Cứ hàng uy tín, thương hiệu tốt thì xuất hiện hàng giả?!
Người tiêu dùng như rơi vào mê hồn trận khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hóa, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng.
Đó là thực trạng mà rất nhiều người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất, nhà quản lý đang phải đau đầu nghĩ cách để “trị” hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được đưa ra bàn thảo tại diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng” vừa diễn ra tại TP.HCM.
Theo văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ TP.HCM, hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường. Vấn nạn này đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng.
Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hóa giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.
Người tiêu dùng như rơi vào mê hồn trận khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hóa, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng.
Phía doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng hiện đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi hơn từ các đối tượng làm giả, làm nhái nhãn hiệu nhờ mạng Internet.
Việc lan tỏa thông tin nhanh, không dễ kiểm soát thông qua mạng xã hội khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm.
“Giải pháp nào để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng giữa thực trạng hiện nay? Doanh nghiệp nên chọn đối mặt hay tìm cách “xóa dấu vết” về thông tin sản phẩm của mình bị làm giả, nhái?”, ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT Vina CHG đặt vấn đề với các nhà quản lý.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường – Cục Quản lý thị trường Bình Dương nói rằng, nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi, phức tạp từ nạn hàng giả.
Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua Internet càng khiến cho công tác quản lý kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn.
Theo ông Danh, ngoài sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ để cùng nhau ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc…
“Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà sản xuất, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, là sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức xã hội, địa phương …và mọi tầng lớp nhân dân mới có thể đẩy lùi hàng giả, kém chất lượng…”, ông Danh chia sẻ.
Ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM cho hay, vấn đề hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng không chỉ là vấn nạn của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở đâu có hàng uy tín và thương hiệu sẽ xuất hiện hàng giả.
“Nhìn đi thì cũng nhìn lại, nhiều mặt hàng của Việt Nam hiện nay cũng bị làm giả, chứng tỏ sản phẩm của Việt nam cũng có uy tín, chất lượng.
Còn ở mặt nào đó, thì công tác quản lý, kiểm tra, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang là vấn đề nổi cộm. Việc hàng giả, hàng nhái len lỏi vào đời sống sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp và sức khỏe người dân”, ông Khuê bày tỏ quan điểm.
Nói về giải pháp, ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Tổng cục đã có các giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn hàng giả.
Trong đó, phải nói đến việc ra mắt cổng thông tin điện tử và bất cứ một đội quản lý thị trường nào trên cả nước khi phát hiện, bắt giữ hàng giả… sẽ đưa toàn bộ thông tin lên.
“Cách làm như vậy sẽ giúp các đơn vị khác trong Tổng cục biết và từ đó tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động, số lượng của các đối tượng buôn bán hàng giả. Sau đó, có thêm kinh nghiệm và tìm ra phương án giải quyết đối với những trường hợp tinh vi hơn”, ông Dũng thông tin tại diễn đàn.
Cũng theo ông Dũng, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ phối hợp với các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp để cập nhật các sản phẩm để có thông tin cụ thể về các sản phẩm đang lưu hành cũng như chuẩn bị ra thị trường.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, địa phương để tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về ý thức chống hàng giả cũng như mức độ nguy hại của nạn hàng giả, hàng nhái tới sự phát triển chung của xã hội cũng như của chính người tiêu dùng.
Đồng thời, tổ chức treo tờ rơi tại các khu chợ truyền thống hay trung tâm thương mại, siêu thị để người tiêu dùng tiếp nhận những kiến thức hay thông tin nhất định về hàng giả.
Đặc biệt, Đội quản lý thị trường trên cả nước phối hợp cùng với các doanh nghiệp tổ chức các cuộc điều tra, kiểm soát bất thường cũng như thường xuyên tại các kênh mua bán để tìm ra hàng giả và có biện pháp xử lý kịp thời.
Theo Quế Sơn/ Dân trí
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cu-hang-uy-tin-thuong-hieu-tot-thi-xuat-hien-hang-gia-20191128082210158.htm