Giá dầu đang rơi tự do, vượt mọi kịch bản xấu nhất của PVN

Với tốc độ giảm 7-8%/ngày như hiện nay, giá dầu thô thế giới có nguy cơ giảm xuống mức dưới 20USD/thùng trong những ngày tới.

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải chứng kiến những hệ lụy trực tiếp ở mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khi các chuỗi giá trị đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự gián đoạn cung cầu hàng hoá, nguyên vật liệu.

Giá dầu thô thế giới có nguy cơ giảm xuống mức dưới 20USD/thùng trong những ngày tới.

Đối với ngành dầu khí, do Chính phủ các nước yêu cầu người dân ở nhà và cách ly vì dịch Covid-19, hạn chế đường bay, nhu cầu vận tải giảm mạnh kéo theo nhu cầu dầu sụt giảm theo.

Ngày 18/3, giá dầu Brent giảm chỉ còn 24-25 USD/thùng. Với tốc độ giảm 7-8%/ngày như hiện nay, giá dầu thô thế giới có nguy cơ giảm xuống mức dưới 20USD/thùng trong những ngày tới.

PVN tính toán, kế hoạch đặt ra ban đầu của PVN sẽ đạt 4,67 tỷ USD doanh thu bán dầu năm 2020 với kịch bản giá dầu khoảng 60 USD/thùng. Nhưng nếu giá dầu xuống 30 USD/thùng thì doanh thu từ bán dầu thô chỉ còn 2,36 tỷ USD, vì vậy nộp ngân sách Nhà nước cũng tương ứng sẽ giảm từ 1,594 tỷ USD xuống còn 806 triệu USD.

PVN cho biết Tập đoàn bị ảnh hưởng rất mạnh khi giá dầu giảm. Hoạt động khai thác dầu khí sẽ bị lỗ trong tình trạng giá dầu xuống thấp như hiện nay. Tình hình kinh doanh xăng dầu của PVN dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thua lỗ tăng cao nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát. Các cửa hàng, đại lý xăng dầu hạn chế nhập hàng để chờ giá giảm, chiết khấu bán lẻ trên thị trường tăng mạnh so với thời điểm tháng 1/2020, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản phẩm của NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn.

Trước những khó khăn mà PVN đang gặp phải, lãnh đạo PVN chỉ đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên tăng cường quản trị, triển khai các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí và nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đưa ra các kịch bản đối phó với từng tình huống giá dầu xuống thấp nhất, thậm chí là kịch bản xấu nhất như buộc phải dừng hoạt động các mỏ, nhà máy lọc dầu.

PVN sẽ xem xét phương án mua dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu nhằm tranh thủ cơ hội giá dầu chạm đáy làm động lực tăng trưởng khi thị trường ấm trở lại. Cách làm này vừa gia tăng dự trữ dầu thô cho đất nước, củng cố vấn đề an ninh năng lượng khi đây luôn là mặt hàng chiến lược trong các mối tương quan chính trị khu vực và thế giới, vừa giúp ngân sách tiết kiệm một khoản ngoại tệ không nhỏ khi phải nhập khẩu dầu lúc giá dầu lên cao và tránh lãng phí tài nguyên.

Theo Chi Lê/ Báo Người tiêu dùng

Link bài gốc: //www.nguoitieudung.com.vn/gia-dau-dang-roi-tu-do-vuot-moi-kich-ban-xau-nhat-cua-pvn-d81198.html

 

Bài cùng chuyên mục