Tăng mức xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy

Chiều 25/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt nặng lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (ATGT) Hoàng Thế Tùng, cho biết, trong lĩnh vực đường bộ, dự thảo Nghị định giữ nguyên 17/38 điều; sửa đổi 21 điều với 39 hành vi, nhóm hành vi được sửa đỏi, mô tả lại.

Ngoài ra 55 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung; 21 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung, miêu tả lại theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86; tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi.

Trong lĩnh vực đường sắt, dự thảo giữ nguyên 5/31 điều; bổ sung 4 điều; sửa đổi, bổ sung 26 điều với 83 hành vi, nhóm hành vi được sửa đổi và 84 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung để phù hợp với Luật Đường sắt năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bổ sung 1 điều với các quy định đặc thù của đường sắt đô thị (Điều 48a) và sửa đổi, bổ sung các điểm, khoản có liên quan đến đường sắt đô thị; tăng mức xử phạt đối với 11 hành vi, nhóm hành vi trong đó có 7 hành vi thuộc nhóm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn, mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn cao nhất của người lái tàu, phụ tàu tương đương với mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển xe ô tô (đến 40 triệu đồng).

Phát biểu tại buổi làm việc; Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, tinh thần theo chỉ đạo của Chính phủ phải nhanh chóng sửa đổi để Nghị định kịp với tình hình thực tế.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Láng, Hà Nội. Ảnh: TL

Sau khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi và ban hành sẽ kiến nghị Chính phủ tách thành hai Nghị định riêng cho hai lĩnh vực đường bộ và đường sắt.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thu thập số liệu xử phạt vi phạm hành chính thời gian qua để thuyết minh cho đề xuất tăng nặng mức xử phạt, xây dựng báo cáo đánh giá tác động, dẫn chứng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến rượu bia ma tuý thời gian qua.

Về mức phạt vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, Bộ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt ngay ở vi phạm ở mức 1, trong đó mức xử phạt ít nhất phải bằng 50% khung cao nhất, mức hai bằng 2/3 và mức 3 phải kịch khung để đảm bảo tính răn đe. Đối với vi phạm mức 3 cần có những hình phạt bổ sung một số vi phạm nghiêm trọng có thể nghiên cứu chuyển sang xử lý hình sự.

Bộ trưởng giao Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia rà soát lại các mức xử phạt trong dự thảo Nghị định 46, trong đó tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm, lấy ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Đối với thẩm quyền xử phạt, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu theo hướng: Thanh tra giao thông chỉ xử phạt đối với những hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng như: xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông.

Các hành vi liên quan đến vận tải nên giao cho công an xử phạt; nghiên cứu bổ sung một số hành vi để mở rộng tối đa quyền xử phạt của công an, tránh có nhiều lực lượng trên đường, gây chồng chéo trong xử phạt.

Đối với xử phạt nguội, Bộ trưởng yêu cầu chia là hai nhóm để xử phạt: Nhóm thứ nhất là những vi phạm xác định không cần độ chính xác cao, chỉ cần qua camera phát hiện dừng đỗ trái phép hay vượt đèn đỏ công an có thể xử phạt ngay. Những vi phạm cần xác định thêm, nếu xác định được thêm vi phạm thì xử phạt, đảm bảo toàn bộ hành vi vi phạm được xử phạt.

Trong đó, cần chú ý kết nối dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình với ngành công an để xử phạt. Đối với mức xử phạt trong lĩnh vực đường sắt, đề nghị nâng mức phạt ngang với mức xử phạt trong lĩnh vực đường bộ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nghiên cứu đưa vào Nghị định để xử phạt cả cán bộ vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

P.V/ Theo Công Luận

Bài cùng chuyên mục