Đề xuất đóng cửa 1 đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa
Đơn vị quản lý và khai thác sân bay Tân Sơn Nhất vừa đề nghị Cục Hàng không cho dừng khai thác 1 đường băng trong thời gian 2 tuần để sửa chữa.
Theo Thanh Niên thông tin, qua kiểm tra, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện đường băng 07L/25R ngày càng xuất hiện nhiều vết rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay. Khu vực đầu đường cất hạ cánh có tình trạng lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước sau khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, Cảng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận phương án tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L để tiến hành sửa chữa, tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ. Đồng thời, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay.
Theo Tiền Phong đưa tin, thời gian dự kiến dừng khai thác để sửa chữa từ 24h tới 7h sáng (7 tiếng đồng hồ), từ ngày 27/2 – 9/3/2020.
Khoảng thời gian này hàng năm được xem là thấp điểm với hàng không, nên việc đóng cửa đường băng để sửa chữa sẽ ít ảnh hưởng tới khai thác nhất. Đặc biệt, hiện do lo ngại dịch bệnh virus Covid-19, thưa vắng khách nên các hãng hàng không đều giảm tần suất khai thác, và từ ngày 1/2 vừa qua các đường bay tới Trung Quốc đại lục đều đã dừng khai thác.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ năm 2017 tới nay, đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài (Hà Nội) đều xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ phải dừng khai thác vì thiếu an toàn, nên cần phải sửa chữa lớn.
Tuy nhiên, do vướng cơ chế, quy định, đặc biệt sau khi ACV chuyển chức năng đại diện vốn nhà nước từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nên dù ACV báo cáo nhiều lần vẫn chưa được sửa chữa.
Theo PV/ moitruongvadothi.vn
Link bài gốc: https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/giao-thong/de-xuat-dong-cua-1-duong-bang-san-bay-tan-son-nhat-de-sua-chua-a64469.html