Khẩu trang ‘cháy hàng’: kẻ ‘hét’ giá, người mời dùng miễn phí

Trong cơn "sốt" khẩu trang, nhiều cửa hàng đã tăng giá bán vô tội vạ. Ngược lại, có nhiều nơi đã phát miễn phí cho người dùng.

Hà Nội: Kẻ hét giá, người mời dùng miễn phí

Nhiều hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội đã “cháy hàng” khẩu trang khi lương người tìm mua quá nhiều. Tại các khu vực ngoai thành phố như Hoài Đức, Hà Đông… người dân chỉ có thể mua lẻ khẩu trang với giá từ 3-4 ngàn đồng/chiếc, không còn hàng để mua cả hộp.

Còn tại khu vực đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy), một hiệu thuốc “hét” giá khẩu trang 250 ngàn đồng/hộp 50 chiếc khẩu trang 3 lớp, bán lẻ 5 ngàn đồng/chiếc. Còn tại các hiệu thuốc trên phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm), trước cổng bệnh viện Việt Đức, khẩu trang loại 3Ply được bán với giá 200 ngàn đồng/hộp 50 chiếc.

Cũng tại con phố này, có cửa hàng đã đẩy giá khẩu trang hoạt tính, loại dùng một lần lên cao ngất ngưởng, đến 300 ngàn đồng/hộp 20 chiếc.

Hộp khẩu trang than hoạt tính 20 chiếc/hộp được bán với giá 300 ngàn đồng

Ngược lại với các cửa hàng tăng giá khẩu trang vô tội vạ, nhiều cửa hàng trên địa bàn Hà Nội thông báo phát khẩu trang miễn phí cho người dân, bất kể họ có mua hàng hay không.

Qua ghi nhận, tất cả các chi nhánh của một cửa hàng nội thất tại Hà Nội đã treo biển: “Cùng chung tay đẩy lùi virus corona”, hệ thống này phát khẩu trang và cung cấp nước rửa tay miễn phí cho bất cứ ai có nhu cầu.

Chị Phương Quỳnh, nhân viên của cửa hàng cho biết: “Việc phát khẩu trang này bắt đầu từ vài ngày trở lại đây. Do dịch bệnh ngày càng khiến nhiều người lo lắng nên lãnh đạo cửa hàng đã yêu cầu các nhân viên phải đeo khẩu trang khi làm việc và phát miễn phí cho khách có nhu cầu”.

Khẩu trang được phát miễn phí cho người có nhu cầu

Trước đó, vào tối ngày 30/1, một chuỗi cửa hàng bán các sản phẩm làm đẹp khác cũng thông báo phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại nhiều địa điểm, mỗi người khi qua cửa hàng có thể lấy 3 chiếc. Thông tin về việc phát khẩu trang miễn phí này được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Facebook. Vì lí do đó, chỉ trong 1 giờ đồng hồ từ 8g đến 9g sáng ngày hôm nay, toàn bộ số khẩu trang của cửa hàng này đã được phát hết.

Nhân viên cửa hàng cho biết, do các hiệu thuốc đều khan hàng nên cửa hàng chưa mua được nhiều khẩu trang. Các nhân viên của chuỗi cửa hàng này đã được điều động đi mua khẩu trang từ nhiều nơi để tiếp tục phát vào chiều ngày hôm nay.

Các nhân viên đang phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Ngoài ra, một số công ty dịch vụ cũng tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho khách du lịch trong và ngoài nước. Từ ngày 29/1, Tổng công ty vận tải Hà Nội đã chỉ đạo cho đơn vị vận hành tuyến xe buýt hai tầng phát miễn phí khẩu trang cho du khách.

Ông Nguyễn Viết Hưng – Phó giám đốc xí nghiệp xe buýt Yên Viên cho biết, do tuyến xe buýt hai tầng có nhiều du khách quốc tế nên việc phát khẩu trang để phòng chống virus corona là cấp thiết. Ngoài ra, đơn vị quản lý xe buýt của TP. Hà Nội cũng phát khẩu trang miễn phí cho người dân đi xe buýt từ sân bay Nội Bài về nội thành.

“Chúng tôi đã chuẩn bị hàng ngàn khẩu trang để phát miễn phí cho người dân đi trên các tuyến xe buýt đông du khách nước ngoài để góp phần phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra”, ông Nguyễn Viết Hưng chia sẻ.

TP.HCM: Nhiều người phát khẩu trang miễn phí

Từ ngày 30/1, nữ ca sĩ Pha Lê đã cùng bạn bè đi phát khẩu trang miễn phí cho người dùng ở nhiều điểm trên địa bàn thành phố với thông điệp “Đoàn kết để sống – chung tay chống lại virus corona”.

Loại khẩu trang được phát là khẩu trang than hoạt tính. Nhóm của ca sĩ túc trực tại các ngã tư đường, đèn giao thông… để phát cho người dân, mỗi người 5 cái/gói. Vào sáng 30/1, nhóm của ca sĩ đã phát xong 10.000 khẩu trang. Mục tiêu của nhóm là phát 150.000 khẩu trang đến người dùng.

Ca sĩ Pha Lê và nhóm bạn phát khẩu trang miễn phí cho người dùng

Trước đó, khách đến xem kịch tại sân khẩu Hoàng Thái Thanh (quận 10, TP.HCM) cũng được Ban tổ chức sân khấu kịch trang bị nước rửa tay và khẩu trang miễn phí.

Theo người quản lý sân khấu kịch, nghệ sĩ Ái Như, mặc dù khán giả xem kịch bịt khẩu trang sẽ làm ảnh hưởng đến cảm xúc diễn của diễn viên. Tuy nhiên, sức khoẻ của mọi người là quan trọng nhất, nên Ban tổ chức đã trang bị nước rửa tay và những chiếc khẩu trang miễn phí trước lối đi vào cửa sân khấu để người xem sử dụng.

Bắt đầu từ hôm nay 31/1, hãng xe taxi Mai Linh cũng sẽ trang bị khẩu trang cho toàn bộ lái xe của hãng cũng như khách hàng đi xe taxi Mai Linh trên khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo mà taxi của hãng này hoạt động.

Theo đó, đại diện Mai Linh cho biết, chương trình phát khẩu trang miễn phí cho toàn bộ lái xe và khách hàng đi taxi Mai Linh sẽ được áp dụng từ ngày 31/1 cho đến khi dịch bệnh chấm dứt.

Ngoài ra, nhiều sở, ngành, công ty tại TP.HCM cũng đã trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho nhân viên và khách hàng.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vào sáng 30/1, nhân viên của Phòng đăng ký kinh doanh đều mang khẩu trang khi làm việc. Đơn vị này còn treo biển phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch, đồng thời có trang bị thuốc khử trung cho khách trước khi giao, nhận hồ sơ.

Nghệ An: Dân đổ xô đi mua, khẩu trang “cháy hàng” tăng giá

Do đã có một trường hợp bị sốt, phải cách ly điều trị do nghi ngờ nhiễm virus corona sau khi từ Trung Quốc trở về, nên người dân Nghệ An đã đổ xô đi mua khẩu trang phòng bệnh.

Ghi nhận ở một số nhà thuốc trung tâm thành phố Vinh sáng 31/1 cho thấy, dù giá bán đội cao hơn ngày thường, song nhiều cửa hàng bán thuốc vẫn không còn hàng để bán.

Nhiều cửa hàng vật tư y tế lớn xung quanh Bệnh viện Cửa Đông (thành phố Vinh) luôn chật kín người dân đến hỏi mua khẩu trang, dung dịch rửa tay.

Các cửa hàng đều đông nghẹt người hỏi mua khẩu trang y tế

Giá khẩu trang y tế chủ yếu dao động từ 50.000 – 150.000 đồng/hộp tùy loại. Gần 10g sáng cùng ngày, nhiều cửa hàng lớn đã thông báo hết hàng để bán.

Chị Nguyễn Thị Bình (trú tại phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh) cho biết, suốt từ tối qua, cả gia đình thêm phần lo lắng khi Bộ Y tế thông tin phát hiện 3 trường hợp công dân Việt Nam mắc bệnh viêm phổi do virus corona gây ra.

Sáng 31/1, chị vội đi tìm mua ngay khẩu trang và nước muối súc miệng. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều lắc đầu vì không còn hàng để bán, phải đến cửa hàng thuốc thứ 5, chị mới mua được những mặt hàng mình cần.

Chủ một nhà thuốc trên đường Nguyễn Phong Sắc, thành phố Vinh cho biết, nhu cầu mua khẩu trang y tế tăng mạnh từ hai ngày qua. Do phần lớn các cửa hàng đều không dự trữ mặt hàng này nên hiện đã không còn hàng bán.

“Từ trưa đến giờ chúng tôi đã không còn hàng để bán. Hiện chúng tôi cũng đang liên hệ với một số nguồn cung để lấy hàng nhưng họ cũng chưa hứa trước” – một nhân viên bán hàng nói.

Theo An Vũ – Quốc Thái – Phan Ngọc/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/khau-trang-chay-hang-ke-het-gia-nguoi-moi-dung-mien-phi-a1402251.html

 

Bài cùng chuyên mục