Tài xế Grab bị tố mượn tính năng thu phí chờ quá 5 phút để ăn chặn tiền khách

Tính năng thu phí (phạt) khách đặt xe nếu để tài xế chờ quá 5 phút của Grab ngày càng bị hành khách than phiền sau khị họ bị tài xế lợi dụng để để "ăn" tiền chờ.

Khách hàng “tố” tài xế Grab gian lận

Ban đầu khi áp dụng tính năng này, Grab cho rằng để hạn chế việc khách hàng, người dùng book (đặt) cuốc xe nhưng không đi hoặc để tài xế chờ quá lâu nên mức phạt đẻ đảm bảo công bằng cho tài xế. Tuy nhiên, gần đây liên tục các khách hàng tại TP.HCM phản ánh, họ bị các tài xế công nghệ “diễn trò”.

Nguyễn Thanh T. (ngụ TP.HCM), anh là một khách hàng thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe của Grab, cấp bậc Platinum. Tối 8/12, anh đặt một chuyến chuyến Grabbike từ quận 7 về Nhà Bè. Tài xế xe mang biển số 63B4 – 48*** tên T. M. N là người nhận cuốc.

Khi đặt xe, anh T. nhắn tin chính xác địa chỉ cần đón khách vào ứng dụng cho tài xế. Theo định vị trên ứng dụng Grab, anh thấy tài xế đã đến rất gần điểm đón nên ra cửa đợi, nhưng đợi một lúc anh phát hiện tài xế không di chuyển nữa. Nghĩ là tài xế đang trả khách nên anh tiếp tục chờ.

Anh T. công khai mã đặt hàng và tài xế lên trang cá nhân – Facebook của mình vì cho là bị lừa đảo

Theo anh T. thông thường thì tài xế sẽ chủ động liên lạc với khách để xác nhận chuyến đi, nhưng tài xế này thì không. “Chờ lâu quá, tôi gọi qua ứng dụng, tài xế không bắt máy, tôi gọi qua số điện thoại, tài xế cũng không bắt máy”, a T tường thuật.

5 phút sau, anh T. nhận được thông báo từ Grab là tài xế đã hủy chuyến do anh “không xuất hiện tại điểm đón” và buộc anh phải thanh toán 3.000 đồng theo chính sách thu phí “xe chờ quá 5 phút”. Nếu không thanh toán, T sẽ không thể đặt chuyến xe khác nên buộc lòng anh phải thanh toán 3.000 đồng cho tài xế (qua thẻ) mới có thể đặt được chuyến xe sau…

“Phải nói cảm giác lúc đó rất tức giận, không hiểu lỗi của mình là gì mà phải tốn thời gian chờ đợi và tiền bạc (3.000 đồng) một cách vô lý”, anh T. bức xúc.

Khoảng vài tiếng sau vụ việc, anh T. gọi điện lại cho tài xế trên vì sao nhận cuốc rồi không đón, tài xế này né tránh rồi cúp máy.

Anh T. cho biết, đã chủ động gửi thông tin đến Grab phản ánh vè vụ việc, phía Grab phản hồi xin thêm thời gian để xử lý, nhưng kết quả thu về chỉ là vài cuộc điện thoại xin lỗi, vài lời hứa sẽ xử lý tài xế. Còn có xử lý hay không, xử lý như thế nào a T không được hay biết.

Quá bức xúc, hành khách này đưa câu chuyện của mình lên mạng xã hội Facebook và nhận được rất nhiều sự đồng cảm khi một số người cùng cảnh ngộ cho biết, họ cũng từng ít nhất một lần bị tài xế chơi chiêu như vậy.

“Cá nhân tôi đánh giá đây là một tính năng tồi tệ của Grab, khi đẩy cái khó về phía khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho tài xế của mình “trấn lột” tiền của khách hàng một cách lưu manh”, anh T nói.

Theo hành khách này, tài xế đã có chủ đích lấy phí “chờ quá 5 phút” ngay từ đầu khi chủ động không đón khách, không liên lạc với khách và không nhận cuộc gọi từ khách, cứ lặng lẽ đến gần điểm đón, ngồi chờ qua 5 phút rồi hủy chuyến”, anh T. chia sẻ.

Thậm chí, “khi anh T hỏi đại diện Grab về việc liên hệ với tài xế để xác minh sự việc chưa. Sau hai ngày câu trả lời là “vẫn chưa”, vẫn chỉ “mới tổng hợp thông tin, đưa qua bộ phận quản lý tài xế”…. “Trong khi tôi chỉ cần 1 cú điện thoại để xác minh sau đó vài tiếng. Kinh doanh công nghệ mà quản lý tài xế rất là … thiếu công nghệ”, anh T. cho biết thêm.

Chị Hà, ngụ tại chung cư La Astoria (quận 2) cho biết, chị và ít nhất hai người bạn của mình từng rơi vào tình huống tương tự. Số tiền phạt theo chị là nhỏ, không đáng nhưng những khách hàng như chị có cảm giác như bị “xin đểu”, bị lừa đảo.

Grab ‘hứa’ sẽ xử lý khi tài xế thiếu trung thực?

Liên hệ với anh N.T.T. trong chiều ngày 12/12, anh cho biết, sáng cùng ngày phía Grab có phản hồi lại trường hợp của anh thông qua Fanpage rằng Grab đã ghi nhận thông tin và chuyển thông tin trực tiếp đến bộ phận phụ trách quản lý chất lượng tài xế.

Theo đó, bộ phận sẽ phối hợp cùng bộ phận kỹ thuật để làm việc, kiểm tra định vị lộ trình cùng những biện pháp rà soát cần thiết để tìm hiểu thật chính xác vấn đề vừa rồi với đối tác tài xế.

Nếu kết quả cho rằng có bất cứ sai phạm phát sinh từ phía đối tác (tài xế), Grab chắc chắn sẽ xử lý đúng chế tài của hãng về hành vi thiếu trung thực, gây ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng.

Trao đổi với PV, Đại diện Grab Việt Nam cho biết, sẽ kiểm tra lại thông tin liên quan bao gồm phản ánh của khách hàng và phía tài xế.

Trước đó, Grab Việt Nam cho biết, từ ngày 10/10/2019, khách hàng để tài xế Grab chờ quá 5 phút sẽ bị phạt tiền và tài xế được hưởng số tiền phạt này. Quyết định này nhằm làm giảm tình trạng khách đặt xe nhưng không có mặt tại điểm đón hoặc có mặt trễ hơn 5 phút, khiến tài xế phải hủy chuyến hoặc phải chờ lâu.

Việc thu phí tùy vào phương thức thanh toán của khách hàng. Nếu khách trả tiền mặt, mức phí này sẽ được cộng vào chi phí của chuyến đi tiếp theo. Trong trường hợp khách hàng không thanh toán phí, tài khoản của khách hàng sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab.

Thời gian 5 phút được tính từ lúc tài xế đến đúng điểm đón như khách hàng đã đặt trên ứng dụng. Khách hàng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng Grab về thời gian cần phải có mặt tại điểm đón.

Mức phí chờ sẽ được áp dụng trên toàn quốc với mức 10.000 đồng với dịch vụ GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 chỗ và JustGrab; 3.000 đồng với dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium. Tài xế sẽ được hưởng 100% số tiền thu từ phí chờ này.

“Có thể có những khách hàng nào đó “bùng” cuốc xe của Grab, nhưng Grab cần một giải pháp khác, chứ không phải cách tính phí như trên để khách hàng phải rơi vào cảm giác bị ăn cướp, bị lừa đảo trắng trợn từ chiêu trò của tài xế”, anh Nguyễn Thanh T. cho biết thêm.

Theo Quốc Thái/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/thi-truong/tai-xe-grab-bi-to-muon-tinh-nang-thu-phi-cho-qua-5-phut-de-an-chan-tien-khach-171318/

 

Bài cùng chuyên mục