Dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Dịch Covid-19 kéo dài đã gây ra những xáo trộn trong cuộc sống của nhiều người dân Việt Nam, nhưng mặt khác lại đang thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ và tạo ra những thay đổi đáng kể trong thói quen tiêu dùng của người Việt.

Mua sắm trực tuyến bứt tốc

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 23/01/2020. Ngay sau đó, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã chủ động thực hiện hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, bao gồm phát hiện, giám sát, cách ly tất cả trường hợp mắc Covid-19. Cùng với ý thức tuân thủ và tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, đến nay có thể xem Việt Nam là một trong những quốc gia ứng phó hiệu quả nhất với dịch Covid-19.

Trong giai đoạn chống dịch này, thói quen tiêu dùng của người dân đã thay đổi ra sao, họ lựa chọn mua sắm, ăn uống thế nào…? Dữ liệu tổng hợp từ nền tảng Grab có thể mang đến một góc nhìn về những thay đổi thú vị diễn ra trong thời gian vừa qua. Dữ liệu được thống kê tại thời điểm giữa tháng 10/2019 – trước dịch Covid-19 so với giữa tháng 4/2020 – trong dịch Covid-19.

Thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi mạnh mẽ trong thời điểm dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Các biện pháp kiểm soát dịch trên quy mô lớn, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển, tạm ngừng các dịch vụ không thiết yếu… đã trở thành “chất xúc tác” giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số giờ đây trở thành xu hướng tất yếu, các cơ sở dịch vụ chuyển từ offline sang online để duy trì hoạt động kinh doanh, người dân chuyển từ offline sang online để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Chính phủ cũng khuyến khích đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử để góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

GrabMart được triển khai tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 23/03/2020, và nhanh chóng được mở rộng ra Hà Nội chỉ 14 ngày sau đó. Có thể xem GrabMart là hình thức “đi siêu thị hộ”, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Grab, chọn các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị… đang có trên GrabMart và thoải mái chọn mua thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau củ quả…

Sau đó, đơn hàng sẽ được gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của các đối tác GrabMart, giúp loại bỏ quy trình ghi nhớ đơn hàng, mua hộ, thanh toán thủ công. Đối tác tài xế Grab chỉ cần đến cửa hàng, báo số đơn, chờ nhận hàng và giao hàng đến tận nơi cho người mua, tất cả chỉ trong vòng 1 giờ.

Số lượng đơn hàng GrabMart đã tăng đến 91% chỉ sau 1 tuần triển khai. Dữ liệu trên hệ thống Grab ghi nhận ngày 31/03/2020 là ngày đạt số lượng đơn hàng GrabMart cao kỷ lục, ngay trước thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội. Hiện GrabMart đang liên kết với cả các đối tác bán lẻ uy tín lẫn các cửa hàng nhỏ lẻ, bao gồm BigC, Co.op Xtra, Co.op Food, Farmers’Market, Annam Gourmet, Cheers, Dalat Hasfarm, Bếp Mộc, Cửa hàng trái cây Chợ Phố, Coca-Cola, Meat World…

Thói quen sử dụng tiền mặt đang thay đổi mạnh mẽ

Xu hướng mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong mùa dịch cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của thanh toán không tiền mặt, góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Thanh toán không dùng tiền mặt cũng trở thành yếu tố quan trọng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, khi từ người dùng cho đến các doanh nghiệp đều chọn lựa các phương thức thanh toán trực tuyến để đảm bảo giao dịch an toàn trong mùa dịch.

Thói quen sử dụng tiền mặt và thói quen đặt món trực tuyến của người tiêu dùng cũng thay đổi mạnh mẽ

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy một bộ phận người dân lần đầu tiên tiếp cận với các phương thức thanh toán trực tuyến. Theo dữ liệu của Moca, đối tác chiến lược của Grab, số người dùng lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab vào tháng 3/2020 đã tăng 22,5% so với tháng trước đó.

Cũng theo đối tác Moca, nhìn trên tổng thể hệ sinh thái Grab, trong dịch Covid-19, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trên toàn bộ nền tảng Grab chiếm đến 43%. Đặc biệt, riêng với dịch vụ GrabMart, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt chiếm đến 70%.

Thông qua hợp tác chiến lược với Moca, ứng dụng Grab đang ngày càng trở nên tiện lợi hơn cho người dùng, đặc biệt trong trong bối cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19. Đồng thời, Moca và Grab cũng đang gia tăng trải nghiệm cho người dùng Grab thông qua hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm các tính năng thanh toán cho các chuyến xe, đặt thức ăn, giao nhận hàng, chuyển tiền trong ví cho nhau, thanh toán tại cửa hàng, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn.

Hiện nay, đối tác Moca đang liên kết trực tiếp với 24 ngân hàng và 1 ngân hàng số, có khả năng tiếp cận tới hơn 92% người sở hữu thẻ ATM tại Việt Nam…

NguồnĐỗ Đạt/ Lao động Thủ Đô
Bài cùng chuyên mục