Hàng trăm người sập bẫy, Công ty Angel Lina chiếm đoạt gần 300 tỉ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Hồ Chí Minh vừa bắt giam bà Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1981, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Angel Lina - viết tắt Công ty Angel Lina) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua điều tra cơ quan chức năng phát hiện Công ty Angel Lina đã tự vẽ ra nhiều dự án bất động sản “ma” giống như Cổ phần Địa ốc Alibaba rồi lừa bán cho nhiều người.

 

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt giám đốc Công ty Angel Lina.

Đem cả đất dự án Đại học Quốc gia TP.HCM lừa bán

Điều tra ban đầu của công an cho thấy, Công ty Angel Lina đã tự vẽ ra 9 dự án bất động sản nằm tại các vị trí đắc địa trên địa bàn TP.HCM rồi đem bán với giá thấp hơn giá thị trường để thu hút nhiều người. Trong 9 dự án “ma” này, có Khu dân cư phường Linh Trung chính là khu đất dự án Đại học Quốc gia TPHCM, thuộc địa bàn Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Công ty Angel Lina đã lấy khu đất này, vẽ ra dự án là khu dân cư, rồi giao cho cho Công ty Hoàng Ân phân phối.

Báo Lao Động số ra ngày 11/4/2019 có đăng bài “Đem đất dự án Đại học quốc gia TP.HCM lừa bán cho dân”. Ngay sau khi báo ra, Công ty Hoàng Ân đã có thông tin phản hồi đến Báo Lao Động là đã ngưng phân phối dự án cho Angel Lina và trả lại tiền cho những khách đặt mua.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đồng – Giám đốc Công ty Hoàng Ân – cho biết, khi hợp tác phân phối dự án với Công ty Angel Lina, Công ty Hoàng Ân không biết khu đất đem phân phối là đất dự án ĐHQG TP.HCM.

“Sau khi Báo Lao Động phản ánh, chúng tôi đã ủy quyền cho luật sư Phạm Tấn Phát – Đoàn Luật sư TP.HCM – làm việc với Ban Giám đốc Công ty Angel Lina để yêu cầu giải trình những thông tin báo phản ánh. Tuy nhiên, bên phía Angel Lina không giải trình được và cũng không cung cấp đủ hồ sơ pháp lý như yêu cầu, nên chúng tôi ngưng hợp tác và trả lại tiền cho khách đặt mua” – ông Đồng nói.

Luật sư Phạm Tấn Phát cho biết, sau khi Báo Lao Động phản ánh về dự án Khu dân cư Linh Trung, ông đã đại diện cho Công ty Hoàng Ân đến làm việc với Ban Giám đốc Công ty Angel Lina và nhận thấy dự án của công ty có dấu hiệu lừa đảo, nên đã tư vấn cho Công ty Hoàng Ân ngưng ngay việc phân phối dự án này.

Chiều 3/11, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Tấn Thi – Tổng Giám đốc điều hành Công ty Angel Lina để làm rõ tính pháp lý của các dự án bất động sản của công ty. Điều bất ngờ, ông Thi cho biết, sau khi Báo Lao Động số ra ngày 11/4/2019 có đăng bài “Đem đất dự án Đại học quốc gia TP.HCM lừa bán cho dân”, chính quyền địa phương và công an vào cuộc điều tra dự án có dấu hiệu lừa đảo, nên ông đã chủ động nghỉ việc từ cuối tháng 4/2019, từ khi nghỉ việc đến nay, ông không còn liên quan gì đến công ty nữa.

Khách hàng tập trung trước Công ty Angel Lina sáng 7/6/2019.Ảnh: T.NHÂN

Chiêu trò lừa đảo của Công ty Angel Lina giống Công ty Alibaba

Ban đầu cơ quan điều tra xác định, Công ty Angel Lina dưới sự chỉ đạo của bà Phạm Thị Tuyết Nhung cùng một số đối tượng khác, đã tìm đến những người có nhu cầu bán đất để thỏa thuận mua đất. Các khu đất mà các đối tượng đặt mua, chủ yếu nằm trong các khu quy hoạch dự án, đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản… Sau đó, các đối tượng của Công ty Angel Lina ký thỏa thuận mua đất hoặc ký biên bản đặt cọc hứa mua đất với chủ đất.

Việc mua bán đất chỉ dừng lại ở giai đoạn thỏa thuận nhận tiền cọc, chưa hoàn tất thủ tục sang tên chuyển nhượng, chưa lập thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép dự án. Thế nhưng, Công ty Angel Lina đã tự lập bản vẽ thiết kế quy hoạch chi tiết phân theo từng lô với đầy đủ cơ sở hạ tầng. Sau đó tự đặt tên cho dự án trên danh nghĩa là được cơ quan chức năng cấp phép, rồi triển khai tổ chức quảng cáo dự án để lừa bán nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau khi nhận tiền cọc ký kết hợp đồng bằng hình thức góp vốn của khách hàng, công ty Angel Lina không thực hiện triển khai dự án, không tách thửa và giao đất cho khách hàng như đã cam kết ban đầu. Quá thời hạn như đã cam kết, nhiều khách hàng đến đòi lại tiền đặt cọc, thì công ty không chịu hoàn trả, đưa ra nhiều lý do lẩn tránh nhằm chiếm đoạt tài sản của người mua.

Công ty Angel Lina, đứng đầu là bà Phạm Thị Tuyết Nhung biết rõ những khu đất mà công ty đang làm dự án là chưa đủ cơ sở pháp lý, đất dự án nên không chuyển đổi mục đích sử dụng được. Thế nhưng công ty vẫn cố tình vẽ dự án, quảng cáo sai sự thật để lừa bán cho nhiều người. Hành vi sai phạm này của bà Phạm Thị Tuyết Nhung và Công ty Angel Lina đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xét về tính pháp lý của dự án và cách thức thu gom đất nông nghiệp của Công ty Angel Lina có nhiều điểm giống với Công ty Alibaba từng thực hiện lừa hàng nghìn người trong thời gian qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiếp nhận đơn tố giác của trên 200 bị hại, với số tiền chiếm đoạt hơn 285 tỉ đồng. Hiện cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Huân Cao/Báo Lao Động

Link gốc: //laodong.vn/kinh-te/hang-tram-nguoi-sap-bay-cty-angel-lina-chiem-doat-gan-300-ti-dong-763837.ldo

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục