Vietnam Airlines đối mặt với khoản lỗ 20.000 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 trong số các tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN).

100 trên 106 tàu bay của hãng đang phải nằm sân không thể khai thác

Theo báo cáo của UBQLVNN gửi Thủ tướng Chính phủ, trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019; lỗ 2.383 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quí IV, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch 2020, ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Cũng theo UBQLVNN, Vietnam Airlines hiện đã triển khai dừng toàn bộ các đường bay Quốc tế và duy trì khai thác các đường bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3/2020, Vietnam Airlines đã buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn, lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng đến nay cũng đã cạn kiệt

Trước tình hình đó, Vietnam Airlines đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán. Dự nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3/2020 đã lên tới 3.568 tỷ đồng, trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Với tình hình tài chính trong thời gian tới, UBQLVNN nhận định nguy cơ hiện hữu là các Ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của Vietnam Airlines và các công ty con. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần sự hỗ trợ từ Nhà nước với tổng số tiền là 12.000 tỷ đồng và bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.

Để tháo gỡ cho doanh nghiệp, trong báo cáo Thủ tướng, UBQLVNN đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét miễn giảm thuế nhập khẩu và thuế môi trường cho các sản phẩm xăng, dầu trong năm 2020 cho Vietnam Airlines cũng như các doanh nghiệp vận tải thuộc sự quản ly.

Bên cạnh đó, đề xuất Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay của các Hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho doanh nghiệp vay vốn lưu động và duy trì hạn mức vay vốn lưu động để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, sớm có hướng dẫn về trình tự, thủ tục khơi thông nguồn vốn để các doanh nghiệp sớm tiếp cận được gói hỗ trợ tín dụng.

“Bộ Tài chính phối hợp và hỗ trợ Vietnam Airlines trong quá trình làm việc với các tổ chức tín dụng xuất khẩu ECAs và US Exim, các ngân hàng cho vay về các giải pháp giãn, hoãn thanh toán các khoản vay có bảo lãnh của Bộ Tài chính trong thời gian dừng bay do ảnh hưởng của dịch; cho phép Vietnam Airlines không tính chi phí khấu hao đối với tàu bay sở hữu và thuê tài chính trong thời gian dừng bay do dịch bệnh và điều chỉnh tăng thời gian khấu hao lên tương ứng; không thực hiện phân bổ các chi phí chờ phân bổ gắn với đội bay trong thời gian tàu bay dừng khai thác”, văn bản của UBQLVNN đề xuất.

Mới đây nhất, trước tình hình dịch bệnh khó khăn, Vietnam Airlines đã thông báo phải cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự, bao gồm toàn bộ phi công và tiếp viên nước ngoài, cùng với đó, toàn bộ nhân viên còn lại cũng phải cắt giảm lương.

Theo My Anh/ Nhadautu.vn

Link bài gốc: //nhadautu.vn/vietnam-airlines-doi-mat-voi-khoan-lo-20000-ty-dong-d35845.html

 

Bài cùng chuyên mục