Cửa hàng, đại lý tự nâng giá gas bán lẻ

Nhiều cửa hàng, đại lý nâng giá gas cao hơn mức giá khuyến nghị của hãng khi bán cho người tiêu dùng.

Giá gas bán lẻ vừa được các hãng gas điều chỉnh tăng thêm 4.000 đồng/kg (đã bao gồm thuế VAT), nâng giá một bình gas 12kg lên thêm 48.000 đồng. Đây là mức tăng khá cao khiến nhiều bà nội trợ giật mình.

Vừa gọi bình gas 12kg, cửa hàng giao tới nhà, báo số tiền phải trả là 448.000 đồng, cô Liên (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tròn mắt ngạc nhiên vì giá cao hơn tới 88.000 đồng/bình so với tháng trước. Nhân viên giao gas giải thích: “Hãng tăng giá nên cửa hàng buộc phải tăng giá bán tương ứng”.

Tương tự, liên hệ một số cửa hàng chuyên doanh gas ở khu vực các quận: Bình Thạnh, Gò Vấp, 12 (TP.HCM), chúng tôi hỏi giá bình gas 12kg của một số thương hiệu Elf gas, Saigon Petro, Alpha gas, Pacific… thì được báo giá dao động từ 420.000-448.000 đồng/bình. Thắc mắc sao giá cao quá thì cửa hàng cho biết “bán theo giá niêm yết công ty đưa xuống, thống nhất cả thành phố và có thông báo với Sở Công thương”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, giá gas sau khi tăng 48.000 đồng/kg thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng (NTD) không được vượt quá mức 380.000-401.000 đồng/bình 12kg (tùy thương hiệu). Đây cũng là mức giá niêm yết theo quy định của hãng. Như vậy, ngoài phải móc hầu bao trả thêm 48.000 đồng theo mức giá gas tháng này tăng thì NTD còn phải trả thêm số tiền chênh lệch 40.000 đồng. Tính ra, chi phí mua gas của các gia đình tăng gần 100.000 đồng so với
tháng trước.

Theo giải thích của nhân viên một cửa hàng gas trên đường Nguyễn Thị Huỳnh, P.11, Q.Phú Nhuận, thì “giá hãng đưa ra là 385.000 đồng/bình 12kg, nhưng khi phân phối qua tổng đại lý, từ đại lý xuống cửa hàng thì phải cộng thêm phí vận chuyển, mỗi cửa hàng sẽ có chính sách giá riêng”.

Nhiều cửa hàng nâng giá gas cao hơn mức giá khuyến nghị của hãng

Thế nhưng, đại diện Công ty Saigon Petro cho biết, theo quy định của hãng, sau khi cộng mức tăng 48.000 đồng thì bình gas 12kg hiệu Saigon Petro có giá bán lẻ tối đa là 385.000 đồng/bình. Đại lý, cửa hàng nào thuộc hệ thống của công ty mà bán vượt mức giá này, hãng kiểm tra phát hiện sẽ loại cửa hàng khỏi hệ thống phân phối.

Theo vị này, trong quá trình kiểm tra đột xuất, công ty cũng từng phát hiện nhiều trường hợp cửa hàng tự ý nâng giá gas bán lẻ cho NTD cao hơn so với giá hãng đưa ra. Để tránh tình trạng này, NTD nên liên hệ hãng kiểm tra giá gas trước khi giao dịch với cửa hàng. Sau khi nhận thông tin phản ánh, một số hãng gas khác cũng cho biết sẽ kiểm tra, chấn chỉnh lại việc tăng giá bán lẻ gas của các cửa hàng thuộc hệ thống.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý các đơn vị vi phạm bán giá cao hơn mức giá đã đăng ký với sở.

Mức giá gas tăng đợt này là khá cao so với những lần điều chỉnh trước đó. Trong hai đợt tăng giá gần đây nhất của các hãng, mỗi đợt giá gas chỉ tăng 3.500 đồng/bình 12kg, tương đương chưa tới 300 đồng/kg. Đã vậy, không ít cửa hàng còn “té nước” tăng thêm.

Trước thực tế này, nhiều gia đình phải tính đến bài toán tiết kiệm gas. Theo chia sẻ của cô Liên, trong quá trình nấu, chị em nội trợ nên chuẩn bị sẵn các nguyên liệu cần nấu để hạn chế mở, tắt bếp liên tục sẽ hao gas. Ông Lê Quang Tuấn, Giám đốc kinh doanh Pacific Gas, tư vấn: để tiết kiệm gas, người dùng nên mở lửa vừa phải. Khi nước hay canh sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu, lúc này nước sẽ vẫn sôi.

Đặc biệt, trong quá trình nấu ăn, dầu mỡ, thức ăn có thể bám trên bếp gas gây tắc nghẽn lỗ thoát gas. Vì vậy, cần lau sạch bếp gas sau mỗi lần nấu. Không nên sử dụng bếp gas quá cũ vì thường bị gỉ sét các đường ống, van, dễ gây hiện tượng xì khí gas, dẫn đến hao gas và nguy hiểm.

Theo Nguyễn Cẩm/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/cua-hang-dai-ly-tu-nang-gia-gas-ban-le–a1400288.html

 

Bài cùng chuyên mục