TP.HCM: Tồn tại 86 vị trí rào chắn trên nhiều tuyến đường
Hiện trên các tuyến đường ở TP.HCM có đến 86 vị trí rào chắn thi công các công trình, dự án xây dựng trên 76 tuyến đường.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, tính đến ngày 20/5, TP tồn tại 86 vị trí rào chắn trên 76 tuyến đường để phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn. Cụ thể, vị trí rào chắn tại các quận 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn.
Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra đã tăng cường công tác rà soát, kiểm tra các công trình, dự án đang thi công trên đường bộ đang khai thác nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Kết quả, đã phát hiện, xử lý 279 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 1,7 tỷ đồng.
Cũng theo Thanh tra Sở, thời gian qua, nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh và liên tỉnh, cải tạo, nâng cấp chỉnh trang đô thị; TP đã dành nhiều sự quan tâm cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Nhiều công trình trọng điểm đang khẩn trương xây dựng, thi công và dần hình thành hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại. Do đó, các công trình thi công trên đường bộ được triển khai nhiều hơn để kịp tiến độ.
“Nhìn chung, tình hình chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị của các công trình trên đường bộ đang khai thác đã có những chuyển biến hơn trước. Tuy nhiên, qua số liệu xử phạt cho thấy vẫn còn một số đơn vị thi công chưa chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật trong quá trình thi công”, Đại diện Thanh tra Sở cho biết.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh tình trạng thi công không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, Thanh tra Sở cũng đề nghị chủ đầu tư các công trình, dự án cần có biện pháp tự kiểm tra nội bộ. Đồng thời, nhắc nhở, chấn chỉnh các nhà thầu, đơn vị thi công chấp hành tốt các quy định về thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cần thông báo tình hình vi phạm đến chủ đầu tư để nắm bắt và điều hành tốt hơn trong công tác thi công. Trường hợp, nếu đơn vị không có tiến triển tốt, vẫn tiếp tục vi phạm sẽ tạm ngưng cấp phép thi công, thu hồi giấy phép và đình chỉ thi công theo quy định.