Viễn thông A sẽ “dừng bước” sau 22 năm hoạt động?

Hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa ngừng kinh doanh sau khi tập đoàn Vingroup tuyên bố rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể VinPro.

Viễn Thông A từng được biết đến là tên tuổi lâu đời nhất trong số các chuỗi bán hàng công nghệ được biết đến hiện nay. Mặc dù là đơn vị tiên phong bán lẻ điện thoại theo mô hình hiện đại, Viễn Thông A chính thức chia tay thị trường sau hơn hai thập niên tồn tại.

Viễn thông A, biểu tượng một thời của ngành bán lẻ công nghệ tại TP Hồ Chí Minh sắp biến mất.

Tại TP Hồ Chí Minh, dù bảng hiệu vẫn còn xuất hiện ở nhiều vị trí đẹp, toàn bộ cửa hàng của chuỗi bán lẻ điện thoại, thiết bị công nghệ Viễn Thông A đã không còn hoạt động. Một số cửa hàng đóng kín, dán đầy thông báo cho thuê bằng mặt. Số khác có bảo vệ trực, cửa mở hờ, để lộ những quầy kệ trống.

Ghi nhận tại ngã tư đường 3/2 – Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP Hồ Chí Minh), cửa hàng Viễn Thông A thuộc hàng quy mô nhất khi còn hoạt động cũng chỉ còn bảo vệ trực mặt bằng. Đây cũng từng là trụ sở chính kiêm nơi tổ chức các buổi ra mắt, mở bán sản phẩm mới nhờ mặt bằng rộng và vị trí đắc địa.

Kể từ đầu tháng 1/2020, các cửa hàng mang tên Viễn Thông A đều đóng cửa. Bên trong không còn quầy kệ trưng bày hàng, thay vào đó là nơi để xe máy cho nhân viên. Trên cửa kính, các dòng chữ “tạm nghỉ”, “ngừng kinh doanh”…

Chỉ một hôm sau khi tin giải thể được công bố, người dùng truy cập vào website của Viễn Thông A hay VinPro cũng đều nhận thông báo hệ thống bán lẻ này ngưng hoạt động từ ngày 19/12. Cùng lúc đó, các cửa hàng của Viễn Thông A trên cả nước cũng tất bật thu dọn để trả mặt bằng.

Như vậy, Viễn Thông A chính thức “dừng cuộc chơi” sau khi là người tiên phong và từng có giai đoạn “tham chiến” quyết liệt trên thị trường bán lẻ di động.

Thành lập vào năm 1997, Viễn Thông A được biết đến như chuỗi khơi nguồn cho trào lưu chọn các vị trí đắc địa tại TP Hồ Chí Minh để dựng lên các siêu thị lớn.

Kể từ khi thành lập đến nay Viễn Thông A đã có gần 200 cửa hàng và 100 trung tâm bảo hành trên khắp Việt Nam. Trong vài năm qua, thị trường bán lẻ di động tại Việt Nam có dấu hiệu bão hoà. Cuộc đua mở shop, giành thị phần giữa các ông lớn, tiêu biểu là Thế Giới Di Động và FPT Shop dần đi đến hồi kết. Chiến thắng áp đảo thuộc về Thế Giới Di Động với hơn 40% thị phần tính đến 2018.

Trong bối cảnh đó, việc mua lại Viễn Thông A được xem là động thái mới nhất của Vingroup mở rộng kênh phân phối cho điện thoại thương hiệu Vsmart.

Tháng 11/2018, hệ thống Viễn Thông A đã chính thức được tập đoàn Vingroup mua lại và nằm dưới sự điều hành của VinPro. Ở thời điểm đó, Viễn Thông A có tổng giá trị tài sản 606,5 tỷ đồng, nhưng đang phải gánh khoản nợ lên tới 604,2 tỷ đồng. Tổng giá phí của thương vụ này là gần 39 tỷ đồng nhưng Vingroup thực tế chỉ phải chi gần 24 tỷ đồng để hoàn tất thâu tóm. Theo tạp chí Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, Viễn Thông A nắm trong tay 310 cửa hàng và trung tâm bảo hành, tổng diện tích mặt sàn 61000 m2, độ phủ chỉ đứng sau Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Việc Vingroup mua lại Viễn Thông A được xem như bước đi tiếp theo nhằm mở rộng kênh phân phối cho điện thoại Vsmart của tập đoàn này. Tuy nhiên, cuối tháng 12/2019 vừa qua, đại diện Vingroup xác nhận toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể.

Như vậy, chuỗi cửa hàng Viễn Thông A đã đóng cửa sau hơn một năm thuộc về tập đoàn Vingroup.

Theo Phúc Lâm/Tieudung.vn

Nguồn: //tieudung.vn/doanh-nghiep/vien-thong-a-se-dung-buoc-sau-22-nam-hoat-dong-38585.html

 

Bài cùng chuyên mục