Big C bất ngờ dừng nhập hàng may mặc Việt, hàng trăm nhà cung ứng phản ứng gay gắt

Tập đoàn Central Group của Thái Lan vừa có thư gửi các đối tác tại Việt Nam thông báo về việc siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp tại Việt Nam. Hàng trăm nhà cung ứng của Big C tại Việt Nam chiều ngày 3/7 đã lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, hãng này cho biết, việc đỉnh chỉ đó là "tạm thời"

Người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở TP HCM/Ảnh: CTV

Cụ thể, Tập đoàn Central cho biết nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, đơn vị này quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

“Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam”, thông báo của Central nêu rõ.

Theo thông báo này, tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại.

Việc tạm ngừng đặt hàng tạm thời nói trên được lý giải là do có sự thay đổi chiến lược trong phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan.

Sau động thái nói trên của “đại gia” Thái Lan, nhiều nhà cung cấp sản phẩm may mặc Việt Nam đang hợp tác với BigC đối diện với tình hình khó khăn.

Công văn của Central Group gửi các đối tác thông báo ngừng nhập hàng

Ngay trong chiều 3/7, nhiều người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở TP HCM nhằm làm rõ vụ việc.

Một số chuyên gia lo ngại, nếu tiền lệ này được thông qua, có thể hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu, sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Về phía Big C Việt Nam, trao đổi nhanh với Dân trí qua điện thoại, đại diện Big C Việt Nam cho biết, hãng này có hàng ngàn nhà cung cấp tại Việt Nam. Công văn trên chỉ gửi cho vài chục đơn vị để thay thế hàng chứ không phải là ngừng hoàn toàn việc nhập hàng may mặc của Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí phát đi cuối ngày, ông Vũ Thanh Tân, đại diện Big C Việt Nam cho biết: “Big C Việt Nam đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng”.

“Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam”, ông Tân cho biết.

Theo Nguyễn Mạnh/ Dân Trí

Bài cùng chuyên mục