Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Trở về đâu có nghĩa là thất bại…

Xuân Trường, Công Phượng đã bị các CLB Buriram United và Incheon United thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Dù chưa thực sự thành công khi xuất ngoại nhưng không có nghĩa rằng họ đã thất bại…

Lương Xuân Trường và Nguyễn Công Phượng

Trước tiên, cần phải khẳng định, việc xuất ngoại là xu thế tất yếu của nền bóng đá đang phát triển. Bởi chỉ có như vậy, các cầu thủ mới học hỏi được kinh nghiệm từ những nền bóng đá ở đẳng cấp cao hơn. Điều đó tốt cho không chỉ cầu thủ mà cả đội tuyển quốc gia.

Trong những năm qua, những ngôi sao lớn của Thái Lan như Chanathip Songkrasin, Kawin Thamsatchanan, Teerasil Dangda… đều đã bắt đầu hướng tới nền bóng đá như Nhật Bản hay Bỉ để phát triển sự nghiệp. Đương nhiên, không phải ai cũng thành công. Chỉ có Chanathip Songkrasin là ghi được dấu ấn khi được CLB Consadole Sapporo mua đứt sau mùa giải tuyệt hay.

Ngay cả những ngôi sao của Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng hướng tới trời Âu, nơi mà họ sẽ học hỏi được những tinh túy của bóng đá. Trong xu hướng phát triển ấy, những cầu thủ Việt Nam không thể chỉ mãi quanh quẩn ở trong “lũy tre làng”.

Trước đây, những thế hệ của Công Vinh, Huỳnh Đức từng xuất ngoại nhưng đó gần như chỉ là bản hợp đồng mang tính thương mại. Còn giờ đây, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Lâm đã bước qua mảnh đất hình chữ S bởi yếu tố chuyên môn. Những CLB như Incheon United, Buriram United hay Muangthong United chiêu mộ họ không chỉ… cho vui. Như cựu HLV Jorn Andersen của Incheon United từng chia sẻ, ông chiêu mộ Công Phượng bởi muốn phát huy điểm mạnh của cầu thủ này là khả năng đi bóng, đột phá để mang tới sự khác biệt.

Tất nhiên, vấn đề gì cũng có rủi ro của nó. Không ai đảm bảo các cầu thủ Việt Nam có thể 100% thành công ở nước ngoài. Bởi lẽ, lối chơi, chiến thuật và cả nền văn hóa ở nước bạn không hề tương đồng với Việt Nam.

Đơn cử như Xuân Trường và Công Phượng. Họ lớn lên và được đào tạo theo khuôn mẫu của HAGL (được lấy từ giáo trình của Arsenal). Do đó, họ gần như được lập trình theo lối chơi, phong cách như vậy. Các cầu thủ của HAGL có thể chơi rất hay khi ở bên nhau, nhờ sự hiểu biết nhất định. Nhưng môi trường mới thì không hẳn như vậy.

Công Phượng lạc lõng ở Incheon United bởi lối chơi của đội bóng này thiên về thực dụng. Lối triển khai bóng của Incheon United cũng không theo kiểu đập nhả như ở HAGL, mà sử dụng khá nhiều đường bóng dài. Hay như Xuân Trường, cầu thủ này có thể chơi khá hay nếu như có những “máy quét” đủ tốt như Đức Huy, Hùng Dũng ở đội tuyển Việt Nam hoặc có một người “thân thuộc” như Tuấn Anh ở HAGL.

Nói vậy để thấy, không hẳn những cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường có chuyên môn yếu (dẫn tới việc bị thanh lý). Hiểu một cách đơn giản hơn, họ chưa gặp môi trường thích hợp để có thể phát huy tố chất của mình. Bóng đá cũng như cuộc sống. Nó muôn màu. Do đó, không thể đòi hỏi lúc nào nó cũng phát triển theo ý muốn chủ quan.

Nhưng đôi khi, một thất bại chưa hẳn là tín hiệu không tốt. Xuân Trường, Công Phượng về nước mang theo “một túi kinh nghiệm” từ nước ngoài. Như Công Phượng thừa nhận: “Tôi nghĩ giữa Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm khác nhau. Ở Hàn Quốc chơi bóng ở cường độ cao, mạnh mẽ hơn. Nơi ăn ở tại đây cũng tốt hơn Việt Nam. Các cầu thủ Hàn Quốc có nhà, họ đi về sau mỗi buổi tập và thoải mái tận hưởng cuộc sống. Còn ở Việt Nam, tập xong thì mọi người về ở tập trung trong đội. Điều đó cũng tốt nhưng không tốt về tinh thần của các cầu thủ. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam nên học hỏi điều này”.

Một điều nữa cần nhìn nhận thẳng thắn, đó là các cầu thủ Việt Nam tỏ ra đuối về thể lực khi ra nước ngoài thi đấu. Cả Công Phượng lẫn Xuân Trường đều bị đội bóng chủ quản chê ở điểm này. Đó cũng là nguyên nhân khiến họ chưa thể hiện tốt, khi bước vào môi trường bóng đá mạnh mẽ và có cường độ cao hơn.

Tất cả là đều là những bài học quý báu. Để phát triển ở cấp độ cao hơn, họ cần bài học như vậy. Đặc biệt, không chỉ Xuân Trường, Công Phượng, những cầu thủ Việt Nam cũng cần cải thiện thể lực để có thể vươn xa hơn trong sự nghiệp, đặc biệt là nếu muốn chơi bóng ở những nền bóng đá phát triển cao.

Đôi khi, sự kết thúc sẽ mở ra cánh cửa mới. Chỉ cần lưu tâm những bài học trong mỗi thất bại và không ngừng cải thiện mình, những cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể mơ chinh phục những bầu trời rộng lớn hơn.

Theo H.Long/Dân trí

Bài cùng chuyên mục