Cổ phiếu của Vietnam Airlines và Petrolimex bị dừng giao dịch ký quỹ

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines và PLX của Petrolimex vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).

Kết quả kinh doanh của Petrolimex chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19. (Ảnh minh hoạ: DNCC).

Quyết định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) được đưa ra sau khi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2020 với khoản lợi nhuận sau thuế của hai công ty mẹ trên là số âm. Cụ thể, khoản lỗ sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ của Vietnam Airlines và Petrolimex lần lượt là 6.559 tỉ đồng và 816 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính soát xét bán niên của Petrolimex với các chỉ tiêu kinh doanh chính không có nhiều biến động so với báo cáo do doanh nghiệp tự lập. Doanh thu thuần hợp nhất ở mức 65.185 tỉ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019. Tập đoàn lỗ trước thuế hơn 920,4 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận khoản lãi trước thuế 3.191 tỉ đồng.

Tiếp tục trừ khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, Petrolimex ghi nhận khoản lỗ lũy kế hơn 692,5 tỉ đồng sau sáu tháng đầu năm – giảm 387 tỉ đồng so với báo cáo tự lập – do chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại tăng gần 400 tỉ đồng. Khoản lỗ này sau đó đã được phân bổ cho cổ đông công ty mẹ và cổ đông không kiểm soát với giá trị lần lượt là âm 816 tỉ đồng và 123,5 tỉ đồng.

Theo đại diện Petrolimex, do tình hình dịch bệnh được kiểm soát nên doanh nghiệp đánh giá có thể chuyển lỗ tính thuế kỳ này sang kỳ kinh doanh tới nếu có lãi. Vì vậy doanh nghiệp đã ghi nhận tài sản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại theo quy định.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, giá dầu thế giới (WTI) giảm mạnh và liên tục từ 61,18 USD mỗi thùng ở thời điểm đầu quý 1/2020 xuống 20,48 USD mỗi thùng ở thời điểm cuối quý 1 đã ảnh hưởng giá vốn hàng bán trong kỳ. Dù giá xăng dầu tăng trở lại trong quý 2, nhưng dịch bệnh bùng phát – dẫn tới giãn cách xã hội – đã tác động đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ khi nhu cầu thị trường giảm.

Bên cạnh đó, một số công ty con, liên kết của Petrolimex cũng chịu thiệt hại bởi dịch bệnh khi kinh doanh nhiên liệu hàng không phát sinh lỗ, còn lợi nhuận kinh doanh sản phẩm hóa dầu, gas giảm.

Với Vietnam Airlines, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam thậm chí đã đưa ra ý kiến nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp khi nợ ngắn hạn của vượt quá tài sản ngắn hạn 18.444 tỉ đồng, tính tới 30/6/2020.

Theo đơn vị kiểm toán, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả cũng như các diễn biến của dịch Covid-19.

Sau sáu tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận mức doanh thu thuần 24.808 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm 2019. Do giá vốn chỉ giảm 32% so với cùng kỳ nên Vietnam Airlines đã phải ghi nhận lợi nhuận gộp âm 4.506 tỷ đồng.

Trong bối cảnh các yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp không thay đổi nhiều so với báo cáo tự lập. Cụ thể, chi phí lãi vay được điều chỉnh tăng 3 tỉ đồng, lên 527 tỷ đồng sau soát xét. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp được điều chỉnh tăng 6% lên mức 693 tỷ đồng. Vietnam Airlines đã ghi nhận mức lợi nhuận trước và sau thuế thu nhập doanh nghiệp lần lượt là âm 6.562 tỉ đồng và âm 6.678 tỉ đồng. Ngoài ra, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines cũng âm 5.362 tỉ đồng.

Hiện danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ của HOSE hiện đã có tổng cộng 85 mã chứng khoán. Trong đó, có nhiều cổ phiếu đáng chú ý như DXG của Tập đoàn Đất Xanh, MSH của Công ty cổ phần may Sông Hồng…

Cổ phiếu HVN từng xuất hiện trong danh sách cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý 2/2020 của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) do báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2019 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

NguồnHoàng Thắng/ TBKTSG Online
Bài cùng chuyên mục