Học sinh TP.HCM sẽ học bù thế nào sau hai tuần ‘né’ Corona?

Thời gian dạy bù cho học sinh sẽ được thực hiện trải ra từ đây đến cuối năm học theo khối lượng kiến thức, không cấp tập dạy bù ngay.

Tùy vào tình hình và khuyến cáo của Ban chỉ đạo thành phố, trong đó có Sở Y tế, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu với UBND, các trường trên địa bàn TP.HCM dự kiến sẽ đón học sinh quay trở lại trường từ ngày 17/2, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin.

Sẽ đi học lại từ ngày 17/2

Theo ông Hiếu, sở đang theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Corona tại thành phố, tham khảo ý kiến chuyên môn của ngành y tế để tham mưu TP.HCM công bố chính thức lịch học trở lại.

Các trường tại TP.HCM đã chuẩn bị kỹ việc sát trùng, khử khuẩn trường lớp – Ảnh: Thanh Thanh

Hiện nay, hầu hết các trường đều đã sát trùng, khử khuẩn, chuẩn bị các phương án tốt nhất để đón học sinh đi học trở lại. Ông Hiếu cũng cho biết, khuyến cáo của Bộ Y tế là địa phương không có dịch, hoặc dịch không phát triển, thì học sinh có thể học trở lại nên sở dự kiến đầu tuần sau, học sinh có thể trở lại trường.

Về phía người học, sau thời gian nghỉ tết dài cộng thêm hai tuần nghỉ để “né” vi-rút Corona đã khiến các học sinh nhớ trường lớp, nôn nóng muốn đi học lại ngay. “Con muốn đi học. Con nhớ bạn, nhớ cô lắm rồi. Con hứa sẽ đeo khẩu trang khi đến lớp, rửa tay sạch sẽ”, bé Hà Minh, học sinh lớp Hai Trường tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5) năn nỉ mẹ.

Chị Nguyễn Thị Hương, phụ huynh ở Q.Phú Nhuận kể: “Lần đầu nghe được nghỉ học, hai con trai tôi nhảy cẫng lên. Nhưng thứ hai nghe nghỉ tiếp một tuần, hai con ỉu xìu: con không thấy vui!”.

Không dồn vào học bù ngay

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: sở có hướng dẫn các trường trong việc sắp xếp thời gian học bù cho học sinh. Trong việc này, hiệu trưởng các trường chủ động lên kế hoạch và báo cáo với sở về cách thực hiện.

Tùy vào trường dạy một buổi, hai buổi, điều kiện cơ sở vật chất, kế hoạch giảng dạy của từng trường mà bố trí. Trường hai buổi có thể dùng các buổi hai, thứ Bảy để dạy bù.

Ông Hiếu cũng lưu ý, thời gian dạy bù cho học sinh sẽ được thực hiện trải ra từ đây đến cuối năm học theo khối lượng kiến thức, không cấp tập dạy bù ngay.

Từ cơ sở, ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q.5), cho biết: sẽ không gặp khó khăn để học sinh bắt nhịp trở lại, bởi trong hai tuần học sinh ở nhà, giáo viên vừa ôn tập kiến thức để học sinh không bị mất tinh thần học tập, vừa giáo dục về kiến thức dịch bệnh.

Tuần đầu tiên đi học trở lại, trường sẽ không vội học bù mà cho học sinh lấy lại cảm giác học tập. Sau đó, giáo viên sẽ đánh giá mức độ học bù của từng học sinh. Lớp học bù không xếp theo lớp cơ học mà tùy nhịp độ, kiến thức cần của người học mà sắp xếp.

Trả lời câu hỏi có dời lịch thi tuyển sinh lớp Mười hay không, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: sở đang chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Nếu bộ kéo dài thời gian kết thúc năm học và lùi kỳ thi THPT quốc gia thì có thể lùi thời gian thi tuyển sinh lớp Mười vì thời gian của các kỳ thi này đều ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch của tất cả các trường phổ thông.

Sau khi có hướng dẫn chung của bộ, thời gian thi tuyển sinh lớp Mười sẽ do giám đốc sở GD-ĐT địa phương quyết định và trình kế hoạch tuyển sinh đầu cấp lên UBND.

Nhiều tỉnh thành chưa có kế hoạch cho học sinh trở lại trường

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay: “Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, Sở GD-ĐT Hà Nội hiện chưa có kế hoạch cho học sinh trở lại trường. Về kế hoạch học bù của học sinh sẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sử dụng thời gian học dự phòng. Do đó, kế hoạch tuyển sinh của các trường cũng sẽ không bị ảnh hưởng”.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An, chia sẻ: Sở GD-ĐT Nghệ An căn cứ vào khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như tình hình thực tế tại địa phương để cuối tuần này kết hợp cùng Sở Y tế đánh giá xem xét có thể tham mưu cho UBND cho học sinh trở lại trường trong thời gian tới.

Học sinh Nghệ An bắt đầu nghỉ học từ ngày 7/2 đến nay chưa hết tuần học dự phòng. Nếu học sinh nghỉ học trong vòng một tuần thì không ảnh hưởng kế hoạch học tập và kế hoạch thi vào lớp Mười.

Tại tỉnh Thái Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển, cho hay: “Hiện nay, Sở GD-ĐT cùng với Sở Y tế đang theo dõi tình hình dịch bệnh, dù theo công bố của Bộ Y tế thì Thái Bình chưa xuất hiện dịch. Tuần tới, học sinh có quay trở lại trường hay không còn chờ quyết định của UBND tỉnh”.

Đại Minh

Theo Tiêu Hà/ Báo Phụ Nữ TP.HCM

Nguồn: //www.phunuonline.com.vn/hoc-sinh-tp-hcm-se-hoc-bu-the-nao-sau-hai-tuan-ne-corona-a1403147.html

 

Bài cùng chuyên mục