Tên miền Zalo.vn bị dừng hoạt động do không có giấy phép mạng xã hội

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã ra thông báo về việc tạm dừng hoạt động đối với tên miền Zalo.vn của Công ty Cổ phần VNG để các cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm cung cấp dịch vụ mạng xã hội Zalo không phép.

Cụ thể, VNNIC đã thông báo đến nhà đăng ký tên miền – Công ty TNHH một thành viên phần mềm iNET, để iNET biết và thực hiện việc gửi văn bản thông báo cho chủ thể đăng ký tên miền (VNG). iNET cũng sẽ thực hiện các thủ tục để tạm ngừng tên miền Zalo.vn kể từ ngày 11/11 theo quy trình nghiệp vụ nhà đăng ký.

Việc tạm ngừng hoạt động đối với tên miền Zalo.vn được thực hiện căn cứ quy định tại thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet. Thời gian tạm ngừng tên miền Zalo.vn là 45 ngày, kể từ ngày 11/11.

Theo quy định tại Thông tư 24 của Bộ Thông tin và Truyền Thông về quản lý và sử dụng tài nguyên internet, thời gian tạm ngừng hoạt động tên miền không quá 45 ngày. Sau thời gian trên, VNNIC có thể đưa tên miền hoạt động trở lại nếu không thuộc các trường hợp phải thực hiện thu hồi.

Tên miền Zalo.vn của Công ty Cổ phần VNG cung cấp dịch vụ mạng xã hội Zalo không phép

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết việc xử lý Zalo là để tạo sự công bằng trong quản lý nhà nước, bởi các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội khác đều có giấy phép đầy đủ trước khi ra cộng đồng.

Zalo xuất phát là một ứng dụng dạng OTT, cho phép gửi, nhận tin nhắn, gọi điện thông qua internet nhưng gắn với số điện thoại cá nhân. Sau đó ứng dụng phát triển thêm các mục như trang thông tin cá nhân riêng, có thể đăng trạng thái, ảnh, video cũng như tương tác với bạn bè trực tiếp. Việc tạm ngưng tên miền Zalo.vn chưa ảnh hưởng đến hoạt động của Zalo, chỉ ảnh hưởng với những người dùng trang web này trên máy tính. Ứng dụng Zalo trên điện thoại không bị ảnh hưởng.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Công ty cổ phần VNG đã 2 lần bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hoạt động theo hình thức xã hội nhưng không có giấy phép. Tuy nhiên, Công ty cổ phần VNG chỉ chấp hành đóng tiền phạt và không thực hiện dừng cung cấp dịch vụ mạng xã hội Zalo không phép. Đến thời điểm hiện nay, Zalo vẫn chưa có giấy phép thành lập mạng xã hội nên việc tạm ngừng tên miền được tiến hành theo quy định.

Theo Hoàng Yến/ Người Tiêu Dùng

Nguồn: //www.nguoitieudung.com.vn/ten-mien-zalovn-bi-dung-hoat-dong-do-khong-co-giay-phep-mang-xa-hoi-d79020.html

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục