Tập trung chuẩn bị tốt nhất cho đợt 2 thi tốt nghiệp THPT 2020

Trong tuần qua, một số trường ĐH Y, Sư phạm đã công bố danh sách những thí sinh đầu tiên trúng tuyển. Các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (đợt 2) tiếp tục được Bộ GD&ĐT cân nhắc kỹ lưỡng. Thêm tin vui, Việt Nam có học sinh xuất sắc nhất kỳ thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Dự kiến có 12 hội đồng thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Tuần qua, danh sách những thí sinh đầu tiên trúng tuyển ĐH chính quy năm 2020 vào các trường y, trường sư phạm đã được nhiều trường công bố. Đó là những thí sinh được xét từ danh sách những học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi các cấp, theo diện xét tuyển thẳng, xét tuyển học bạ THPT.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thí sinh một số tỉnh thành sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Theo tinh thần cuộc họp với 27 tỉnh thành có thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết dự kiến có 12 hội đồng thi.

Trong đó, sẽ có tỉnh tổ chức hội đồng thi độc lập. Các tỉnh có ít thí sinh dự thi đợt 2 có thể bàn bạc, để ghép thí sinh của nhiều tỉnh dự thi ở một hội đồng thi. Sau khi thảo luận thì dự kiến sẽ chỉ có 12 hội đồng thi tổ chức thi cho thí sinh của 27 tỉnh, thành.

Đợt 2 của kỳ thi này vẫn có 5 bài thi gồm:ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trong đó, mỗi thí sinh chỉ dự thi 4 bài: ngữ văn, toán, ngoại ngữ và chọn một trong 2 bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Tại cuộc họp với 27 sở, Bộ GD&ĐT cũng lắng nghe ý kiến các sở về số thí sinh dự thi, điều kiện tổ chức thi của mỗi địa phương và đề nghị lãnh đạo các sở GD&ĐT trình UBND các tỉnh, thành phương án dự kiến để báo cáo về Bộ GD&ĐT.

“Bộ GD&ĐT có một số yêu cầu bắt buộc. Đó là các sở GD&ĐT phải tổ chức cho phụ huynh cam kết đồng ý cho con tham gia dự thi ở hội đồng thi ở tỉnh khác. Sở GD&ĐT của nơi gửi thí sinh đi và nơi nhận thí sinh đến dự thi phải có văn bản thể hiện việc gửi, nhận và hai sở có văn bản báo cáo về Bộ GD&ĐT” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Hai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ chiều 21/8, Bộ GD&ĐT đã đề xuất Thủ tướng hai phương án tổ chức thi.

Phương án 1:Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thi vào ngày 29, 30, 31/8 với hơn 16.000 thí sinh ở các tỉnh Quảng Nam, Đắk Lắk, Lạng Sơn và các thí sinh là F1, F2 không tham gia thi đợt 1. Với các địa phương khác như Đà Nẵng sẽ tổ chức thi vào ngày 9 và ngày 10/9. Với phương án này, Bộ GD&ĐT đã lên các kế hoạch đảm bảo việc thi cử diễn ra nghiêm túc.

Phương án 2:Tất cả các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp vào ngày 8, 9 và 10/9, hoặc có thể thi sớm hơn vào ngày 3, 4 và 5/9.

Đà Nẵng đề xuất dời lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Ngày 23/8, UBND TP. Đà Nẵng đã gửi đề xuất tới Bộ GD&ĐT về việc dời lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Theo đó, xin ý kiến về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2).

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 1), do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.Đà Nẵng đã không thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng với cả nước.

Trên cơ sở quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2) tại TP.Đà Nẵng chung với các tỉnh, thành phố khác có thí sinh chưa tham gia kỳ thi đợt 1.

Tuy nhiên, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất lịch thi chung vào các ngày 2,3,4,5/9, thay cho lịch thi đợt 2 ngày 29,30,31/8 được Bộ thông báo dự kiến trước đó.

Các thí sinh dự thi Olympic Tin học châu Á- Thái Bình Dương

Việt Nam có học sinh xuất sắc nhất kỳ thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương

Tất cả 6 thí sinh của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham gia xét giải Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương năm 2020 đều đoạt huy chương. Năm nay, kỳ thi tổ chức thi trực tuyến với sự tham gia của 717 thí sinh của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương năm 2020 do Indonesia đăng cai tổ chức theo hình thức thi trực tuyến. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 15 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 15/8.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban tổ chức đã chuẩn bị mọi phương án phòng, chống dịch theo đúng quy định của ngành y tế. Theo quy định của Ban Tổ chức Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam được chọn 6 thí sinh đạt điểm cao nhất tham gia xét giải.

Tối 21/8, lễ tổng kết và bế mạc được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kỳ thi Olympic Tin học châu Á- Thái Bình Dương năm 2020 (APIO 2020) đã được tổ chức. Theo đó, Ban tổ chức đã công bố danh sách 120 thí sinh xuất sắc nhất để trao 20 huy chương vàng, 38 huy chương bạc và 62 huy chương vàng.

Đội tuyển Việt Nam có 15 thí sinh dự thi và có 6 thí sinh nằm trong danh sách đoạt giải, trong đó có 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Đặc biệt, em Bùi Hồng Đức – học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN xuất sắc giành huy chương vàng với số điểm tuyệt đối, đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng. Bùi Hồng Đức cũng là thí sinh đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2019.

Tại Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương năm 2020, có 241 thí sinh của 33 nước và vùng lãnh thổ được tham gia xét giải. Kết quả, có 120 thí sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ 49,8%.

Kết quả Olympic tin học châu Á-Thái Bình Dương đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức phức tạp, tiêp tục khẳng định vị trí trên đấu trường khu vực và quốc tế.

 

NguồnKim Thoa (t/h)/ Báo Giáo dục & Thời đại
Bài cùng chuyên mục