Nữ nhân viên ngân hàng Techcombank đánh cắp dữ liệu trước khi nghỉ việc

Nữ nhân viên thuộc Khối quản lý bán hàng và Kênh phân phối (SnD), ngân hàng Techcombank bị phát hiện đánh cắp thông tin bảo mật để phục vụ cho một tổ chức khác.

Đại diện Techcombank xác nhận thông tin vụ việc này. Theo đó, bộ phận An ninh thông tin của ngân hàng phát hiện N.T.T.V thực hiện gửi tài liệu nội bộ từ địa chỉ thư điện tử ngân hàng về email cá nhân.

Qua điều tra, đây là những tài liệu huấn luyện nội bộ, các bản kế hoạch kinh doanh, các quy trình làm việc, chiến lược, kế hoạch kinh doanh … – những tài liệu bảo mật được phát triển bởi Khối SnD trong nhiều năm.

Điều đáng nói, là T.V. đã thực hiện hành vi này khi mới đệ đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân, nhưng thực chất là chuyển sang một tổ chức khác trong ngành.

Trước Hội đồng kỷ luật, V. thừa nhận dù biết đó là hành vi vi phạm an ninh thông tin, nhưng vẫn cố tình thực hiện với mục đích sử dụng cho quá trình công tác về sau tại tổ chức mới.

Theo nội quy lao động của ngân hàng thì cán bộ nhân viên tuyệt đối không sao chụp, gửi các hồ sơ, tài liệu nội bộ ra bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Điều 173 Luật hình sự Việt Nam, hành vi vi phạm tài sản thông tin (dữ liệu, hình ảnh, tài liệu hệ thống, hướng dẫn người dùng, tài liệu đào tạo, vận hành hoặc quy trình, kế hoạch, hồ sơ… được thể hiện bằng văn bản giấy hoặc dữ liệu điện tử) được quy định vào tội “trộm cắp tài sản”.

Hội đồng Kỷ luật của Techcombank đã ra quyết định sa thải nhân viên V với hành vi trên, đây được xem là hình thức kỷ luật cao nhất.

Sự việc chắc chắn sẽ tạo một vết tì không nhỏ trong hồ sơ cá nhân của V., bởi những hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp sẽ không được chấp nhận trong hệ thống ngân hàng và các tổ chức chuyên nghiệp khác – vốn luôn coi trọng bảo vệ giá trị tài sản trí tuệ, bảo vệ lợi ích khách hàng.

Theo Thanh Hoa/ Báo Phụ nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/thi-truong/nu-nhan-vien-ngan-hang-techcombank-danh-cap-du-lieu-truoc-khi-nghi-viec-169562/

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục