Quận 2 có lạm quyền, làm trái Chỉ thị của Thủ tướng?

Dù đã ban hành Quyết định xử phạt dự án Laimain City xây dựng không có giấy phép, nhưng khi được hỏi thêm về vấn đề này, UBND quận 2 lại cho rằng thẩm quyền “xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng” thuộc Sở Xây dựng.

Nếu thẩm quyền “xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng” thuộc Sở Xây dựng, thì phải chăng UBND quận 2 đã lạm quyền khi xử phạt dự án Laimain City?

Quận 2 bưng bít thông tin, hỏi một đằng trả lời một nẻo?

Dự án Khu D, Khu đô thị An Phú – An Khánh (Tên thương mại là Laimain City) gần đây làm nóng dư luận, bởi đây là dự án quy mô lớn, có nhiều thông tin mập mờ trên thị trường, bị UBND quận 2 xử phạt vi phạm trật tự xây dựng.

Để làm rõ những vấn đề liên quan, Reatimes đã liên hệ và được UBND quận 2 cung cấp một số thông tin về dự án. Theo đó, Quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/500, được phê duyệt theo Quyết định số 7226/QĐ-UBND, ngày 6/6/2011, của UBND quận 2, Khu D được quy hoạch tầng cao tối đa là 24 tầng. Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà, chủ đầu tư dự án, đang phối hợp với Viện Quy hoạch, Bộ Xây dựng hoàn chỉnh phương án nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 Khu đô thị An Phú – An Khánh, để lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư theo quy định.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Phó chủ tịch UBND quận 2 Huỳnh Thanh Khiết ký

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều câu hỏi Reatimes đặt ra cho UBND Quận 2 không nhận được phản hồi hoặc chỉ phản hồi chung chung, không đúng trọng tâm. Điển hình là 3 câu hỏi sau:

Thứ nhất, liên quan đến việc UBND Quận 2 ra quyết định đình chỉ thi công và xử phạt dự án Laimain City xây dựng không có giấy phép, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà, cho rằng công ty không sai và Dự án khởi công xây dựng hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Quan điểm của UBND Quận 2 về việc này như thế nào?

Thứ hai, ông Đinh Trường Chinh cho rằng, theo điều 89 của Luật Xây dựng 2014, dự án do Thủ tướng phê duyệt được miễn giấy phép xây dựng và dự án Laimain City nằm trong diện này. UBND Quận 2 có thống nhất với quan điểm này không? Tại sao?

Thứ ba, thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo UBND TP.HCM đã yêu cầu mỗi quận đưa ra 2 công trình điểm để cưỡng chế sai phạm trật tự xây dựng. UBND Quận 2 đã lập danh sách công trình sai phạm trật tự xây dựng chưa? Dự án Laimain City có nằm trong danh sách công trình điểm về sai phạm?

Liên quan đến những câu hỏi này, UBND Quận 2 cho rằng “việc miễn phép xây dựng và xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng, theo quy định, nội dung này thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của Sở Xây dựng” và đề nghị phóng viên liên hệ Sở Xây dựng để được cung cấp thông tin. Tuy nhiên, đặt vấn đề ngược lại, nếu thẩm quyền “xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng” thuộc Sở Xây dựng thì tại sao UBND Quận 2 lại ra Quyết định xử phạt vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Laimain City?

Việc UBND Quận 2 né tránh trả lời nhiều câu hỏi khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn về tính pháp lý cũng như sự minh bạch đằng sau Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà, ngày 14/5/2019, do ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 ký tên.

Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, làm trái Chỉ thị của Thủ tướng

Trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp khó khăn, bị nhũng nhiễu, gây phiền hà, trong giải quyết công việc với các cơ quan nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị số 10/CT-TTg, để tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng này.

Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cho biết, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế… để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đã gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội.

Dự án Laimian City được phê duyệt quy hoạch năm 2011, cao tối đa 24 tầng

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đưa ra yêu cầu đối với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện ngay hàng loạt giải pháp. Trong đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng kế hoạch phổ biến quán triệt, triển khai chương trình hành động để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ khi để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân gần đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rất nỗ lực kiến tạo môi trường kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, coi thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Chính phủ, và đặt ra yêu cầu tạo sự bứt phá trong năm vừa qua. Nhiều bộ, ngành và nhiều địa phương cũng đã vào cuộc quyết liệt, lắng nghe, giải quyết được một số khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Chủ tịch HoREA cho rằng vẫn còn tình trạng làm khó, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Thực tế tại TP.HCM, xung quanh Quyết định đình chỉ thi công và xử phạt dự án Laimain City, do ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Quận 2 ký, vẫn còn nhiều điều khuất tất. Nếu UBND TP.HCM không kịp thời làm rõ đúng sai, thì làm sao doanh nghiệp, người dân có thể giữ vững niềm tin với chính quyền và Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bao giờ mới đi vào thực tế?

Theo Trung Kiên – Quang Nam/ Reatimes.vn

Link bài gốc: //reatimes.vn/quan-2-co-lam-quyen-lam-trai-chi-thi-cua-thu-tuong-20200320002030343.html

 

Bài cùng chuyên mục