Chủ tịch Vinamit lý giải vì sao ‘marketing bẩn’ có đất sống

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho marketing bẩn vẫn hoành hành, tự tung tự tác trên thị trường được là do nhận thức người tiêu dùng chúng ta còn thấp nên những người "nguỵ marketing" mới thành công.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Vinamit, người được bạn bè trong giới thường gọi là “Ông hữu cơ”

Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, căn bệnh ung thư quái ác đang hoành hành dữ dội, trong rất nhiều nguyên nhân được đưa ra, theo ông, đâu là nguyên nhân lớn nhất?

Ông Nguyễn Lâm Viên: Thực ra thế giới họ đang đưa ra quy tắc dinh dưỡng theo văn hoá hiện đại. Dinh dưỡng đó dựa trên calorie là chủ yếu chứ không dựa trên nền tảng sinh học hay nói cách khác là sinh mạng của con người. Con người phải là nơi tập hợp những sinh mệnh, để giúp cho sự sống của chúng ta mạnh mẽ và bền vững.

Nếu chỉ dựa trên nền tảng calorie thì những sản phẩm hôi thối, bị oxy hoá vẫn còn calorie, nó hàm chứa nhiều chất độc, gốc oxy tự do, ăn vô có hại thêm cho cơ thể, khiến cho cơ thể phải tốn rất nhiều sức lực để khử chất độc đó. Chất đưa ra chống đỡ đó là Enzym. Tới lúc nào đó bị cạn kiệt Enzym thì con người sẽ phát bệnh. Khi ăn bị đắng miệng, khi cơ thể chẳng còn muốn ăn nữa là trạng thái bị cạn kiệt Enzym.

Chính vì vậy, người ta không bao giờ để ý cơ thể rất cần Enzym để tái tạo sự sống, còn nếu căn bản chỉ là calorie thì năng lượng chúng ta tưởng là có đó sẽ phản lại tự nhiên.

Từ nền tảng đó, nhiều ý kiến của các nhà khoa học khuyên chúng ta phải có cái nhìn đúng đắn. Con người có ba nguồn thực phẩm cần lưu ý: một là nguồn thực phẩm từ đất, tự nhiên, tươi mới; thứ hai từ động vật, thứ ba từ nhà máy. Tỷ lệ lý tưởng nhất cho con người là: nguồn thực phẩm từ đất phải chiếm 80-90%, 20% từ động vật và 0% từ nhà máy.

Vì thực phẩm từ nhà máy cần phải bảo quản lâu, để có thể lưu thông trên thị trường, nên sản phẩm phải dùng chất bảo quản, chất phụ gia, hoặc được thanh trùng nhiệt độ cao để tiêu diệt sinh vật sống.

Thế giới cũng có công nghệ mới để bảo vệ sự sống nhưng nhà sản xuất sử dụng công nghệ này hiện rất ít ỏi. Khuyến cáo của những nhà quản trị sức khoẻ vẫn là sử dụng thực phẩm còn tươi mới.

Còn nếu không, cơ thể buộc phải dùng sức lực để giải độc, tuỳ thuộc cơ địa của bạn yếu hay khoẻ. Nếu dùng bao tử để giải độc thì tới một ngày nào đó bao tử sẽ bị hư, hoặc dùng gan thì tới ngày nào đó gan sẽ hỏng.

Đó là lý do vì sao hiện nay nhiều công bố cho rằng có tới 50% người dân Việt Nam bị đau bao tử vì mất đi sinh vật sống trong các tế bào lợi khuẩn, đó là lỗi của quan điểm dinh dưỡng hiện đại.

Vậy theo ông, cần phải thay đổi hẳn thói quen ăn uống mà lâu nay chúng ta vẫn cho là đúng?

Ông Nguyễn Lâm Viên: Con người là một sinh mệnh sống, muốn nuôi dưỡng sự sống của con người phải hấp thu thực phẩm tự nhiên, tươi mới. Hấp thụ sự sống của các sinh mệnh khác mới khoẻ. Con người phải coi lại cơ địa của mình là loài ăn ngũ cốc và hoa quả, protein từ thực vật mang lại sức khoẻ cho chúng ta, như thế mới là dinh dưỡng.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới, cơ địa của chúng ta không phải loài máu nóng, phải ăn những thực phẩm có thân nhiệt thấp hơn 37 độ C. Ăn mỡ cá sẽ chuyển hoá nhanh hơn mỡ động vật như bò, heo. Phải lấy thân nhiệt chúng ta là nền tảng thước đo như thực vật. Nếu ăn nhiều động vật có thân nhiệt cao hơn, người sẽ béo phì.

Được mệnh danh là “ông Organic”, trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm, ông đã trở thành một nhà nghiên cứu kiêm bác sĩ, chữa bệnh cho chính mình?

Ông Nguyễn Lâm Viên: Tôi cũng đã từng trải qua nhiều căn bệnh nguy hiểm như đau dạ dày mãn tính, tiểu đường… chạy chữa nhiều nhưng không khỏi. Trong quá trình kinh doanh organic, tôi cho rằng ngoài quản trị doanh nghiệp, phải quản trị được sức khoẻ của mình. Tôi say mê nghiên cứu rất sâu về khoa học của sự sống, thử nghiệm rất nhiều và cuối cùng đã chữa bệnh được cho chính mình, cho người thân và bạn bè.

Trên thế giới hiện có nhiều quan điểm sai về dinh dưỡng hiện đại, khiến thực phẩm nhà máy trở nên quan trọng vì quá tiện tích và quá rẻ. Đó là hiện tượng chúng ta bị nghiện thực phẩm nhà máy. Bé thì uống sữa, lớn thì ăn mì gói, thức ăn nhanh…

Tôi đang phải làm chiến dịch cứu sinh mệnh công nhân mình trước, vì mình là công ty làm thực phẩm hữu cơ, không thể để nhân viên bị bệnh. Làm nghiên cứu, tôi mới phát hiện trên 50% công nhân viên của mình bị đau bao tử, trong đó 70% biết mình bị bệnh, 30% nguy kịch, vì không muốn ăn, cạn kiệt Enzym trong cơ thể sống, bị đắng miệng, linh cảm chỉ sống 3-4 năm! Nhiều bạn bị mỡ trong máu, rối loạn tiền đình, bướu trong ruột…

Đó là lỗi từ việc lẽ ra phải hấp thụ sinh mệnh sống, các bạn lại ăn những sinh mệnh chết, mặc dù calorie vẫn còn như mỳ gói, nước ngọt có gas…

Khi tôi thay đổi thói quen ăn uống cho nhân viên bằng hoạt động Enzym tự thân, các bạn thay đổi rất nhanh. Chúng ta bắt buộc phải quản trị lại cách ăn uống của mình qua 7 yếu tố: Ăn gì? Uống gì? Hô hấp thế nào? Bài tiết thế nào? Giấc ngủ ra sao? Vận động thế nào? Có cảm thấy lạc quan yêu đời, hạnh phúc hay không?

Dựa trên 7 thói quen đó, có thể nhận biết ngay tình trạng sức khoẻ từng công nhân, từ đó đưa một công thức ăn uống bằng hữu cơ phục hồi sức khoẻ và mang lại lợi ích lạ lùng khiến tôi cũng bất ngờ. Tôi không biết nhờ áp dụng cách ăn uống bằng thực phẩm do công ty sản xuất, có bạn chữa được cả tiểu đường, rối loạn tiền đình…

Hãy ghi nhớ một nguyên tắc duy nhất: cái gì tự nhiên mới được ăn. Nếu loại rau, ly nước còn vi khuẩn sống là còn tốt cho sức khoẻ, chỉ được ăn những thứ là sinh mệnh sống. Nước suối nếu được lọc kim loại, không bị oxy hoá thì được. Nước mưa, nước máy, nước suối độ PH 7% mới nên đưa vào cơ thể.

Vậy theo ông, những nhà sản xuất thực phẩm có biết nguyên tắc dinh dưỡng của sự sống này không?

Ông Nguyễn Lâm Viên: Tôi cho rằng chỉ cần hỏi họ có dám cho gia đình con cái ăn thực phẩm mình tạo ra không là có thể biết được câu trả lời cho câu hỏi này!

Ngay cả người nông dân nếu cho thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng vào thực phẩm họ trồng trọt và chăn nuôi thì họ đã không ăn rồi. Chính vì thế mới có hiện tượng một nhà có hai khoảnh ruộng, ruộng để bán, ruộng để ăn.

Lỗi thuộc về ai? Người mua cũng có lỗi vì cứ đòi hỏi rau phải rẻ, phải đẹp. Còn người trồng ư, họ chấp nhận ăn rau xấu một chút vì họ biết nó lành. Mua xoài sấy dẻo mà đòi hỏi bịch nào cũng phải ngay ngắn, đều nhau, giá rẻ thì bảo làm sao không xịt phân thuốc? Riết rồi người ta quên luôn mùi vị nguyên thuỷ của trái xoài là thế nào.

Và đây chính là điểm yếu của người tiêu dùng khiến cho nhiều sản phẩm trên thị trường dù bắt mắt, nhưng không tốt cho sức khỏe?

Ông Nguyễn Lâm Viên: Người tiêu dùng chưa nhận thức cao về thực phẩm tiêu dùng có sự sống, mà thích thực phẩm vẻ ngoài phải bắt mắt.

Tôi nhớ có rất nhiều tài liệu nói đến những tác dụng không mong muốn từ sữa bò, nhưng tại sao vẫn nhiều người dùng? Vì thực chất lượng calorie có trong sữa bò vẫn giúp cho trẻ em lớn lên, tăng chiều cao, cân nặng, nhưng họ quên rằng, sự trưởng thành sớm đó đi vào lão hoã sớm, quên mất protein đó là dành cho con bê, rất khó tiêu, chưa nói sữa khi lấy từ vú bò luôn có 4% mỡ, chất béo động vật trong đó. Tránh việc người tiêu dùng sợ béo, nhà sản xuất đồng hoá mỡ, oxy hoá thành chất độc nằm trong con người, chưa nói họ tiệt trùng, giết toàn bộ vi khuẩn sống trong đó. Enzym chỉ cần đẩy lên 150 độ C trong hai giây thì chẳng còn sự sống nào trong đó.

Con người đang ăn calorie của con bò, rồi phải trả giá bằng sức lực của con người để giải độc nó. Tới một ngày nào đó chúng ta sẽ bị nghiện, vì sữa chỉ dành cho trẻ em, không dùng cho người lớn. Chất nghiện khiến cho đứa trẻ lớn lên cũng nghiện sữa, dẫn đến tiểu đường, ung thư…

Tôi là người nghiên cứu rất sâu chuyện này, mới hiểu rõ. Chúng ta là người, chỉ có thể ăn thịt động vật nhiều lắm 10-20% trong một bữa ăn và ăn động vật có thân nhiệt dưới 37 độ, như côn trùng có thân nhiệt thấp hơn, chủ yếu là ăn rau và ngũ cốc.

Có người hỏi tôi “người tiêu dùng cần rẻ, hợp khẩu vị, tại sao anh không làm?”, nhưng với một nhà sản xuất như tôi, tôi quan niệm mình chỉ bán những gì mình ăn có lợi cho sức khỏe, các sản phẩm thức ăn nhanh mình hoàn toàn làm được nhưng công nghệ đưa dầu lên 150 độ C sẽ tạo độc tố, có hại cho hệ tiêu hóa của con người, nên tôi sẽ không bao giờ làm. Tôi chấp nhận bán thực phẩm sạch, cho dù hiện tại không thể phục vụ cho số đông người dùng, nhưng về lâu dài không ảnh hưởng đến sức khỏe người Việt. Đó là tâm huyết của tôi.

Nhiều khi tôi cũng thấy buồn, vì nhiều người tiêu dùng đã quên cả vị nước mắm nguyên chất không có phụ gia rồi, quên cả những ngũ cốc tốt cho sức khoẻ rồi. Còn ai nhớ củ khoai lang, trái bắp, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen trồng tự nhiên đâu vì họ không còn được ăn? Khi thức ăn nhanh ngày càng thuận tiện, khi nhịp sống hối hả cuốn người ta đi thì chỗ cho những thực phẩm tự nhiên cũng ngày càng ít.

Thói quen sử dụng thêm phụ gia của nhà sản xuất cũng ít nhiều khiến khẩu vị người dùng thay đổi, có khi những chai nước mắm chứa chất điều vị được người dùng lựa chọn nhiều hơn cả những loại nước mắm nguyên chất, bởi họ đã quen với hương vị đó.

Ông vừa nhắc đến thói quen dùng các loại thực phẩm rất có hại cho sức khỏe người Việt, vậy làm sao để cải thiện tình trạng này, thưa ông?

Ông Nguyễn Lâm Viên: Tôi cho rằng thế giới thay đổi, buộc người Việt phải thay đổi, nếu không chúng ta sẽ bị Hàn Quốc, Thái Lan, các công ty Mỹ, Đài Loan… mua hết thực phẩm sạch, trong khi chúng ta lại nhập ngược trở lại các thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh…

Tôi nghĩ Việt Nam nên có những chiến dịch truyền thông về vấn đề dinh dưỡng, làm sao để người Việt được dùng những thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng do chính người Việt sản xuất ra nếu muốn tương lai của các thế hệ con em chúng ta không bị hủy hoại bởi các căn bệnh quái ác do thực phẩm chứa hóa chất gây nên.

Vai trò của truyền thông rất quan trọng, thay vì các báo, tivi nhan nhản quảng cáo các sản phẩm chứa hóa chất bởi các công ty này chi mạnh tay cho marketing, thì các cơ quan quản lý nên khuyến cáo người dùng sử dụng thực phẩm thông minh, dùng thực phẩm sinh học thay cho hóa học, khuyên người dân nên nuôi dưỡng đường ăn uống, hít thở của mình. Tôi cho rằng đến nay vẫn rất thiếu những chương trình dài hơi, mang những thông tin hữu ích cho người dân mình.

Tôi nhìn thấy nhân viên của mình ngày ngày chống chọi với những căn bệnh của hệ tiêu hóa, tôi cho rằng đó chính là bức tranh thu nhỏ của xã hội bên ngoài, và tôi cảm thấy rất nóng lòng, tôi mong lắm việc lan tỏa cách chữa lành các bệnh trên bằng vi khuẩn sống, thực phẩm organic đến người Việt để cuộc sống mỗi người ngày một tốt đẹp hơn.

Xin cám ơn ông!

Kim Yến/ TheLEADER

Bài cùng chuyên mục