Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thoát án tử hình, bị tuyên tù chung thân

Sáng nay 28/12, HĐXX TAND Hà Nội tuyên án với 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông. 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn lần lượt nhận án chung thân và 14 năm tù; Phạm Nhật Vũ 3 năm tù.

HĐXX nhận định, trong quá trình thực hiện dự án, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi sai phạm trong việc quyết định giá mua cổ phần, đánh giá giá mua dự án… Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà còn có hành vi “Nhận hối lộ”.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với tư cách Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT), là người quyết định chủ trương, chỉ đạo dự án; đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua AVG, đồng ý đưa giao dịch vào danh mục “Mật” của Nhà nước… có bút phê chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký phê duyệt chủ trương dự án.

“Hành vi của Nguyễn Bắc Son đã vi phạm vào nhiều Luật, văn bản pháp luật khác”, HĐXX nhận định.

HĐXX cũng cho rằng, bị cáo Trương Minh Tuấn, với tư cách là Thứ trưởng Bộ TT-TT đã ký các quyết định liên quan đến dự án theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Bắc Son; đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng, ký văn bản gửi Bộ Công an đưa dự án và danh mục “Mật”…

Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận thức Bộ TT-TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án nhưng vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập tổ thẩm định; tổ chức họp với Mobifone và AVG để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.900 tỉ đồng.

HĐXX đọc bản án

Dù Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, đánh giá tổng thể về các điều kiện, Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG, nhưng ông Son vẫn chỉ đạo ông Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; chỉ đạo bị cáo Lê Nam Trà ký các thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015.

Kết quả cuộc họp ngày 2/10/2015 do bị cáo Phạm Đình Trọng chủ trì, có sự tham gia của lãnh đạo Mobifone và đại diện AVG, thống nhất giá mua 8.900 tỉ đồng, tương đương 95% cổ phần AVG là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử (Ảnh: TTXVN)

Cũng theo HĐXX, ông Tuấn biết dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật 67 và Luật số 69 và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ, nhưng bị cáo vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Son, ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone.

Với hành vi của các bị cáo Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đăng Nguyên… HĐXX nhận định, các bị cáo đã vi phạm các quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son

Trước đó tại ngày xét xử sáng 20/12, trong phần luận tội, đại diện VKSND Tối cao nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là hành vi suy thoái của một bộ phận cán bộ công chức, tham nhũng, gây thiệt hại cho Nhà nước…

Bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới thực hiện. Bị cáo nhận số tiền hối lộ cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ mua bán trái pháp luật này. Do đó, Nguyễn Bắc Son chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị phát hiện.

Đại diện VKSND Tối cao nêu rõ, hành vi phạm tội của bị cáo Son là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ chân chính.

Về hành vi “Đưa hối lộ” của Phạm Nhật Vũ, HĐXX nhận định bị cáo Vũ đã thực hiện nhiều cuộc gọi, tin nhắn cho các bị cáo khác để thúc đẩy dự án. Bị cáo đã đưa cho bị cáo Son 3 triệu USD, bị cáo Tuấn 200.000 USD, bị cáo Trà 2,5 triệu USD, bị cáo Hải 500.000 USD.

HĐXX nhận định, việc truy tố các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải về tội “Nhận hối lộ” là có cơ sở, đúng pháp luật. Việc truy tố bị cáo Phạm Nhật Vũ về tội “Đưa hối lộ” là đúng.

Bị cáo Trương Minh Tuấn

Căn cứ các tình tiết trong phiên xét xử và vai trò của các bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) 16 năm cho hành vi “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; hình phạt chung thân cho hành vi “Nhận hối lộ”. Tổng hình phạt là chung thân.

Trương Minh Tuấn (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) 6 năm tù cho hành vi “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; 8 năm tù cho hành vi “Nhận hối lộ”. Tổng hình phạt là 14 năm tù.

Lê Nam Trà (sinh năm 1961, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone) 7 năm tù cho hành vi “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù cho hành vi “Nhận hối lộ”. Tổng hình phạt là 23 năm tù.

Cao Duy Hải (sinh năm 1961, nguyên TGĐ MobiFone) 4 năm tù cho hành vi “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”; 10 năm tù cho hành vi “Nhận hối lộ”. Tổng hình phạt là 14 năm tù.

Phạm Đình Trọng (sinh năm 1970, nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) 5 năm tù với tội danh “Vi phạm quy định quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Phạm Nhật Vũ 3 năm tù với tội danh “Đưa hối lộ”.

HĐXX hủy bỏ kê biên tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn.

Các bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Theo An Vũ/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/thoi-su/cuu-bo-truong-nguyen-bac-son-thoat-an-tu-hinh-bi-tuyen-tu-chung-than-172519/

 

Bài cùng chuyên mục