Vượt đèn vàng có thể bị phạt tới 5 triệu đồng

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 sẽ nâng mức xử phạt đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông bao gồm cả tín hiệu đèn vàng lên mức 5 triệu đồng.

Cụ thể, Điểm a Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100 quy định: Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Mức phạt hành vi này tại Nghị định 46 trước đây chỉ phạt từ 1,2 – 2 triệu đồng.

Hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông cũng chịu mức phạt tương tự.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả máy điện) không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, Điểm e, khoản 4, Điều 6 quy định phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng. Mức phạt hiện hành tại Nghị định 46/2016 với cùng hành vi là 300.000 – 400.000 đồng.

Ảnh: VOV

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Đánh giá về hành vi này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, đèn giao thông là công cụ được tạo ra nhằm giữ trật tự đường phố, an toàn giao thông.

Hành vi vượt đèn đỏ, đèn vàng là một trong những hành vi vô cùng nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng đến không chỉ tính mạng của bản thân mà còn đến cả người khác. Mặc dù trước đây đã có những hình thức phạt nhằm nghiêm cấm hành vi này, tuy nhiên, bởi vì mức phạt vẫn còn tương đối nhẹ nên nhiều người phớt lờ, không quan tâm.

Việc xử phạt không chỉ với người vượt đèn đỏ mà còn với cả những ai vượt đèn vàng là vô cùng hợp lý.

Trên thực tế, đèn đỏ là đèn cấm xe chạy. Và chính vì đấy là điều ai cũng biết vì thế, khi xuất hiện đèn vàng, nhiều đối tượng có xu hướng tăng tốc, cố vượt trong khi chỉ còn 1 giây thôi là đèn sẽ chuyển đỏ. Điều này làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông khi người điều khiển phương tiện chỉ chú ý đến việc vượt đèn và chạy ở tốc độ nhanh nhất có thể.

Việc nâng mức phạt đồng thời sẽ giúp nâng cao tính răn đe đối với các đối tượng thường xuyên hoặc có ý định vi phạm luật giao thông.

Theo Thu Thủy (tổng hợp)/Báo Người tiêu dùng

Nguồn: //www.nguoitieudung.com.vn/vuot-den-vang-co-the-bi-phat-toi-5-trieu-dong-d80076.html

 

Bài cùng chuyên mục