Lotte lập công ty nghìn tỷ đầu tư vào bất động sản Việt Nam

Công ty Lotte Land của tập đoàn Lotte mới được thành lập đã tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng để bắt tay với các công ty bất động sản trong nước.

Theo Cổng thông tin đăng ký kinh doanh, một liên doanh giữa tập đoàn FLC và Công ty Lotte Land (công ty con của tập đoàn Lotte, Hàn Quốc) vừa được thành lập vào đầu tháng 6 với mục đích kinh doanh bất động sản.

Đây là Công ty cổ phần Lotte FLC, được thành lập vào tháng 6/2019 với vốn điều lệ 556,5 tỷ đồng. Trong đó, công ty TNHH Lotte Land nắm giữ 60% cổ phần, các công ty của FLC nắm giữ 40% cổ phần còn lại.

Mới đây, ông Trịnh Văn Quyết Chủ tịch HĐQT của tập đoàn cho biết, liên doanh này sẽ thực hiện dự án trên khu đất 6,4ha tại Đại Mỗ, thuộc Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đây là khu đất tập đoàn FLC trúng đấu giá 860 tỷ đồng vào năm 2017. Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ gồm 91 căn liền kề, 54 căn biệt thự, nhà trẻ, nhà cao tầng, nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2019.

Mặc dù vậy, sau đó dự án không được triển khai theo kế hoạch. Với sự tham gia mới đây của Lotte Land, dự án này được kỳ vọng sẽ khởi động vào quý 3/2019.

Công ty TNHH Lotte Land được thành lập tháng 2/2019, có vốn điều lệ 409,1 tỷ đồng (18 triệu USD), thuộc sở hữu 100% của Công ty Lotte E&C – công ty con chuyên trong lĩnh vực nhà thầu xây dựng của tập đoàn Lotte. Sau 2 tháng, Lotte Land nâng vốn điều lệ lên 1.106 tỷ đồng (48,4 triệu USD).

Động thái tăng mạnh vốn điều lệ cho thấy tham vọng đầu tư vào nhiều dự án bất động sản khác tại Việt Nam của tập đoàn Lotte sau khi đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam.

Hồi đầu năm nay, khi ký kết hợp tác với Công ty Hưng Lộc Phát tại TP.HCM, Công ty Lotte E&C cũng cho biết đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản nhiều tiềm năng tại Hà Nội và TP.HCM thông qua những công ty đang sở hữu quỹ đất dồi dào.

Tập đoàn Lotte, là một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, hoạt động trong 4 mảng chính là thực phẩm, bán lẻ; hóa chất xây dựng và dịch vụ. Tất cả các mảng kinh doanh này đều đã hiện diện tại Việt Nam.

Sau hơn 1 thập kỷ đầu tư, đến nay các sản phẩm Lotte len lỏi vào mọi mặt đời sống người dân Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tập đoàn này vận hành chuỗi cửa hàng ăn nhanh (Loteria), bán lẻ (Lotte Mart), rạp chiếu phim (Lotte Cinema); trung tâm thương mại (Lotte Shopping Plaza), xây dựng (Lotte E&C),…

Cuối năm 2017, Lotte tiếp tục thể hiện tham vọng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực cho vay tiêu dùng khi mua lại công ty tài chính Techcom Finance của Techcombank trong thương vụ M&A trị giá 1.700 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, không phải hoạt động nào của Lotte cũng thuận lợi. Chuỗi siêu thị bán lẻ Lotte Mart đã thua lỗ liên tục trong hơn 10 năm có mặt tại Việt nam. Doanh nghiệp này chia sẻ, từ năm 2008 đến nay, Lotte Mart đã đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng để xây dựng hơn 10 trung tâm thương mại và đại siêu thị trong hệ thống.

Tập đoàn Lotte cho biết sẽ cam kết đầu tư dài hạn, chấp nhận lỗ trong ngắn hạn. Dự kiến đến năm 2020, Lotte Mart sẽ bắt đầu có lợi nhuận tại thị trường Việt Nam.

Theo Theleader.vn

Bài cùng chuyên mục