Say lòng ngắm hoa đào tháng 3 bung nở trên cao nguyên đá Hà Giang

Cứ mỗi độ cuối tháng 2 đầu tháng 3 hàng năm, hoa đào Hà Giang bắt đầu bung tỏa khắp nơi. Sẽ không khó khăn để tìm thấy được những cây đào cổ thụ qua bao mùa xuân vẫn giữ nguyên sắc thắm và vẻ đẹp vẹn toàn, làm say đắm lòng người

Hoa đào tháng 3.

Hoa đào hồng đẹp đến nao lòng ở Hà Giang

Hoa đào Hà Giang là đào phai năm cánh, màu không đỏ thắm mà chỉ phớt hồng. Sắc hồng làm ấm sườn núi đá tai mèo giá lạnh sau mùa đông dài. Sắc hồng hòa cùng nắng vàng, trời biếc, nếp nhà màu trầm đơn sơ khiến người người cứ rủ nhau lên cao nguyên đá “thưởng” hoa.

Kỳ diệu hơn khi trời càng lạnh, hoa lại càng tươi, càng đẹp hơn nữa.

Sắc hồng đến từ những bông hoa đào như làm ấm hơn những ngày tiết trời lạnh giá. Những cây đào khẳng khiu trơ trọi lá của những ngày đông lúc này đã đâm trồi lộc non xanh mơn mởn, cây đã đua nhau bung nở hoa rực rỡ khắp bản làng.

Đến với Hà Giang mùa hoa đào, bạn không thể bỏ qua những rừng hoa bạt ngàn tại các khu vực trên cao nguyên đá Đồng Văn như: Thài Phùn Tủng, Ma Lé, Lũng Cú, Phố Cáo, Phố Bảng, Phố Là, Sủng Là…

Ngay trước chợ Sà Phìn, cửa nhà Vương hay tại thị trấn Đồng Văn, hoa đào cũng đua nở vô cùng rực rỡ. Đây là những địa điểm thu hút khách du lịch nhất tại Hà Giang.

Theo bạn Nguyễn Ngọc Sơn, hướng dẫn viên du lịch cho biết, đầu tháng 3 là thời thời điểm tuyệt đẹp để du khách say đắm trong sắc hồng phớt của đào rừng nở bung trên những ngọn núi hùng vĩ.

Suốt một dải biên cương từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc đâu cũng ngập tràn sắc hoa.

Những nếp nhà trình tường dưới tán đào hồng

Được coi là “trái tim” của du lịch Hà Giang, Sủng Là bước vào mùa xuân với vẻ đẹp mê hoặc lòng người, là bức tranh xuân tuyệt sắc mà không một nơi nào có thể sánh bằng.

Nằm cách trung tâm thị trấn Đồng Văn 20km, Sủng Là nằm lọt thỏm giữa một thung lũng quanh năm hoa tươi khoe sắc dưới những vách đá tai mèo hùng vĩ.

Nhà trình tường ở Hà Giang là những ngôi nhà được xây hoàn toàn bằng đất.

Ngay từ trên đỉnh đèo dẫn xuống thung lũng, du khách đã ngợp mắt bởi lớp lớp những nếp nhà trình tường nằm yên dưới những tán đào. Đáng chú ý nhất ở Sủng Là chính là nhà của Pao ở thôn Lũng Cẩm.

Đào được trồng nhiều ở cổng trường học, trước cửa nhà dân hay một số nơi mà đồng bào dân tộc thường tụ họp. Những cành đào uốn cong, buông hoa rủ xuống trước cổng, trước hiên nhà cùng với trang phục sặc sỡ của đồng bào dân tộc tạo thành bức tranh mùa xuân đa màu sắc khiến cho trái tim du khách không khỏi thổn thức.

Xa xa, những ngôi nhà trình tường cũng thấp thoáng dưới những tán hoa đào càng khiến khung cảnh thêm xao động lòng người.

Với đồng bào người Mông ở đây, nhà nào cũng trồng ít nhất một cây đào trước ngõ, trong sân, hoặc bên tường rào. Vì thế, hoa nở rực rỡ, màu hồng thắm càng trở nên nổi bật trên nền là những bức tường rào bằng đá xám, ngôi nhà quét vôi vàng, với mái ngói đen thẫm phía sau.

Theo Bảo Minh (t/h)/ Báo Giáo dục & Thời đại

Link bài gốc: //giaoducthoidai.vn/tre/say-long-ngam-hoa-dao-thang-3-bung-no-tren-cao-nguyen-da-ha-giang-4069087-t.html

 

Bài cùng chuyên mục