Phát hiện 51 căn nhà tiền chế, nhà tạm xây “lụi” ở vùng ven TP.HCM

51 công trình xây dựng sai quy hoạch tại Khu dân cư Bình Đức, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, chủ yếu là nhà tiền chế và nhà tạm, trong đó chỉ có 6 công trình bị xử phạt.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo UBND Thành phố về việc xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch quy mô lớn xảy ra tại Khu dân cư Bình Đức thuộc khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Việc xử lý này xuất phát từ phản ánh của người dân địa phương.

Theo đó, thời gian qua, người dân Khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức bức xúc trước tình trạng hàng chục căn nhà tiền chế được sử dụng làm nhà kho “mọc như nấm” tại Khu dân cư Bình Đức. Những công trình xây dựng sai quy hoạch này trong thời gian dài nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Ghi nhận của VietNamNet, tại các tuyến đường trong Khu dân cư Bình Đức như đường số 1A, đường số 6, đường số 8… đang tồn tại hàng chục căn nhà tiền chế được xây dựng bằng khung thép, lợp mái tole. Đa số công trình này được sử dụng làm nhà kho, cửa hàng ăn uống.

Khu dân cư Bình Đức gồm có 3 dự án thành phần, đó là: Dự án nhà ở của Công ty Kinh doanh và Phát triển Nhà Bình Dân được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 19/11/2002; dự án nhà ở do Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) được thoả thuận thiết kế kiến trúc vào ngày 17/4/2008 của UBND quận Thủ Đức; và dự án nhà ở 4ha của của Thủ Đức House được thẩm định thiết kế cơ sở ngày 8/1/2016.

Những căn nhà tiền chế, nhà tạm sai quy hoạch “mọc như nấm” ở Khu dân cư Bình Đức.

Sau phản ánh của người dân địa phương, Sở Xây dựng TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu dân cư Bình Đức. Qua rà soát cho thấy có 51 công trình xây dựng sai quy hoạch, chủ yếu là nhà tiền chế và nhà tạm.

Trong đó, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm xây dựng đối với 6 công trình. Với 45 công trình còn lại, hiện Đội Thanh tra xây dựng địa bàn quận Thủ Đức thuộc Sở Xây dựng vẫn đang tiếp tục phối hợp với UBND quận và UBND phường Bình Chiểu xử lý theo quy định.

Cũng tại quận Thủ Đức, tháng 10/2019 cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt công trình nhà xưởng xây dựng trái phép tại hẻm 419 đường số 48, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh. Đáng nói, trong số này có 7 công trình của ông Lê Hữu Thành – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức, và người thân.

Sau đó, ông Thành đã nhận khuyết điểm vì thiếu gương mẫu, để bản thân và gia đình vi phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức, cá nhân. Cán bộ này tự nguyện xin tháo dỡ các công trình sai phạm và thôi các chức vụ đang giữ.

 

NguồnPhúc Nguyễn/ VietNamNet
Bài cùng chuyên mục