Từ tinh hoa ẩm thực Nhật đến khẩu vị người Việt và chuyện khởi nghiệp của bà chủ hệ thống YEN Sushi

Bằng sự liên kết chặt chẽ với các chuyên gia ẩm thực Nhật, chị Yên Mai Linh đã ‘hô biến’ những hệ thống ẩm thực phong cách Nhật của mình trở nên hết sức gần gũi với người Việt và được đón nhận tích cực. Nói như chị, là bởi ngoài chất lượng chuẩn Nhật, YEN Sushi còn có phong cách “YEN”.

 

Khởi nghiệp với YEN Sushi vì thấy sự yêu thích của bản thân trùng khớp với nhu cầu thị trường

Thời niên thiếu, như rất nhiều bạn nhỏ Việt Nam khác, dù yêu thích công việc kinh doanh, nhưng chị vẫn thi vào ngành Hóa của Đại học Bách Khoa theo truyền thống của gia đình với suy nghĩ đơn giản: cả gia đình làm thế và mọi người đều đang thành công thì mình đừng làm khác.

Tuy nhiên, dù gì thì mọi người không thể ‘trốn’ khỏi bản ngã của mình, trong những năm tháng sinh viên, thay vì vùi mình nghiên cứu và làm bạn với các công thức hóa học, thì chị Linh cứ trải nghiệm hết kinh doanh này đến kinh doanh khác. Sau khi tốt nghiệp đại học, cũng là lúc chị nhận ra mình thích hợp với việc kinh doanh hơn là làm khoa học, thế là chị quyết định chuyển hẳn sang học thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Maastricht School of Management, Hà Lan.

“Năm 2014, trong một chuyến đi Nhật, tôi được tiếp xúc với những nhân vật top đầu của nền ẩm thực Nhật và được họ dẫn đi trải nghiệm những món ăn mà tôi phải liên tục ‘wow’ vì bất ngờ và cảm phục. Trước đó vốn đã yêu thích ẩm thực Nhật, cộng với chuyến đi này, tôi chợt nghĩ ‘cả thế giới đều yêu thích ẩm thực Nhật, vậy tại sao mình lại không đưa ẩm thực của nước này về Việt Nam?’.

Ngoài ra, tôi cũng cảm thấy, mức sống của người Việt Nam đã tăng cao đáng kể, sẵn sàng đón nhận nền ẩm thực chất lượng cao như Nhật Bản”, chị Yên Mai Linh chia sẻ lý do vì sao chị quyết định dấn thân vào ngành nhà hàng cao cấp đầy khó khăn trong năm 2015.

“Thật ra, đầu tiên, tôi cũng muốn nhượng quyền một thương hiệu Nhật nổi tiếng nào đó, trong đoàn các chuyên gia mà tôi gặp gỡ, có không ít người là chủ của những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng nhất nhì Nhật Bản; nhưng sau khi cân nhắc và được sự tư vấn của đại sứ ẩm thực Nhật Bản, tôi lại quyết định kết hợp với các chuyên gia Nhật để phát triển thương hiệu món Nhật riêng của bản thân, các thương hiệu với nét đặc trưng rõ rệt, toàn bộ nguyên vật liệu được nhập khẩu trực tiếp qua sự chọn lựa rất kỹ lưỡng từ phía bên Nhật của 1 nhóm chuyên gia ẩm thực và vận chuyển tươi hàng ngày về Việt Nam.”

Giải bài toán địa phương hóa nhưng vẫn giữ tinh hoa Nhật một cách cẩn trọng nhất có thể

Bằng sự kết hợp đầy cẩn trọng, chị Yên Mai Linh đã nhờ các chuyên gia ẩm thực hàng đầu Nhật Bản về Việt Nam để cùng chị và ekip đi nghiên cứu thị trường cũng như khẩu vị của người Việt Nam nói chung và các đô thị lớn nói riêng.

Chị đã mất hơn 1 năm chỉ để cùng các chuyên gia Nhật nghiên cứu – cân nhắc để làm sao tạo ra một concept cửa hàng – menu – quy trình nấu ăn/phục vụ vừa đạt chuẩn Nhật vừa phù hợp với nhu cầu khách hàng Việt vừa toát lên phong cách YEN mà không ở đâu có.

“Khi khách hàng đến YEN Sushi & Sake Pub có thể cảm thấy, phong cách của Nhật Bản đương đại, chúng tôi xây dựng và phát triển phong cách ẩm thực fusion – dung hòa và kết hợp một vài phong cách ẩm thực khác nhau.

Concept của YEN Sushi & Sake Pub được tôi lấy cảm hứng kết hợp từ một nhà hàng Nhật có phong cách fusion tại Canada, để tạo nên một phong cách rất YEN. Thế nên, khi chúng tôi khai trương chi nhánh của YEN Sushi & Sake Pub tại Canada cũng đã nhận được rất nhiều sự yêu thích của các thực khách bản địa”, chị Linh cho biết.

Một vài năm sau, khi cảm thấy thị trường ẩm thực Việt có thể dễ dàng chấp nhận ẩm thực theo phong cách Nhật truyền thống, chị Linh đã ra mắt thêm 2 chuỗi ẩm thực khác là YEN Sushi Premium – chuẩn Nhật truyền thống cao cấp với những set Kaiseki và Omakase đẳng cấp cùng một thương hiệu hoàn toàn mới là Shamoji Robata Yaki – quán nhậu theo phong cách nướng robata Nhật cổ xưa.

Không gian thiền tịnh tại YEN Sushi Premium
Không gian YEN Sushi & Sake Pub
Không gian quán nướng thuần Nhật – Shamoji Robata Yaki

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng các món ăn tại các chuỗi ẩm thực của mình luôn đạt chuẩn Nhật từ hương vị, độ tươi ngon cho đến an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Linh đã quyết định nhập khẩu gần như toàn bộ từ thịt cá, rau củ cho đến gia vị từ Nhật.

“Đồ tươi sẽ đi theo đường hàng không, đồ đông lạnh và đồ khô thì đi theo đường biển và tất cả nguyên liệu mà chúng tôi nhập khẩu từ Nhật đều có chất lượng hàng đầu ở thị trường Nhật. Đối tác tại Nhật của chúng tôi sẽ đảm bảo điều đó.

Chị Yên Mai Linh (áo dài) gặp gỡ tỉnh trường Ibaraki trong chuyến công tác sang Nhật ký kết việc hợp tác nhập khẩu nông hải sản tại đây.

Hiện tại, đối với YEN Sushi & sake pub thì có khoảng từ 10% đến 20% nguyên liệu của chúng tôi được thu mua tại chỗ, do một số nhà vườn tại Đà Lạt đã trồng được một số rau giống Nhật theo chuẩn”, còn YEN Sushi premium thì 100% sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật”, chị Linh cho biết thêm.

Bếp trưởng Takamasa Kobayashi – hiện đang cộng tác tại hệ thống YEN Sushi, thường xuyên qua Nhật Bản, để mua nguyên vật liệu cho nhà hàng

Thế nên, đó là lý do, nhiều khách hàng của YEN Sushi, mỗi khi gặp chị Linh đều than thở ‘YEN Sushi giá hơi cao’, nhưng họ vẫn tiếp tục đến ủng hộ các thương hiệu của chị. Bây giờ, người Việt Nam đã biết thưởng thức đồ Nhật, tự bản thân họ biết đâu là đồ Nhật chất lượng cao và ngược lại.

Theo Nhịp sống kinh tế

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục