TP.HCM: Đề nghị trả lại phí bảo trì cho cư dân

Trước tình trạng có quá nhiều tranh chấp liên quan đến việc thu chi phí bảo trì chung cư, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất giải pháp xử lý.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Bộ Xây dựng báo cáo tình hình quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP trong năm 2019.

Sở Xây dựng cho rằng, việc quản lý, vận hành chung cư hiện nay còn nhiều bất cập, kiến nghị cần có biện pháp xử lý dứt điểm.

Cụ thể, TP.HCM đang có 1.401 chung cư với 2.119 block. Trong đó, chung cư xây dựng trước năm 1975 có 474 chung cư, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng đang được UBND các quận, huyện quản lý và tháo dỡ khi cần thiết. Còn lại là chung cư xây dựng sau năm 1975 đến nay.

Riêng các chung cư xây dựng từ sau năm 1975 đến năm 2005 (thời điểm Luật Nhà ở được ban hành) phần lớn đã có dấu hiệu xuống cấp. Hầu hết các chung cư không có thang máy. Một số chung cư có thang máy nhưng không còn hoạt động, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Đáng chú ý, qua thống kê cho thấy, số lượng nhà chung cư đã và đang thực hiện bàn giao phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư chỉ có 194 chung cư. Tại nhiều chung cư, chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư.

Phí bảo trì chung cư là nguồn gốc của nhiều tranh chấp, lãng phí và thất thoát, người thiệt thòi nhất là cư dân.

Nguyên nhân, bên cạnh một số lý do khách quan còn do chủ đầu tư muốn “ôm” quản lý vận hành nhà chung cư, qua đó quản lý luôn phần kinh phí bảo trì và sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung của cư dân. Một số chung cư đã được thành lập ban quản trị, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Từ đó dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa cư dân với chủ đầu tư, do chung cư xuống cấp nhưng không có tiền bảo trì.

Do đó, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị trước mắt điều chỉnh quy định pháp luật về nội dung cưỡng chế chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì theo hướng các bên khởi kiện tại tòa án nhân dân theo pháp luật về tố tụng dân sự.

Về lâu dài, Sở kiến nghị bỏ cơ chế giao chủ đầu tư thu kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư như hiện nay. Việc hình thành quỹ bảo trì phần sở hữu chung của từng chung cư sẽ do ban quản trị chung cư thu của cư dân trong quá trình quản lý, sử dụng theo tỷ lệ % do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

Trước đó, nhiều chuyên gia đã nhận định, phí bảo trì chung cư là nguồn gốc của nhiều tranh chấp, lãng phí và thất thoát, người thiệt thòi nhất là cư dân.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành còn thẳng thắn đề xuất nên hoàn lại hoặc không thu phí bảo trì chung cư.

Theo phân tích của vị chuyên gia, ngay cả trường hợp chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì chung cư cho ban quản trị thì vẫn không tránh được hiện tượng nhiều người giành giật nhau để vào ban quản trị chung cư với mục đích quản lý  kinh phí bảo trì – một số tiền rất lớn, và quản lý các chi phí vận hành, điều hành khác.

Trường hợp không thu quỹ bảo trì ngay từ đầu, vị chuyên gia bất động sản cho hay, trong 2 năm đầu tiên, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo trì, sau đó cư dân có thể tự đóng góp.

“Bây giờ, nhiều trường hợp thu khoản phí bảo trì này, ít thì 3-5 tỷ đồng, nhiều thì vài ba chục tỷ, thậm chí hơn 100 tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn, lãng phí nằm trong ngân hàng, không đưa vào trong sản xuất, không giúp người dân tiết kiệm được. Hơn nữa khi số tiền quá lớn, nguy cơ mất mát, thất thoát cũng lớn. Chưa kể, ai quản lý số tiền này cũng có lợi, từ chủ đầu tư đến ban quản trị chung cư”, ông Nguyễn Văn Đực chỉ rõ.

Theo Minh Thái/ Báo Đất Việt

Link bài gốc: https://baodatviet.vn/bat-dong-san/thi-truong/tphcm-de-nghi-tra-lai-phi-bao-tri-cho-cu-dan-3403707/

 

Bài cùng chuyên mục