Gần 3.000 công nhân PouYuen nhận 260 tỷ đồng trợ cấp thôi việc

Gần 3.000 công nhân bị mất việc của Công ty PouYuen Việt Nam đã nhận được tiền trợ cấp thôi việc với tổng số tiền là 260 tỉ đồng. Trong đó, lao động nhận hỗ trợ cao nhất lên đến 320 triệu đồng, thấp nhất là hơn 3 triệu đồng, bình quân 40-60 triệu đồng/người.

Ngày 23/8, ông Kim Vĩnh Cường, Phó chủ tịch công đoàn Công ty PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) cho biết 2.786 công nhân nghỉ việc đã được hưởng trợ cấp từ đầu tháng.

Theo đó, số tiền trợ cấp thôi việc đã được Công ty TNHH PouYuen Việt Nam chuyển vào tài khoản của các công nhân trong ngày 10/8 với tổng số tiền là 260 tỉ đồng.

Trong đó, lao động nhận hỗ trợ cao nhất lên đến 320 triệu đồng, thấp nhất là hơn 3 triệu đồng với công nhân mới làm việc. Mức bình quân dao động trong khoảng 40-60 triệu đồng.

Công nhân Công ty PouYuen nhận sổ bảo hiểm xã hội sáng 22/8.

Trước đó, lãnh đạo công ty và UBND quận Bình Tân gửi thư kiến nghị lên Cục Thuế TP Hồ Chí Minh xem xét đề nghị của người lao động về việc không thu 10% thuế thu nhập cá nhân đối với khoản trợ cấp này. Tuy nhiên, đề nghị không được thông qua.

Từ ngày 22/8, công ty đã bắt đầu tiến hành trả sổ bảo hiểm xã hội cho các công nhân này để làm thủ tục đăng ký thất nghiệp.

Theo kế hoạch, công ty sẽ thực hiện việc trả sổ bảo hiểm xã hội cho 2.786 công nhân từ ngày 22 đến ngày 29/8 (không kể Chủ nhật 23/8). Công ty đã gửi thông báo mời công nhân đến nhận sổ trong các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu là 300 người, các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy là 600 người.

Để hỗ trợ công nhân có việc làm mới, Trung tâm dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh phối hợp với công ty để giới thiệu họ về làm việc tại Công ty may thêu Thuận Phương (huyện Cần Đước, Long An) và Công ty nội thất Nitori (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu).

Đồng thời, Liên đoàn lao động quận Bình Tân cũng tổ chức tặng mỗi công nhân một phần quà trị giá 300.000 đồng để hỗ trợ lao động vượt qua khó khăn, tìm kiếm việc làm mới.

Khó khăn vì dịch Covid-19, PouYuen quyết định chấm dứt HĐLĐ với khoảng 3.000 người.

Về tình hình kinh doanh hiện tại của công ty PouYuen, ông Cường cho biết từ đầu tháng 9 các đơn hàng sẽ hồi phục 70% đến 80% từ chi nhánh của công ty ở Indonesia chuyển về.

“Chúng tôi thật sự rất tiếc về việc cắt giảm lao động. Hiện tại, công ty đã ổn định hoạt động với lượng đơn hàng dần hồi phục. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ không cắt giảm thêm một công nhân nào nữa”, ông Cường chia sẻ.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho số lượng đơn hàng giảm đến 50%, sáng 20/6, PouYuen buộc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với gần 3.000 công nhân. Số lượng cắt giảm ban đầu dự kiến khoảng 6.000 người, tuy nhiên sau thời gian cân nhắc, công ty chỉ giảm nửa số lao động.

Công nhân có hoàn cảnh đặc biệt như đang mang thai, nuôi con nhỏ, hai vợ chồng làm cùng công ty… không nằm trong đối tượng bị cắt giảm.

Công ty Pouyuen thuộc tập đoàn Pouchen (Đài Loan) hoạt động từ năm 1996 với ngành nghề sản xuất chính là giày thể thao. Hiện, công ty có khoảng 65.000 lao động và là doanh nghiệp có công nhân đông nhất TP Hồ Chí Minh.

NguồnMỹ Trinh (t/h)/ Tieudung.vn
Bài cùng chuyên mục