TP.HCM muốn ngừng cấp điện cho công trình vi phạm trật tự xây dựng

UBND TP.HCM kiến nghị bổ sung các điều khoản về ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong hợp đồng mẫu mua bán điện.

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Công thương bổ sung các điều khoản về ngừng cung cấp dịch vụ điện đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng vào trong hợp đồng mẫu mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt do Bộ Công thương ban hành.

Công trình xây dựng không phép của lãnh đạo HĐND quận Thủ Đức tại phường Hiệp Bình Chánh bị báo chí phản ánh và lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo xử lý

Ngoài ra, đối với các trường họp mua bán điện phục vụ mục đích ngoài sinh hoạt, UBND TP cũng đề nghị Bộ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam bổ sung các điều khoản về ngừng cung cấp dịch vụ điện đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng vào hợp đồng mua bán điện.

Động thái trên của TP.HCM nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn xử lý triệt để các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Năm 2019, Thành ủy TP.HCM đã có Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP và UBND TP cũng đã ban hành kế hoạch về triển khai các giải pháp.

Tuy nhiên, số lượng vi phạm trật tự xây dựng giảm chưa đáng kể do chưa có quy định ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng khiến việc xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy diễn ra cuối năm 2019, nhiều giải pháp để hạn chế, ngăn chặn vi phạm xây dựng được bàn thảo, đặc biệt là việc cắt điện, nước đối với các dự án sai phạm.

Đại diện Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, trường hợp vi phạm sử dụng điện như câu, móc trái phép sẽ bị lập biên bản chuyển cơ quan quản lý Nhà nước để xử phạt và cắt điện.

Trong khi đó, trường hợp đối tượng sử dụng điện cho câu nhờ, dù có quy định nhưng thực tế xử lý cũng gặp khó khăn.

Đại diện Tổng Công ty Điện lực TP cho biết, khi phát hiện cho câu, móc điện thì ngành điện đến lập biên bản vi phạm hành chính. Nếu tái phạm thì lại lập biên bản và phối hợp chủ thể sử dụng để thỏa thuận ngừng cấp điện. Tuy nhiên, thực tế cũng gặp khó khăn trong khâu phát hiện và xử lý kéo dài.

Đại diện này cũng lý giải nguyên nhân chưa thể phối hợp cắt điện đối với trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Cụ thể, theo quy định tại Luật Xây dựng 2014 và Nghị định 139/2017 thì không quy định ngừng cung cấp điện khi tổ chức, cá nhân vi phạm xây dựng.

Trong khi đó, đối với trường hợp cấp điện mới, khi tổ chức, cá nhân có đầy đủ giấy tờ pháp lý thì cấp điện và không đề cập đến giấy phép xây dựng. Ngoài ra, người dân có mảnh đất và muốn cấp điện để thắp sáng hay tưới tiêu thì ngành điện không thể từ chối.

Theo Quốc Anh/ Dân trí

Link bài gốc: //dantri.com.vn/xa-hoi/tphcm-muon-ngung-cap-dien-cho-cong-trinh-vi-pham-trat-tu-xay-dung-20200603072426600.htm

 

Bài cùng chuyên mục