Chủ tịch Coteccons: Không tăng trưởng bằng mọi giá, tập trung thu hồi công nợ

Số ngày thu tiền bình quân của Coteccons tăng đáng kể từ 99 ngày lên 135 ngày. Năm 2020 chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường bất động sản. Tính đến hết năm 2019, doanh nghiệp có 21.000 tỷ đồng giá trị các hợp đồng thi công đã ký chuyển qua các năm.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons (HoSE: CTD) cho biết năm 2020, nền kinh tế đất nước đã và đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19, tăng thêm khó khăn cho các công ty xây dựng. Tuy nhiên, thị trường là một bức tranh sáng tối đan xen, trong thách thức sẽ luôn có rất nhiều cơ hội. Vì vậy, chiến lược kinh doanh của Coteccons là không tăng trưởng bằng mọi giá mà chỉ chọn lựa những dự án tốt, tập trung vào công tác thu hồi công nợ. Ngoài ra, với mục tiêu đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia thịnh vượng vào năm 2045, chắc chắn công tác đầu tư cơ sở vật chất (đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ bản) sẽ ngày càng được chú trọng, ngành xây dựng còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Nhà thầu số 1 Việt Nam đã trải qua năm 2019 khó khăn khi thị trường bất động sản gặp khó, nhiều công trình đang thi công bị tạm ngưng hoặc kéo dài tiến độ. Đặc biệt là ở TP.HCM, chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư, 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư; giảm lần lượt 85% và 80% so với năm 2018. Theo đó, doanh thu doanh nghiệp giảm 17% xuống 23.733 tỷ đồng, lần đầu tiên suy giảm kể từ 2012; lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức thấp nhất từ 2016 và giảm 53% so năm 2018 đạt 711 tỷ đồng.

Quý đầu năm tình hình kinh doanh của công ty tiếp tục giảm sút với doanh thu 3.554 tỷ đồng và lãi ròng 123 tỷ đồng; lần lượt giảm 15,4% và giảm 34,6%.

Đơn vị: tỷ đồng

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng tài sản của doanh nghiệp cũng biến động theo chiều hướng không tích cực như số ngày thu tiền bình quân bị kéo dài đáng kể so với năm trước, từ 99 ngày lên 135 ngày.

Nguồn: Báo cáo thường niên 2020 Coteccons

Tại thời điểm 31/3, Coteccons có 7.905 tỷ đồng khoản phải thu ngắn hạn, chủ yếu là phải thu khách hàng; chiếm 53% tổng tài sản. Con số này cuối năm 2019 là 8.798 tỷ đồng, chiếm 54% tổng tài sản.

Bù lại, công ty vẫn duy trì một trạng thái tài chính an toàn với không vay nợ ngân hàng, nợ phải trả chủ yếu liên quan đến nhà cung cấp, nhà thầu phụ và các chi phí phải trả khác. Đồng thời, doanh nghiệp có khoản tiền gửi ngân hàng kỳ hạn ngắn 3.311 tỷ đồng, tiền tương đương tiền ở mức 448 tỷ đồng; chiếm 25% tổng tài sản. Công ty lý giải luôn đảm bảo lượng tiền mặt dồi dào để tạo nền tảng vững chắc có thể tham gia vào nhiều dự án quy mô lớn, chủ động nguồn vốn đầu tư thiết bị phục vụ thi công và tăng sự tin tưởng của khách hàng về năng lực tài chính.

60% trong 21.000 tỷ đồng giá trị hợp đồng thi công đã ký sẽ thực hiện và ghi nhận năm nay

Lãnh đạo Coteccons dự báo năm 2020 chưa phải là thời điểm khởi sắc của thị trường bất động sản khi chính sách vẫn chưa thể tháo gỡ, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Do đó, công ty đặt mục tiêu hoạt động trong năm nay là “vững vàng trong thử thách”, sẵn sàng thích nghi với mọi đổi thay của thị trường, tiếp tục tập trung vào năng lực cốt lõi, mở rộng thị phần, tạo “mũi nhọn tấn công” vào các thị trường, khách hàng mới.

Phương hướng hoạt động trong năm 2020 của Coteccons là tối ưu hóa hệ thống quản lý, nâng cao năng suất lao động của nhân viên để tiết kiệm chi phí; tập trung vào công tác kiểm soát rủi ro, dự báo thị trường để điều chỉnh định hướng chiến lược sản suất kinh doanh kịp thời.

Công ty sẽ tập trung phân khúc xây dựng nhà xưởng đón là sóng dịch chuyển các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Năm 2019, đóng góp chính trong cơ cấu doanh thu của Coteccons là loại hình dự án chung cư, biệt thự 36%, giảm đáng kể so với mức 44% năm trước; phân khúc nhà xưởng cũng giảm tỷ trọng từ 31% xuống 24%. Ngược lại, phân khúc khách sạn, resort tăng mạnh từ 14% lên 28%, chủ yếu là dự án Nam Hội An.

Báo cáo của ban lãnh đạo Coteccons cho hay giá trị các hợp đồng thi công đã ký chuyển qua các năm tính đến 31/12/2019 ước khoảng 21.000 tỷ (bao gồm số liệu hợp nhất từ Unicons). Căn cứ vào tiến độ dự kiến của các hợp đồng thì khoảng 60% giá trị này sẽ được thực hiện và ghi nhận trong năm 2020, phần còn lại sẽ được triển khai và ghi nhận trong các năm tiếp theo. Về cơ cấu, giá trị hợp đồng chuyển tiếp ở mảng nhà ở bao gồm chung cư và biệt thự vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 52%, kế tiếp là mảng khách sạn và resort với tỷ trọng 26%.

Theo Ngọc Điểm/ Người Đồng Hành

Link bài gốc: //ndh.vn/doanh-nghiep/chu-tich-coteccons-khong-tang-truong-bang-moi-gia-tap-trung-thu-hoi-cong-no-1269637.html

 

Bài cùng chuyên mục