Bắt đầu tăng tuổi nghỉ hưu với người lao động từ 1/1/2021

Từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động từ năm 2021 sẽ tăng mỗi năm.

Theo Bộ luật Lao động 2019, tuổi nghỉ hưu từ năm 2021 sẽ được áp dụng theo luật mới. Đây là một trong hai phương án điều chỉnh tuổi nghỉ hưu được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất trong Dự thảo Tờ trình Chính phủ về Dự án Bộ luật (Lao động sửa đổi).

Theo đó, từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của cả lao động nam và nữ sẽ được sửa đổi. Bên cạnh đó, mỗi năm, tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ được tăng thêm 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ.

Theo bộ luật này, từ 1/1/2021, người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ được nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và phải đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ.

Tuổi nghỉ hưu sẽ tăng mỗi năm.

Ngoài ra, bộ luật này còn điều chỉnh thêm về việc mỗi năm, tuổi nghỉ hưu của lao động nam và nữ sẽ tăng lên. Theo đó, mỗi năm, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng lên 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ.

Cụ thể, tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ trong điều kiện lao động bình thường từ năm 2021 sẽ phải đủ 55 tuổi 4 tháng. Mỗi năm tuổi nghỉ hưu của lao động nữ sẽ tăng thêm 4 tháng. Như vậy, năm 2022, lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 55 tuổi 8 tháng và từ năm 2035 trở đi, khi tuổi hưu tăng đến đủ 60 tuổi thì sẽ không tăng nữa.

Tương tự như vậy, đối với lao động nam, từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu sẽ là đủ 60 tuổi 3 tháng. Áp dụng tăng 3 tháng mỗi năm. Như vậy, năm 2022, lao động nam nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi 6 tháng và đến khi tuổi nghỉ hưu đủ 62 tuổi thì sẽ không tăng nữa. Vì vậy, từ năm 2028 trở đi, lao động nam đủ 62 tuổi sẽ được nghỉ hưu.

Người lao động trong môi trường độc hại được phép nghỉ hưu sớm.

Đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động hoặc đang lao động trong môi trường độc hại, nguy hiểm, công việc nặng nhọc vẫn sẽ được nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, sẽ được áp dụng theo nguyên tắc “có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với người lao động làm việc ở điều kiện lao động bình thường”.

Ngoài ra đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao ví dụ như cán bộ, công chức và những người được bổ nhiệm chức vụ, chức danh quy định thì vẫn được phép giữ chức vụ, lãnh đạo nhưng áp dụng theo nguyên tắc “có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi (5 năm) so với người lao động làm việc ở điều kiện lao động bình thường”.

Theo bộ luật nói trên, tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ tăng dần theo mỗi năm. Dù vậy, đây chỉ là tuổi nghỉ hưu chung. Người lao động vẫn có thể nghỉ hưu sớm hay muộn tùy theo tính chất công việc.

NguồnLan Anh (t/h)/ Tieudung.vn
Bài cùng chuyên mục