Công khai bán pháo nổ trên mạng

Dù các loại pháo đã bị cấm trên cả nước từ lâu, nhưng những ngày gần Tết Nguyên đán 2020, nhiều loại pháo được bày bán công khai trên các trang mạng. Ngoài giá cả được công khai, người bán còn cam kết chuyển hàng tận nơi mới thu tiền.

Nhập từ Trung Quốc, Thái Lan

Những ngày cuối năm 2020, trong mục buôn bán (Marketplace) của mạng xã hội Facebook, hàng loạt người dùng đăng bán pháo bi công khai. Nick facebook D.Q.H đăng hình 10 bịch pháo bi loại nhỏ và 3 bịch loại lớn, kèm lời mời “kẹo giá yêu thương”.

Các viên pháo có hình quả bóng nhựa, gọi là pháo bi. Người bán cho biết, loại nhỏ là 5.000 đồng/quả, loại lớn 7.000 đồng/quả. Chỉ trong một hình đăng, đã có tổng cộng 1.300 viên pháo bi. Cũng trong mục Marketplace, mỗi ngày đều hiện lên danh sách hàng chục người bán. Đa số người bán đều giới thiệu là kẹo nổ, không nói trực tiếp là pháo, nhưng khi trao đổi qua tin nhắn facebook, họ đều nói rõ là pháo.

Pháo bi được bày bán tràn ngập trong mục buôn bán (Marketplace) của mạng xã hội Facebook.

Một phụ nữ ở TP.HCM bán loại pháo này cho biết, chỉ giao trong nội thành TP.HCM, giao tận nơi mới thu tiền. Người này cam kết bán giá rẻ hơn những “bạn hàng” khác, pháo loại nhỏ chỉ 4.500 đồng/quả, mua nhiều sẽ được giảm giá nữa. Người bán tên T.Tuyền này thòng thêm, đây là hàng Thái Lan nên chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc. “Hàng Trung Quốc lép nhiều lắm”, người này giải thích để cố lôi kéo khách mua hàng cho bằng được.

Không chỉ bán công khai trên facebook, nhiều người còn đăng bán nhiều loại pháo tràn ngập trên mạng xã hội zalo. Người dùng L.Ninh trên zalo đưa ra giá rẻ nhất so với mặt bằng giá trên facebook, pháo nhỏ 4.000 đồng/quả, pháo lớn chỉ 5.000 đồng/quả. Người này cam kết lấy bên Thái với số lượng lớn nên có giá thấp. Ngoài pháo bi, người này còn bán pháo bánh (loại dây dài), loại 3m có giá 400.000 đồng, loại 5m có giá 600.000 đồng/dây. Nick zalo này cho biết, nếu ở gần khu vực Bình Dương thì sẽ giao hàng tận tay mới thu tiền, ở xa thì chuyển khoản ngân hàng trước rồi ship hàng sau.

Người bán tên T.Tuyền cho biết, đây là hàng Thái Lan nên chất lượng tốt hơn hàng Trung Quốc, hàng Trung Quốc lép nhiều.

Những người bán đều cam kết mua bao nhiêu cũng có, càng mua nhiều càng được giảm giá. Người bán tư vấn, pháo này dùng để chơi tết, có thể đốt lên cho vui hoặc chọi vào nơi nào mình thích! Khi người mua đặt vấn đề đốt lên sợ công an bắt, người bán trả lời gọn lỏn: pháo bị cấm, sợ công an thì đừng mua.

“Chơi” pháo có thể bị phạt cao nhất 5 tỷ đồng, ngồi tù 10 năm

Tình trạng bán pháo bi vài năm gần đây diễn ra càng nhiều và công khai, nhất là những ngày sát tết. Người mua không dám sử dụng công khai chỗ đông người, chỉ len lén đốt quăng lên trời ở những chỗ vắng người hoặc trong đêm tối. Thỉnh thoảng có người đốt quăng vào sân nhà người khác rồi bỏ chạy, xem như một thú vui. Người viết từng được chứng kiến một nhóm thanh niên đốt liên tục cả trăm quả trong đêm giao thừa ở thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Vỏ pháo bi bằng nhựa cứng, lớn hơn đầu ngón tay cái, sau khi đốt thì vỡ thành hơn chục mảnh nhỏ.

Vỏ pháo bi bằng nhựa cứng, lớn hơn đầu ngón tay cái, sau khi đốt thì vỡ thành hơn chục mảnh nhỏ.

Từ giữa năm trở lại đây, tình trạng mua bán pháo lậu diễn ra càng nhiều, lực lượng chức năng cũng liên tiếp bắt hàng loạt vụ mua bán, tàng trữ pháo các loại. Điển hình, trong những ngày cuối tháng 12/2019, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đã bắt giữ liên tiếp hai ô tô chở gần 400kg pháo từ Quảng Trị ra Quảng Bình tiêu thụ chỉ trong một đêm. Công An Bắc Giang cũng cho biết bắt giữ một đối tượng mua hơn 50kg pháo chở trên ôtô đem về nhà “chơi tết”. Vào ngày 18/11, Công an Quảng Bình cũng bắt giữ một đối tưởng dùng xe máy chở 26 hộp pháo với tổng cộng gần 500 viên dạng hình cầu tròn mang đi bán.

Pháo các loại là mặt hàng cấm sử dụng, mua bán hoặc tàng trữ từ đầu năm 1995, theo Chỉ thị 406-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 08/8/1994. Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định thêm, ngay cả pháo hoa người dân cũng không được phép tự ý mua về đốt trong ngày Tết.

Theo điều 190 và 191 Bộ luật Hình sự 2015, tội buôn bán, sản xuất, tang trữ và vận chuyển hàng cấm có mức phạt cao nhất lên đến 9 tỷ đồng hoặc bị phạt tù cao nhất đến 10 năm.

Theo đó, hành vi đốt pháo hoặc mua bán như trên các trang mạng xã hội vừa qua có thể bị phạt hành chính 1-10 triệu đồng, theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội). Tang vật vi phạm sẽ bị thu hồi và tiêu hủy.

Ngoài ra, theo đại diện của phòng quản lý hành chính công an quận 8 (TP.HCM), tùy vào mức độ vi phạm và hậu quả mà người vi phạm còn có thể bị truy tố hình sự. Theo điều 190 và 191 Bộ luật Hình sự 2015, tội buôn bán, sản xuất, tang trữ và vận chuyển hàng cấm có mức phạt cao nhất lên đến 5 tỷ đồng hoặc bị phạt tù cao nhất đến 10 năm.

Theo Hoàng Yến/ Người Tiêu Dùng

Nguồn: //www.nguoitieudung.com.vn/cong-khai-ban-phao-no-tren-mang-d79917.html

 

Bài cùng chuyên mục