Phú Yên không chỉ có ‘hoa vàng trên cỏ xanh’

Phú Yên nằm giữa 2 điểm đến nổi tiếng Nha Trang và Quy Nhơn nhưng lại chỉ mới được biết đến nhiều hơn nhờ bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ. Nhưng ai đã từng đến đây rồi sẽ hiểu rằng, Phú Yên có nhiều hơn thế.

Phú Yên với bờ biển dài 190 km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ như: Đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, vịnh Vũng Rô, vịnh Xuân Đài… Đây đều là những thắng cảnh có vẻ đẹp tuyệt vời được thiên nhiên ban phú. Đặc biệt là danh thắng Gềnh Đá Đĩa nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất hết sức độc đáo, kỳ lạ có một không hai ở Việt Nam.

Gềnh Đá Đĩa là một tập hợp các trụ đá hình lăng trụ xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia kề với sóng nước. Bãi đá trải rộng san sát nhau chung màu đen huyền bí. Có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng vẹo nhưng vẫn chồng chất tầng tầng trông như chồng bát đĩa nên có tên gọi là Ghềnh Đá Đĩa. Nhìn từ xa, Ghềnh Đá trông giống một tổ ong thiên tạo khổng lồ vô cùng kỳ vĩ. Liền kề với Ghềnh Đá Đĩa là Bãi Bãng tĩnh lặng với bãi cát trải mịn màng.

Bãi biển Bãi Môn, Phú Yên. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Phú Yên cũng nổi tiếng với Bãi Môn – Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh) nơi có ngọn hải đăng là điểm cực Đông trên đất liền, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ quốc. Từ thời mở đất, Mũi Điện từng mang cái tên dân gian là Mũi Nạy, bởi từ xa ngoài khơi nhìn vào, Mũi Điện như một nhành cây đặt xuống biển. Trong cuộc kháng chiến lịch sử của dân tộc, Mũi Điện chính là điểm đến của Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Mũi Điện cùng với ngọn hải đăng tạo thành cảnh quan kỳ thú, là một tuyệt tác của thiên nhiên cùng với bàn tay con người tô điểm.

Đầm Ô Loan là đầm nước lợ nên có rất nhiều hải sản như hàu, sò huyết, tôm, mực, sứa, rau câu, điệp, cua… Đến Ô Loan thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và thưởng thức những món hải sản đậm đà hương vị miền Trung, du khách mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp của vùng đất Phú Yên thơ mộng.

Với diện tích mặt nước hơn 1.500 ha, Đầm Ô Loan được thiên nhiên ban tặng cho một vẻ đẹp thanh bình với không gian thoáng đãng và khí hậu trong lành, mát mẻ. Từ đỉnh đèo Quán Cau nhìn xuống, du khách sẽ thấy núi Từ Bi, nơi có con suối Từ Bi chảy ngoằn ngoèo qua các khe núi rồi đổ ra đầm, tạo nên cảnh quan thơ mộng.

Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Một số di tích, địa danh đã gắn liền với tên tuổi của các danh nhân lịch sử: Đá Bia gắn với truyền thuyết về hành trình mở cõi về phương Nam của vua Lê Thánh Tông; Đền thờ Lương Văn Chánh, vị khai quốc công thần của Phú Yên; Thành An Thổ, nơi sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa và hòa hợp của nền văn hóa Việt-Chăm có Tháp Nhạn, Thành Hồ cổ kính. Đặc biệt, là bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm. Nhiều lễ hội truyền thống, các làn điệu dân ca, các điệu dân vũ rất đặc sắc… Nhà thờ Mằng Lăng là địa điểm văn hóa tôn giáo, với lịch sử gần 120 năm tồn tại, được coi nhà thờ cổ nhất tỉnh Phú Yên và là một trong những nhà thờ lâu đời nhất của Việt Nam. Nhà thờ là điểm đến khá thu hút khu du lịch Phú Yên. Đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma.

Đến với Phú Yên, du khách sẽ được nghe, tìm hiểu nhiều câu chuyện xúc động hào hùng về Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển mà điểm kết thúc là vịnh Vũng Rô. Gần 50 năm trước, trong hành trình vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam, có 4 chuyến Tàu Không Số cập bến Vũng Rô, trong đó có tàu 143 anh hùng tạo nên sự kiện Vũng Rô, một trong những khúc tráng ca vĩ đại của Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.

Ngọn hải đăng tại Mũi Đại Lãnh. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà

Từ năm 2010, nhờ nguồn vốn từ Chương trình năm du lịch Quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ – Phú Yên, một con đường chạy dọc ven biển đã được xây dựng nối các điểm du lịch biển nổi tiếng của Phú Yên thành một tuyến du lịch biển phong phú và hấp dẫn. Dưới bầu trời xanh, nắng vàng, bên này là núi xanh hoặc đá, bên kia là biển xanh thẫm màu ngọc bích lấp lánh cạnh bờ cát mịn thoai thoải, chưa cần phải dừng chân xuống tắm mà chỉ cần ngồi ngắm cảnh từ trên xe thôi, du khách sẽ có một cảm giác thật ấn tượng và khó quên.

Nếu như Nha Trang, vịnh Hạ Long mang vẻ đẹp của các công trình du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng biển hoành tráng sang trọng thì vẻ đẹp của trời và biển Phú Yên mang lại những cảm xúc thật thênh thang phóng khoáng.

Vì còn rất hoang sơ và rất mới, nên du lịch Phú Yên thích hợp hơn với những khách du lịch ưa trải nghiệm và khám phá. Không có các khu nghỉ dưỡng lớn tấp nập khách ra vào, các bãi biển đẹp với làn nước xanh trong, cát trắng mịn như bãi Môn, bãi Xép… chỉ có biển và trời. Không phải là các bãi tắm ken kín những ô những ghế, những lều quán ngổn ngang, du khách có thể tắm và nằm nghỉ ngơi cả ngày trên bãi cát.

Khách du lịch đến với Phú Yên có thể đi theo nhiều hành trình khác nhau tùy lựa chọn. Nếu thích ngắm và đầm mình trong làn nước xanh thẫm, nằm thảnh thơi trên các bãi cát mịn du khách có thể lựa chọn ghé bãi Môn, bãi Xép. Nếu thích trải nghiệm du khách có thể dậy thật sớm, leo hàng trăm bậc thang để ngắm ánh bình binh tại ngọn hải đăng Mũi Điện hoặc đi về phía Nam ngâm mình trong dòng nước mát của vịnh Xuân Đài, ngắm vẻ đẹp của các con tàu đánh cá sơn 2 màu xanh đỏ nổi bật giữa trời biển. Xa hơn nữa, du khách có thể đến thưởng thức đặc sản Đầm Ô Loan, ngắm vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên đầm phá.

Nếu yêu thích khám phá tìm hiểu giá trị văn hóa lịch sử du khách nên tới Tháp Nhạn, vịnh Vũng Rô, thành Hồ cổ kinh và nhà thờ Mằng Lăng. Chắc chắn du khách sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp của kiến trúc cổ, sự tĩnh lặng của tôn giáo cũng như các câu chuyện lịch sử gắn liền với bao thăng trầm từ thuở đi mở cõi về phương Nam của cha ông thuở trước.

Phú Yên là điểm mới nên rất nhiều du khách đang muốn chọn để đi. Đặc biệt là từ khi nổi danh với bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt”, càng có nhiều người muốn đến vùng đất mà họ thấy rất hấp dẫn trên phim.

Theo Nguyệt Hà/Báo điện tử Chính phủ

Link bài gốc: //baochinhphu.vn/Du-lich/Phu-Yen-khong-chi-co-hoa-vang-tren-co-xanh/281317.vgp

 

Bài cùng chuyên mục