Sơn Tùng M-TP viết lời bài hát như tập làm văn tả cảnh, dùng đến gần 30 tính từ láy thì bảo sao mà khán giả không nghe rõ lời

Đề bài đưa ra: Hãy phân tích ý nghĩa của khổ lời đầu trong bài hát "Hãy trao cho anh" của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Tối ngày 1/7, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã cho ra mắt MV mới “Hãy trao cho anh” sau gần 1 năm vắng bóng trên thị trường Vpop. Ngay lập tức, sức hút mạnh mẽ từ cái tên Sơn Tùng M-TP đã được thể hiện khi MV “Hãy trao cho anh” chiếm sóng toàn bộ các trang mạng xã hội, MV đạt được vô số các thành tích kỷ lục vô tiền khoáng hậu chưa từng có trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, vô số chủ đề bàn tán chỉ xoay quanh cái tên Sơn Tùng.

Thế nhưng điểm trừ lớn nhất và cũng là cảm nhận đầu tiên rõ ràng nhất về MV “Hãy trao cho anh” lại là vấn đề muôn thưở khi nghe nhạc của Tùng: không nghe rõ lời. Chính người Việt cũng không thể nghe ra Tùng hát cái gì chỉ sau 1 lần xem MV. Đây thật sự là 1 thử thách. Chỉ khi khán giả mở phụ đề tiếng Việt lên thì mới có thể hiểu lời ca Tùng đang hát.

Và sau đây em xin trình bày ý nghĩa mà nam ca sĩ Sơn Tùng muốn gửi gắm trong khổ đầu của lời bài hát “Hãy trao cho anh” để qua đó, ai muốn làm Sky thì phải nắm thật vững cho mình một kĩ năng tiên quyết, đó là đọc hiểu văn miêu tả!

Nguyên văn tên bài hát đã là một lời mời gọi, gợi ý của Sơn Tùng gửi đến người con gái rằng hãy trao cho Tùng một điều gì đó bí ẩn. Tuy nhiên, điều đó là gì thì Tùng không nói rõ, ai muốn hiểu đó là gì thì hiểu.

Còn Tùng, Tùng đã dành cả nửa bài hát để… tả cái bóng của người con gái làm Tùng liêu xiêu trong không gian trời mây trăng sao. Bóng ai đó khiến Tùng đắm say tới nỗi mà khi nghe nhạc rồi phiêu và hát theo, khán giả cẩn thận kẻo bị nhíu quá cắn nhầm vào lưỡi. Thêm nữa, cũng là quá khó cho khán giả có thể tưởng tượng ra khung cảnh như chốn ngoài không gian mà Tùng đang miêu tả luôn vì nam ca sĩ sinh năm 94 viết lời dùng quá trời từ láy, tính từ đủ loại kèm nhấn nhá hát cách từ chẳng giống ai. Càng tìm hiểu ý nghĩa ẩn sau thì càng cảm thấy ý tứ trong câu hát tập làm văn ấy quả thật là đi vào ngõ cụt.

Hát lên thì bay bổng đấy, nhưng đúng là Tùng bay quá nên khán giả cũng ngây ngất dập dìu ngọt ngào miên man đến bối rối vì lời bài hát của Tùng luôn. Bảo sao mà không ai nghe rõ lời.

Vậy nên em xin kết bài phân tích lời bài hát “Hãy trao cho anh” bằng việc giao thử thách chơi game cùng Sky, đếm xem trong bài hát này có bao nhiêu tính từ, bao nhiêu động từ và bao nhiêu từ láy nhé!!

Bóng ai đónhẹ nhàngvụt qua nơi đây

Quyến rũngây ngấtloạn nhịp làm tim mê say

Cuốn lấy áng mây theo cơn sóng xôdập dìu

Nụ cườingọt ngàocho ta tan vào phút giâymiên manquên hết con đường về eh

Chẳng thể tìm thấy lối về ehhhhh

Điệu nhạc hòa quyện trong ánh mắt đôi môi

Dẫn lối nhữngbối rốirung động khẽ lên ngôi

Chạm nhau mangvô vàn

Đắm đuối vấn vươngdâng tràn

Lấp kín chốn nhân gian

Làn gió hoá sắc hươngmơ màng

Một giây ngang qua đời

Cất tiếng nói không nên lời

Ấm ápđến trao tay ngàn sao trời lòng càng thêmchơi vơi

Dịu êm không gian bừng sáng đánh thức muôn hoa mừng

Quấn quíthátngân ngatừng chút níu bước chân em dừng

Bao ý thơ tương tưngẩn ngơ

Lưu dấu nơi mê cung đẹpthẫn thờ

Hãy trao cho anh x2

Hãy trao cho anh thứ anh đang mong chờ

Hãy trao cho anh x2

Hãy mau làm điều ta muốn vàokhoảnh khắcnày đê

Hãy trao cho anh x2

Hãy trao anh trao cho anh đi những yêu thương nồng cháy

Trao anhái ânnguyên vẹnđong đầy

Em cho ta ngắm thiên đàngvội vàngqua chốc lát

Như thanh âm chứa bao lời gọi mời trong khúc hát

Liêu xiêutaxuyến xao rạo rực khát khaotrông mong

Dịu dànglại gần nhau hơn dang tay ôm em vào lòng

Trao đi trao hết đi đừngngập ngừngche dấu nữa

Quên đi quên hết đingại ngùnglại gần thêm chút nữa

Chìm đắm giữa khung trời riêng hai ta như dần hòa quyện mắt nhắm mắt tay đan tay hồn lạc về miền trăng sao

Theo Helino

Bài cùng chuyên mục