Sắp có Chợ đầu mối nông sản cho toàn vùng miền Trung – Tây Nguyên tại Đà Nẵng

Tại Hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng 2020 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã thông báo trong quý IV/2020 sẽ khởi công công trình chợ đầu mối nông sản Hòa Phước. Theo đó, đây sẽ là chợ đầu mối nông sản của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nơi trung chuyển, cân đối hàng hóa của 2 đầu Bắc - Nam cả nước.

Chợ đầu mối nông sản Hòa Cường là chợ đầu mối nông sản duy nhất của Đà Nẵng đang có nguy cơ quá tải

Nguy cơ quá tải chợ đầu mối nông sản Hòa Cường

Hiện nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, chợ đầu mối nông sản Hòa Cường là chợ đầu mối nông sản duy nhất của thành phố. Chợ Hòa Cường có diện tích 2 ha, hoạt động được gần 15 năm, đây là nơi tập kết và phân phối hơn 300 tấn nông sản gồm trái cây, rau hoa các loại mỗi ngày. Đây cũng là 1 trong 4 chợ loại 1 của Đà Nẵng đã đáp ứng cơ bản nhu cầu trung chuyển, phân phối hàng hóa cho thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hà Bắc – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, chợ đầu mối nông sản Hòa Cường mới chỉ dừng lại ở việc bỏ sỉ hàng hóa và chợ chỉ mới ở quy mô phục vụ cho riêng TP. Đà Nẵng, chứ chưa đủ khả năng là trung tâm trung chuyển, phân phối hàng hóa cho cả nước, là nơi dự trữ điều phối hàng hóa cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Mặt khác, do nhu cầu vận chuyển, tiêu dùng nông sản tại Đà Nẵng ngày càng tăng, nhất là các dịp Lễ, Tết dẫn đến khả năng quá tải của chợ đầu mối Hòa Cường là rất cao.

Ông Đàm Văn Tẩu – Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, dự kiến, để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những ngày cận Tết và sau Tết lượng hàng hóa về chợ đầu mối Hòa Cường có thể lên đến 900 – 1.000 tấn/ngày.

“Trong điều kiện diện tích sử dụng tại chợ còn hạn chế, lượng hàng hóa tăng đột ngột dẫn đến quá tải tại chợ và gây ùn tắc nhiều tuyến đường dẫn vào chợ. Do nằm trong khu vực trung tâm thành phố, các phương tiện lớn như container, xe tải lớn sẽ bị cấm đường trong một thời gian nhất định, điều này ảnh hưởng nhiều đến tiến độ vận chuyển, phân phối hàng hóa cho tiểu thương và cho các chợ cấp 2, cấp 3. Các phương tiện lưu thông tăng đột biến ngày dịp lễ, Tết cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn giao thông, an ninh trật tự”, ông Tẩu cho biết thêm.

Trước thực tế đó, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân lần thứ 12, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND TP. Đà Nẵng về kế hoạch xây dựng chợ đầu mối nông sản Hòa Phước.

Chợ đầu mối nông sản Hòa Phước được xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thương mại – dịch vụ của TP. Đà Nẵng trong thời gian tới

Xây dựng chợ Hòa Phước sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thương mại

Ông Nguyễn Hà Bắc – Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho rằng, chợ đầu mối nông sản Hòa Phước được xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thương mại – dịch vụ của TP. Đà Nẵng trong thời gian tới. Đặc biệt, chợ được xây dựng bài bản sẽ thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các nông sản nhập về và xuất đi và việc quản lý truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng dễ dàng hơn.

Tại Hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế – xã hội TP. Đà Nẵng 2020 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức cuối tháng 12/2019 vừa qua, đã thông báo thời gian khởi công và hoàn thành các công trình trọng điểm, động lực trong năm 2020. Trong đó, kế hoạch sẽ khởi công công trình chợ đầu mối nông sản Hòa Phước trong quý IV/2020.

Theo đó, chợ đầu mối Hòa Phước đặt tại xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), có vị trí giao thương thuận lợi khi nằm sát trục đường quốc lộ 1A. Chợ Hòa Phước sẽ được xây dựng trên tổng diện tích đất 309.299 m2 với tổng mức đầu tư 817 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ đầu tư gần 122 tỷ đồng để giải tỏa đền bù. Phần còn lại là đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức công – tư (PPP), hợp đồng BOT thời gian khai thác là 40 năm.

Chợ đầu mối Hòa Phước sẽ đầy đủ các tiện ích, hạng mục công trình đảm bảo quy mô, tính chất của một chợ đầu mối lớn của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước như khu vực thương mại gồm các nhà lồng, khu giao dịch; khu vực logistics như bãi đỗ xe container, xe tải, khu chờ xe; khu vực kho hàng gồm kho hàng khô, kho bảo quản hàng hóa tươi sống, kho lạnh, kho mát; khu trưng bày giới thiệu sản phẩm; khu vực văn phòng gồm văn phòng ban quản lý chợ và văn phòng của các đơn vị như trạm kiểm định an toàn thực phẩm…

Sở Công Thương Đà Nẵng được giao ký kết hợp đồng với chủ đầu tư xây dựng chợ. Đơn vị điều hành xây dựng dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp.

Theo Phạm Yến/ Báo Tài nguyên & Môi trường

Nguồn: //baotainguyenmoitruong.vn/sap-co-cho-dau-moi-nong-san-cho-toan-vung-mien-trung-tay-nguyen-tai-da-nang-297658.html

 

Bài cùng chuyên mục