Hồng Kông chấn động sau 9 ca nhiễm coronavirus do ăn lẩu

Hồng Kông hôm 10/2 ghi nhận thêm 10 ca nhiễm coronavirus, nâng đặc khu hành chính này lên vị trí thứ 4 sau Trung Quốc đại lục và các châu lục Á, Âu về số bệnh nhân của virus giết người.

Đáng chú ý, trong số 10 ca nhiễm mới ở Hồng Kông, có 9 thành viên trong một gia đình nhiễm virus sau khi chia sẻ bữa lẩu và thịt nướng vào ngày 19/1 tại nhà hàng Lento ở quận Quan Đường, Hồng Kông. Mười chín người đã tham gia bữa tối này, bao gồm cả hai người thân từ Trung Quốc đại lục đã rời khỏi Hồng Kông vào cuối tháng trước.

Nhà hàng Lento ở quận Cam Đường hiện đã đóng cửa – Ảnh: RTHK

Báo SCMP cho biết chín thành viên của đại gia đình được xác định dương tính với virus corona chủng mới (2019-nCoV) vào đêm Chủ nhật vừa qua. Trước đó mấy giờ, một thành viên nam 24 tuổi trong gia đình và bà của anh ta là những người đầu tiên trong gia đình được xác nhận nhiễm virus. Sau đó, cha mẹ của người thanh niên, hai người dì và ba anh em họ cũng bị nhiễm bệnh, độ tuổi của họ từ 22 đến 68.

Chín ca lây nhiễm mới được xác định sau bữa ăn của đại gia đình hôm 19/1 tại nhà hàng Lento ở Hồng Kông

Trường hợp thứ 10 mới phát hiện ở Hồng Kông là một người đàn ông 70 tuổi, không rời khỏi Hồng Kông kể từ ngày 9/1, ông này phần lớn thời gian chỉ ở trong nhà. Với 10 trường hợp mới, số người nhiễm virus ở Hồng Kông tăng lên 36 người, làm tăng thêm nỗi lo sợ trong cộng đồng đặc khu.

Cơ quan y tế Hồng Kông cảnh báo về “những khó khăn lớn trong việc truy tìm những người mang virus vì một số người chỉ biểu hiện bệnh giống các triệu chứng giai đoạn đầu bệnh cúm thông thường”.

Trước số lượng ca bệnh ngày càng tăng, Cục quản lý bệnh viện Hồng Kông, cơ quan điều hành các cơ sở y tế công cộng trong thành phố, cho biết sẽ điều chỉnh quyết liệt các dịch vụ y tế “không khẩn cấp” trong bốn tuần tới.

Tiến sĩ Chuang Shuk-kwan, giám đốc Chi nhánh Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Kông, cho biết, cơ quan y tế gặp khó khăn trong việc cách ly những người nghi nhiễm virus và tìm ra những người tiếp xúc với các bệnh nhân đã xác định, vì một số người chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ và khó xác định ai có thể nhiễm virus.

Giám đốc Chuang khuyến cáo công chúng cắt giảm những cuộc tụ họp đông người, ông cũng kêu gọi người dân khi ăn uống không dùng đũa gắp thức ăn cho nhau.

Trong khi đó, gần 3.600 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền World Dream bị cách ly ở Hồng Kông trong bốn ngày, cuối cùng đã rời tàu hôm 9/2 sau khi nhà chức trách tiến hành kiểm tra họ lần cuối. Tất cả 1.800 thành viên thủy thủ đoàn, những người có thể đã tiếp xúc với tám hành khách bị nhiễm virus trong chuyến đi trước đó, đã cho kết quả âm tính với căn bệnh nguy hiểm.

Hành khách xếp hàng rời tàu World Dream hôm 9/2 sau khi bị cách ly – Ảnh: Felix Wong

Được hỏi, liệu Hồng Kông có thể ngăn chặn sự lây lan của virus trong cộng đồng hay không, giám đốc Chuang cho biết điều này phụ thuộc vào số lượng người mang virus ít triệu chứng bệnh hoặc không có triệu chứng.

Số người vào Hồng Kông giảm mạnh do chương trình cách ly bắt buộc kéo dài 14 ngày để khắc phục sự bùng phát của coronavirus bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/2.

Theo Cẩm Hà/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/hong-kong-chan-dong-sau-9-ca-nhiem-coronavirus-do-an-lau-a1403007.html

 

Bài cùng chuyên mục