15 phút/ lần về khu điểu khiển trung tâm. Nước thô đồng thời được dẫn trực tiếp về phòng thí nghiệm tiêu chuẩn của Nhà máy để kiểm tra mỗi giờ.

Nước thô trước khi được đưa vào khu xử lý đã được kiểm soát chất lượng thông qua hệ thống giám sát online. Trong trường hợp cần thiết sẽ bổ sung chất oxy hóa để xử lý rong tảo; một phần chất ô nhiễm trước khi đưa sang bước xử lý tiếp theo.

Mương thu/công trình thu; trạm bơm nước thô ngoài bờ sông

Hồ sơ lắng với dung tích 650,000 m3 có chức năng lắng sơ bộ khi nguồn nước sông Đuống có lượng cặn cao hơn thông số thiết kế. Nước sau lắng từ hồ sẽ được bơm lên dây chuyền xử lý nước liên hoàn.

Hồ sơ lắng được thiết kế là hồ độc lập của nhà máy, còn có chức năng là nguồn nước dự trữ nếu nguồn nước đầu vào không đảm bảo. Hồ được phân khu độc lập tách biệt với khu dân cư và các khu vực lân cận; được bảo vệ tuyệt đối, giám sát 24/7.

Hồ sơ lắng, trạm bơm dâng

Nước thô được bơm lên ngăn tiếp nhận và được dẫn về 2 bể trộn hóa chất sử dụng phèn nhôm và polyme có chức năng tạo bông cặn trợ lắng tại các bể phản ứng, sau đó dẫn sang bể lắng lamella sử dụng các tấm lắng nghiêng 55 độ để loại bỏ hàm lượng cặn. Nước sau khi qua bể lắng sẽ được thu bằng hệ thống máng thu nước bề mặt, đạt chỉ tiêu độ đục ≤ 10 NTU trước khi dẫn sang bể lọc.

Bể lọc nhanh trọng lực gồm 02 lớp vật liệu lọc (cát và anthracite) có chức năng loại bỏ hoàn toàn hàm lượng cặn, các chất bẩn để đạt chỉ tiêu độ đục ≤ 0.5 NTU, cho phép kiểm soát và hấp phụ các thành phần hữu cơ; giảm mùi có trong nước nguồn, đảm bảo nước sau lọc đạt đủ các yêu cầu về chất lượng.

Nước sau lọc được châm clo khử trùng và dẫn vào bể chứa nước sạch có dung tích 30,000 m3. Nước tại bể chứa nước sạch đạt các yêu cầu theo QCVN01-1:2018/BYT; QCVN 01:2009/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống do Bộ Y tế ban hành trước khi được bơm phân phối qua hệ thống tuyến ống truyền tải cho các khu vực dùng nước.

Cụm bể phản ứng/lắng/lọc/ bể chứa/trạm bơm nước sạch

Nước xả bùn bể lắng/ rửa lọc sau quá trình xử lý nước sẽ được thu hồi và xử lý sử dụng lại. Bùn thải từ quá trình lắng được kiểm soát và xả liên tục trong ngày đảm bảo việc xả bùn ra khu xử lý bùn độc lập; không gây ảnh hưởng đến chất lượng nước. Tại khu vực xử lý, bùn được tách nước, làm khô bằng hệ thống ép bùn và vận chuyển theo quy định.

Kiểm soát chất lượng nước và công tác đảm bảo an toàn, đề phòng sự cố

Theo Thông tư số 24/2016/TT-BTNMT ngày 9 tháng 9 năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt cho NMN sông Đuống; UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt vùng bảo hộ vệ sinh cho khu vực trạm bơm nước thô sông Đuống trong đó cấm mọi hoạt động trong phạm vi 1000m về thượng lưu và 200 m về phía hạ lưu.

Tuyến ống nước thô của nhà máy là tuyến ống áp lực kín, bơm trực tiếp nước từ sông Đuống về nhà máy xử lý, không cho phép các nguồn nước khác xâm nhập vào dây chuyền.

Sông Đuống/ đầu tuyến ống nước thô

Với các sự cố ô nhiễm nguồn nước đầu vào, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống sẽ ngưng nhận nước thô từ sông, sử dụng nguồn nước dự trữ tại hồ sơ lắng để sản xuất nước sạch trong thời gian xử lý nguồn nước.

Nước tại Nhà máy Nước mặt Sông Đuống có quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt, khép kín từ công đoạn khai thác nước thô đến các quy trình lắng lọc và khử trùng trước khi phân phối sử dụng thông qua hệ thống điều khiển trung tâm SCADA. Tại đây, nhân viên vận hành giám sát trực tiếp 24/7 các thông số vận hành/ chất lượng nước/ kiểm soát an toàn/ bảo đảm an ninh ….

Mọi chỉ số và mẫu nước của từng giai đoạn đều được lấy theo thời gian thực để đảm bảo chất lượng. Khi có vấn đề phát sinh, hệ thống sẽ tự động cảnh báo, cô lập các khu vực bất thường để xả, sục, rửa, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn thực hiện của tất cả các khâu và đặc biệt là chất lượng nước đầu ra.

Phòng thí nghiệm/ Phòng SCADA của nhà máy

Tiêu chuẩn của bộ Y tế QCVN01-1:2018/BYT; Chất lượng nước được giám sát 2h/lần và liên tục 24/7; Hằng tuần, nước được Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội xét nghiệm kiểm tra độc lập và kiểm tra định kỳ từ sở Y Tế Hà Nội theo quy định.

Nhà máy nước mặt sông Đuống có các trạm gác, hàng rào đảm bảo an ninh

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống đề cao công tác an ninh, an toàn tuyệt đối. Theo đó, công trình thu được bố trí trực 24/7 và hệ thống camera, đèn chiếu sáng, loa để cảnh báo và ngăn ngừa các nguy cơ.

Toàn bộ khu vực nhà máy và quy trình sản xuất được bảo vệ chặt chẽ và giám sát 24/7 để đảm bảo mức độ an toàn tuyệt đối cho việc vận hành và chất lượng nước đầu ra.

Nhà máy Nước mặt Sông Đuống là dự án có ý nghĩa rất quan trọng của Hà Nội, nhằm đáp ứng nguồn nước sạch đủ tiêu chuẩn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân; đồng thời là công trình kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ Đô.

Theo bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Nhà máy Nước mặt Sông Đuống, sau giai đoạn 1, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho 1/3 dân số Hà Nội. Không chỉ có vậy, nhà nước còn cung cấp cho một số vùng phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên… và dần thay thế nguồn nước ngầm đang có nguy cơ ô nhiễm.

Theo Dân trí

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục