VinMart, VinMart+ bất ngờ sáp nhập với Masan

Masan sẽ tiếp quản quyền quản lý của Vingroup tại hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ ở 50 tỉnh, thành trên cả nước

Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (bán lẻ) và Công ty VinEco (nông nghiệp), thuộc Vingroup sẽ sáp nhập với Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer Holding thuộc tập đoàn Masan (Masan Group) để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Thông tin vừa được Vingroup công bố sáng nay 3/12. Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Khi đó, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động của công ty mới, còn Vingroup chỉ là cổ đông.

Thoả thuận sáp nhập giữa Vingroup và Masan Group nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức.

Công ty mới sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh, thành trên cả nước; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị VinMart Biên Hòa, Đồng Nai

Phía Vingroup khẳng định đây không phải thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) mà là hợp lực, hoán đổi cổ phần với Masan. “VinCommerce sẽ như hổ mọc thêm cánh khi hợp lực cùng Masan để phát triển thành một Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ tầm cỡ hơn nữa, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực. Masan tập trung làm bán lẻ, Vingroup tập trung làm ô tô – điện thoại…” – đại diện Vingroup lý giải.

Phát biểu về sự hợp tác giữa nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam và công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam – Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan cho biết: “Vingroup đã hoàn thành sứ mệnh kiến tạo một hệ thống bán lẻ và nông nghiệp sạch hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Giờ đây, chúng tôi sẽ nhận lại ngọn cờ này để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, bảo đảm sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt. Đồng thời, sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới”.

Sau khi tiếp quản, Masan Consumer Holding vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng. Các cán bộ nhân viên của VinMart & VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Về phía Vingroup, giao dịch giúp tập đoàn có thể giải phóng nguồn lực cho hệ thống từ lãnh đạo đến quản trị để tập trung hết sức cho mảng công nghệ và công nghiệp, khẳng định quyết tâm trở thành Tập đoàn công nghệ – công nghiệp – thương mại dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có tầm vóc trên trường quốc tế.

Lý giải nguyên nhân chọn Masan để hợp tác thay vì các nhà đầu tư ngoại (SK mong muốn rót 1 tỉ USD vào VinCommerce nhưng VCM vẫn quyết định bắt tay với Masan), Vingroup cho biết đã “chọn mặt gửi vàng” và vì Masan là doanh nghiệp Việt. Sự hợp tác này góp phần cân bằng thị trường bán lẻ trong nước, dẫn dắt doanh nghiệp trong nước cùng phát triển.

Nguồn T. Nhân/ Báo Người Lao Động
Bài cùng chuyên mục