TP.HCM: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng vẫn mang tiếng… “ở trọ”

Việc khách hàng đòi chủ đầu tư cấp sổ hồng tại nhiều dự án ở TP.HCM đang diễn ra ngày một nhiều. Dường như có bất ổn trong quản lý xây dựng các dự án cũng như vấn đề pháp lý ràng buộc giữa chủ đầu tư và cư dân.

Cư dân Dự án chung cư Dream Home Luxury, quận Gò Vấp, TP.HCM căng băng rôn đòi sổ hồng.

Vi phạm tràn lan

Theo quy định, chủ đầu tư (CĐT) nhà chung cư phải có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ hồng) cho khách hàng mua căn hộ trong vòng 50 ngày (kể từ ngày bàn giao căn hộ). Thế nhưng, trên thực tế không phải ai cũng thực hiện đúng quy định.

Một cư dân sinh sống tại khu B2 Dự án Dream Home Luxury (quận Gò Vấp) cho biết, dù đã vào ở hơn 5 năm nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nhà Mơ vẫn chưa bàn giao sổ hồng. 500 hộ dân khác tại dự án đã hết kiên nhẫn vì mỏi mòn chờ đợi. Suốt 5 năm chủ đầu tư chỉ biết hứa và cam kết sẽ bảo đảm các quyền lợi cho cư dân mà không thực hiện.

Chưa có sổ hồng, hàng trăm hộ dân tại đây như người vô gia cư vì không thể nhập hộ khẩu (không số nhà, không chủ quyền). Bởi thế dẫn đến việc học của con em bị ảnh hưởng. Một số hộ muốn làm thủ tục vay vốn với ngân hàng cũng không được vì không thể xác minh tài sản để thế chấp…

Công ty Cổ phần Nhà Mơ đang giữ 2% phí bảo trì nên BQT chung cư Dream Home Luxury không có kinh phí để tiến hành sửa chữa. Kinh phí hoạt động của BQT là do các thành viên tự bỏ ra. BQT chung cư Dream Home Luxury đã nhiều lần kiến nghị đến Công ty Cổ phần Nhà Mơ nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự tình cảnh “ở trọ” trong chính ngôi nhà của mình, gần 170 hộ dân tại chung cư Tân Kim Hải (Quận 12, TP.HCM) đã ròng rã suốt 7 năm trời đòi chủ đầu tư sổ hồng. Họ đã gửi đơn cầu cứu lên Sở Xây dựng TP.HCM, UBND TP.HCM.

Dự án chung cư Kim Tâm Hải nằm tại Quận 12, TP.HCM gồm 16 tầng với 168 căn hộ (diện tích từ 65 đến 116 m2, 2 hoặc 3 phòng ngủ) thiết kế theo phong cách hiện đại và sang trọng, trang trí nội thất cao cấp. Từ năm 2009, nhiều cư dân tin tưởng chủ đầu tư Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải (287 Phạm Văn Hai, Phường 5, quận Tân Bình, TP.HCM) đã bỏ tiền mua căn hộ.

Đến năm 2013, chủ đầu tư bắt đầu bàn giao căn hộ cho cư dân. Tuy nhiên, từ khi cư dân ở đến nay chủ đầu tư chưa bàn giao sổ hồng. Anh Trần Phương Minh – một cư dân tại đây cho biết, ở được 2 năm khi cư dân thắc mắc, chủ đầu tư viện nhiều lý do liên quan đến thủ tục pháp lý nên chưa thể bàn giao. Không chấp nhận cách trả lời này, năm 2016, cư dân bắt đầu tập trung phản đối thì Công ty Kim Tâm Hải hứa chậm nhất đến năm 2017 sẽ bàn giao sổ hồng.

“Tuy vậy, đến nay đã gần 7 năm trôi qua. Nhiều hạng mục công cộng của chung cư đã xuống cấp nhưng cư dân chúng tôi vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng. Sự tắc trách này của chủ đầu tư không lẽ không có phần trách nhiệm nào của cơ quan quản lý Nhà nước hay sao?” – anh Minh nói.

Không bàn giao sổ hồng, chủ đầu tư Dự án chung cư Kim Tâm Hải còn chiếm dụng 2% phí bảo trì khiến công tác quản lý, phục vụ cho công tác bảo trì chung cư bị bỏ ngỏ suốt 7 năm qua.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Sau khi thụ lý đơn tố cáo, Đội Thanh tra cơ động số 3 thuộc Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra chung cư Kim Tâm Hải. Qua kiểm tra phát hiện chủ đầu tư xây dựng trái phép 385m2 sàn để kinh doanh nhà hàng và phòng tập GYM.

Ngày 23/4/2020, ông Trần Hùng Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ký QĐ số 335/QĐ-XPVPHC xử phạt vi định hành chính đối với Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải do ông Nguyễn Mạnh Hải, chức vụ Tổng Giám đốc làm đại diện số tiền 45 triệu đồng

Ngoài việc xử phạt, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn cho phép nhưng các công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ.

Nhìn nhận ở góc độ pháp lý của những rủi ro mà cư dân chung cư nhiều nơi đang phải đối mặt, Luật sư Lê Bá Thường – Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng các cơ quan quản lý như Sở Xây dựng TP, Sở TN&MT TP, Thanh tra xây dựng phải có trách nhiệm với cư dân. Bởi thực tế rất nhiều dự án không thể cấp sổ hồng cho dân vì chủ đầu tư xây dựng sai giấy phép, xây vượt tầng quy định, xây không đúng quy hoạch từ chính những lỏng lẻo trong quản lý của các đơn vị trên.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: Hiện trên địa bàn TP còn khoảng 13.000 – 15.000 trường hợp tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận trong đó có không ít là các căn hộ chung cư.

“TP đã cấp hơn 62.000 giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho gần 200 dự án nhà ở và chung cư. Hiện vẫn còn khoảng 20.000 căn hộ chung cư chưa được cấp. Nguyên nhân là do chủ đầu tư đã đem giấy phép này thế chấp và không rút ra khi bán căn hộ cho người dân. Hoặc chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép…

Hiện vấn đề cư dân đòi chủ đầu tư sổ hồng được Sở hết sức quan tâm. Những trường hợp chủ đầu tư xây dựng sai phép, Sở TN&MT TP.HCM, UBND TP sẽ thẩm định. Nếu vi phạm không liên quan đến quy hoạch, công trình phòng cháy chữa cháy… thì xử phạt hành chính chủ đầu tư rồi tiến hành xem xét cấp sổ hồng cho người mua căn hộ. Với trường hợp chủ đầu tư lừa đảo, vừa thế chấp căn hộ vừa bán cho khách hàng hay bán một căn hộ cho nhiều người sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý hình sự” – ông Thắng cho biết.

Theo Anh Nguyễn/ Báo Giáo dục & Thời đại

Link bài gốc: //giaoducthoidai.vn/tphcm-bo-tien-ty-mua-nha-nhung-van-mang-tieng-o-tro-20200610114703400.html

 

Bài cùng chuyên mục