Hàng không Vietjet vượt đại dịch thế nào?
Lượng tiền mặt duy trì mạnh, các chỉ số an toàn, hiệu quả hoạt động, chất lượng tài sản được quản lý tốt là những bí quyết mà tờ báo hàng đầu Thái Lan – Bangkok Post chỉ ra, khi phân tích về trường hợp một hãng hàng không vượt lên những khó khăn về dịch bệnh.
Lượng tiền mặt duy trì mạnh, các chỉ số an toàn, hiệu quả hoạt động, chất lượng tài sản được quản lý tốt là những bí quyết mà tờ báo hàng đầu Thái Lan – Bangkok Post chỉ ra, khi phân tích về trường hợp một hãng hàng không vượt lên những khó khăn về dịch bệnh.
Theo Bangkok Post, những kết quả, động thái nổi bật của hãng hàng không tư nhân Vietjet trong giai đoạn dịch Covid-19 phản ánh sự sáng tạo, năng động của một doanh nghiệp tư nhân hàng đầu với nền tảng bền vững, tâm thế sẵn sàng đương đầu với khó khăn cũng như chuẩn bị cho tương lai phía trước.
Những con số tự tin của năm 2019 và quý I năm 2020
Theo báo cáo tài chính trước kiểm toán, năm 2019, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet đạt 41.097 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không đạt 3.936 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng doanh thu 21,4% và lợi nhuận trước thuế 29,3 % so với năm trước, lũy kế doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đạt lần lượt là 52.059 tỷ đồng và 5.010 tỷ đồng.
Kết quả trên đưa tổng tài sản Vietjet đạt 47.608 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 17.661 tỷ đồng bao gồm nguồn cổ phiếu quỹ, tăng trưởng 26 % so với năm trước. Riêng số dư tiền mặt lên tới 6.076 tỷ đồng. Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức tốt 1,4 lần, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ có 0,77 lần. Tỉ lệ nợ vay hiện thấp nhất trong ngành hàng không thế giới.
Đối với khả năng sinh lời, trong điều kiện giá nhiên liệu bay thế giới (Jet Kerosene) bình quân năm 2019 là 80 USD/thùng, chỉ số thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitdar margin) đạt mức 30%, tiếp tục duy trì ở mức cao liên tục qua nhiều năm.
Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành hàng không trong nước và thế giới bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ nguồn tài chính tích lũy, Vietjet đã vào cuộc từ rất sớm để cùng Việt Nam và thế giới chống dịch.
Trong thời gian từ 21/1 đến 31/3/2020, hãng đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay, giải cứu hàng trăm nghìn hành khách khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch; vận chuyển hàng nghìn tấn hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Tất cả hành khách, phi hành đoàn, phương tiện, tàu bay đều an toàn tuyệt đối.
Ngay trong tháng 4 này, khi cả nước dồn sức tổng lực để ngăn chặn đại dịch, lãnh đạo Vietjet Cargo cho biết Vietjet duy trì đều đặn 6-10 chuyến bay/ngày vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế phòng chống dịch… giữa TP.HCM và Hà Nội với sản lượng hàng chục tấn mỗi chuyến.
Hãng cũng mở đường bay vận chuyển hàng hóa giữa Cần Thơ và Cam Ranh, đồng thời vận hành những chuyến bay vận chuyển hàng hóa đi Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Hãng sẽ đạt mức vận chuyển hàng hóa hàng trăm tấn mỗi ngày trong thời gian dịch diễn ra.
Tính đến nay, Vietjet đã đạt được thỏa thuận giãn thời gian thanh toán 75%-80% số tàu bay với các Tổ chức tài chính tàu bay quốc tế, các khoản tín dụng từ Ngân hàng HSBC, Citi Bank, World Bank… và các ngân hàng lớn trong nước từ 3 tháng đến 12 tháng.
Để có cái nhìn về khả năng phục hồi của hàng không sau đại dịch Covid-19, có thể lấy kết quả nghiên cứu của các giáo sư của Đại học Belgrade (Serbia) và Bari (Italia) năm 2017 về hiệu quả kinh doanh của 17 hãng hàng không hoạt động ở châu Âu trong hai năm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2008 và 2012 để xem xét.
Theo nghiên cứu này, các hãng hàng không chi phí thấp có kết quả kinh doanh vượt trội hơn các hãng bay truyền thống lớn ở cả hai năm 2008 và 2012. Lí do để các hãng hàng không chi phí thấp trụ vững trong khủng hoảng là do họ đã tận dụng được tối đa các yếu tố đầu vào – chủ yếu từ việc sử dụng lao động – và giữ được chi phí thấp hơn so với các hãng khác. Các hãng hàng không chi phí thấp có mô hình kinh doanh hiệu quả hơn các hãng bay truyền thống nên trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cũng có xu hướng đặt niềm tin vào các hãng chi phí thấp khi có biến cố xảy ra.