Khách hàng lo lắng vì lỡ mua dự án Roxana Plaza kiểu ‘hồn Trương Ba, da hàng thịt’

Nhiều khách hàng đã lỡ mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza đã tỏ ra lo lắng khi biết được chủ đầu tư dự án vẫn đang đứng tên Công ty Tường Phong, doanh nghiệp hiện đang bị kê biên, phát mãi nhiều tài sản vì nợ nần quá hạn.

Dự án kiểu “hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Vừa qua, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã nhiều lần liên hệ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để hỏi về tính pháp lý của dự án.

Cụ thể, theo phản ánh của khách hàng, năm 2019 họ ký hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland) để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza. Thời điểm mở bán, Công ty Naviland khẳng định là chủ đầu tư của dự án nên nhiều khách hàng đã tin tưởng và xuống tiền để mua căn hộ.

Theo thông tin giới thiệu trên website của Công ty Naviland, dự án Roxana Plaza có quy mô 7.933 m² với chiều cao 28 tầng, được phát triển bởi Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Viethome.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, khách hàng mới phát hiện chủ đầu tư thực sự của dự án là Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong, có địa chỉ tại quận 11, TP.HCM) chứ không phải là Công ty Naviland như quảng cáo.

Công ty Tường Phong được biết đến là doanh nghiệp có nhiều tai tiếng bởi kết quả kinh doanh bết bát, nợ nhiều ngân hàng với số tiền lên đến gần 100 tỷ đồng. Các tài sản của doanh nghiệp này hiện đang bị kê biên, phát mãi.

Công ty Tường Phong là doanh nghiệp kinh doanh BĐS được biết đến với nhiều tai tiếng. Ảnh: V.D

Khi phát hiện sự việc, nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng bởi đang mua phải dự án kiểu “hồn Trương Ba, da hàng thịt” nên đã liên hệ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để tìm hiểu.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Công ty Tường Phong được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza (tên thương mại do đơn vị phát triển tự đặt là Roxana Plaza) với chiều cao là 28 tầng vào năm 2010. Đến năm 2019, khi đang xây dựng dở, chủ đầu tư dự án bất ngờ có văn bản xin điều chỉnh diện tích và tăng số tầng cao từ 28 lên 32.

Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chấp thuận cho Công ty Tường Phong được lập quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza với chiều cao công trình 99,5m; khối căn hộ có số tầng là 32 tầng, khối văn phòng có số tầng là 29.

Khách hàng lo lắng vì lỡ mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza. Ảnh: V.D

Đối với những nội dung mà khách hàng phản ánh về việc thực hiện ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Cổ phần Naviland, Sở Xây dựng khẳng định đến nay chưa cho phép chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza mở bán nhà hình thành trong tương lai.

Về việc Công ty Cổ phần Naviland đứng ra ký hợp đồng mua bán căn hộ là không đúng với quy định tại Khoản 8, Khoản 9, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014. Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Công ty Tường Phong là chủ đầu tư dự án, không được uỷ quyền cho bên thứ ba đứng tên trên hợp đồng chuyển nhượng, mua bán căn hộ.

Với những thông tin trên, có thể thấy mặc dù dự án Roxana Plaza chưa đủ điều kiện để bán nhà hình thành trong tương lai nhưng Công ty Tường Phong đã uỷ quyền cho Công ty Cổ phần Naviland “xé rào” mở bán khi chưa đủ pháp lý. Bên cạnh đó, việc Công ty Naviland đứng ra ký hợp đồng mua bán với khách hàng sai luật sẽ đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Công ty Naviland nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Naviland cho biết, công ty đã mua lại toàn bộ dự án Roxana Plaza từ Công ty Tường Phong thông qua việc thanh toán toàn bộ số nợ của công ty này tại Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) vào năm 2017.

Tuy nhiên, việc chuyển nhượng này chưa được cơ quan nhà nước nào xác nhận mà chỉ là việc mua bán qua lại giữa 2 Công ty Cổ phần Naviland và Công ty Tường Phong.

PV đặt câu hỏi về việc quyền lợi của các khách hàng đã mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza sẽ ra sao, khi Công ty Tường Phong hiện đang bị Cục Thi hành án tỉnh Long An tiến hành kê biên tài sản, trong khi đó dự án Roxana Plaza vẫn đang thuộc quyền sở hữu của Công ty Tường Phong về mặt pháp lý?

Dự án Roxana Plaza được xin điều chỉnh lên 32 tầng nhưng kết cấu móng trước đó là 28 tầng. Ảnh: V.D

Trả lời vấn đề này, bà Đặng Thị Thuý, Bộ phận Pháp lý của Công ty Cổ phần Naviland, khẳng định điều này là khó xảy ra bởi công ty đã mua lại toàn bộ dự án với sự chứng kiến của ngân hàng.

Với việc dự án đã xây dựng lên cao với kết cấu móng ban đầu là 28 tầng, nhưng sau đó lại xin điều chỉnh số tầng cao lên thành 32 tầng, đại diện Công ty Cổ phần Naviland một mực khẳng định rằng phần móng được thi công rất chắc chắn và việc thay đổi số tầng cao sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu móng của công trình.

Ghi nhận thực tế, công trình dự án Roxana Plaza đang thi công xây dựng đến tầng 24 và hiện đang tạm ngưng các hoạt động xây dựng. Bên ngoài cổng công trình, có nhiều tấm bảng lớn giới thiệu dự án và các thông tin khẳng định Công ty Cổ phần Naviland là chủ đầu tư của dự án.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 20/3/2019, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An đã có công văn số 118/CTHADS-NV gửi UBND tỉnh Bình Dương, UBND TP Thuận An cùng các sở, ban ngành của tỉnh Bình Dương yêu cầu chưa giải quyết các giao dịch dân sự liên quan đến 2 thửa đất số 2225, 2227 và công trình xây dựng trên đất là dự án Roxana Plaza của Công ty Tường Phong. Vì công ty này đang phải thi hành án với 234 Quyết định thi hành án với số tiền gần 65 tỷ đồng và lãi chậm thi hành án.

Đến ngày 24/12/2019, Cục THADS tỉnh Long An tiếp tục gửi Công văn số 1504/CTHADS-NV về việc thu hồi văn bản số 118/CTHADS-NV.

Theo Văn Dũng/ Dân Việt

Link bài gốc: //danviet.vn/khach-hang-lo-lang-vi-lo-mua-du-an-roxana-plaza-kieu-hon-truong-ba-da-hang-thit-20200602155502371.htm

 

Bài cùng chuyên mục