Giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 tại TP.HCM để kịp khởi công năm 2021

Để kịp khởi công tuyến metro số 2 vào năm sau, công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai rộng rãi ở 6 quận tại TP.HCM. Hơn 600 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quá trình giải phóng mặt bằng bàn giao cho dự án, trong đó hơn 120 hộ phải di dời.

Dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư 47.891 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng.

Dự án có tổng chiều dài hơn 11,3 km, bao gồm 9,1 km ngầm cùng hơn 1,9 km trên cao và chuyển tiếp) với 1 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot tại Tham Lương, quận 12).
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào năm 2021 và hoàn thành năm 2026.
Tuyến metro số 2 đi qua 6 quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, ảnh hưởng 602 hộ dân trong đó 121 hộ phải di dời, số còn lại ảnh hưởng một phần.
Công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường cho dự án từng gặp vướng mắc do nhiều yếu tố như chính sách bồi thường, pháp lý dự án thay đổi… Tuy nhiên, đơn vị triển khai dự án cho biết dự án đã được điều chỉnh thời gian thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng vẫn cơ bản đáp ứng được kế hoạch khởi công vào năm 2021.
Tại thời điểm này, nhiều hộ dân trên đường Trường Chinh, khu vực ngã tư Bảy Hiền hay đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án.

Để phục vụ cho dự án, nhà dân mỗi bên đường bị ‘cắt’ đi 10 m chiều dọc. Vì vậy, một số gia đình trong diện phải di dời. Một số nhà khác đang trong quá trình tháo dỡ, bàn giao mặt bằng.
Người dân thực hiện sửa chữa, cải tạo nhà sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án. Vật liệu xây dựng được đổ đống tràn lan trên vỉa hè phục vụ cho công tác sửa chữa.
Được biết, số tiền bồi thường ở khu vực Trường Chinh, ngã tư Bảy Hiền vào khoảng 150 triệu đồng/m2. Nhiều nhà dân sau khi bàn giao mặt bằng đã kịp tu sửa lại và ổn định cuộc sống.
Ông Trần Văn Hiền, 57 tuổi, quê xứ Quảng cho biết với mặt tiền ngang 4m, bị ‘cắt’ đi 10m, gia đình ông còn 120 m2 sinh sống. Việc bàn giao mặt bằng cho Nhà nước là chủ trương đúng đắn, gia đình ông vui vẻ chấp thuận. Hiện tại, gia đình ông đang hoàn tất những thủ tục, giấy tờ cần thiết để sớm nhận tiền bồi thường và giao đất cho nhà nước làm dự án. Tuy nhiên, người đàn ông 57 tuổi có chút băn khoăn về kế sinh nhai, khi dự án được triển khai, rào chắn 2 bên đường thì hoạt động kinh doanh decal, thiệp cưới… của gia đình có thể bị ảnh hưởng.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, quyết định bồi thường đã được ban hành cho khoảng cho 590/602 hộ (đạt 97,8%), trong đó các quận 1, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%.
NguồnLê Xuân/ Người Đồng Hành
Bài cùng chuyên mục