2,7km đường làm 5 năm chưa xong: Sở GTVT ra “tối hậu thư”
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa gửi "tối hậu thư" đến chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Theo đó, Sở yêu cầu chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và doanh nghiệp dự án – Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM – Trung Lương sớm khắc phục các vi phạm trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Sở để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết trước đó.
Theo văn bản, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không thực hiện đầy đủ, đúng yêu cầu và đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ với từng hạng mục công trình. Đồng thời, không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn tài chính và đảm bảo yêu cầu thu xếp đủ nguồn vốn thực hiện dự án đúng quy định.
Dù nhà đầu tư đã được bàn giao 82% mặt bằng nhưng đến nay, tổng sản lượng xây lắp của dự án chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng (tương đương 12% tổng mức đầu tư). Kết quả kiểm tra ngày 10/9/2019 giữa Sở GTVT và các đơn vị liên quan (UBND huyện Bình Chánh, Ban Quản lý dự án…) cho thấy công trường đã ngừng thi công hoàn toàn, không có thiết bị xe máy, nhân công.
Dự án tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1), thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh được UBND TP ký hợp đồng với Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (sau đổi thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh) theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), ngày 25/6/2016.
Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là hơn 1.550 tỷ đồng, dài 2,7km gồm hai đường song hành tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp và một làn ôtô, dự kiến hoàn thành trong khoảng 20 tháng kể từ ngày khởi công. Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư khoảng 17 năm 8 tháng.
Mặc dù lễ động thổ công trình đã diễn ra từ năm 2015 – trước thời điểm TP ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh nhưng đến hạn kết thúc, dự án vẫn chưa thực hiện xong. Nhà đầu tư cũng đã ngừng thi công từ 6/2018 (theo Văn bản của UBND huyện Bình Chánh ngày 11/6/2019).
Dự án được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2010 với kinh phí gần 2.400 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn, tháng 4/2015, UBND TP đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư. Dự án khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ các quận trung tâm thành phố đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, giảm tải cho quốc lộ 1A và giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố.
Theo Thiết Tâm/ Báo Điện tử Dân Sinh
Link bài gốc: http://baodansinh.vn/27km-duong-lam-5-nam-chua-xong-so-gtvt-ra-toi-hau-thu-20200602195840688.htm