Chủ nhà hàng Tràm Chim lại bị phát hiện xây trái phép gần 100 căn nhà trên đất rạch

Thanh tra TP.HCM vừa phát hiện gần trăm căn nhà tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh xây dựng trên đất rạch. Chủ khu đất được xác định là bà Trần Thị Minh Trang – chủ nhà hàng Gia Trang quán - Tràm Chim Resort từng bị cưỡng chế vì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Theo Thanh tra TP, qua kiểm tra đã phát hiện một gần 100 căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp và đất rạch ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Cả khu phố xây “lụi” trên đất rạch

Trong đó, khu đất thứ nhất có 76 căn nhà nhà với diện tích khoảng 2.272,1m2, xây dựng vào 2004. Khu đất thứ 2 có 5 công trình với tổng diện tích 11.083,5 m2 gồm: 7 căn nhà chung 1 khối xây trên diện tích 480 m2; 48 phòng trọ xây trên diện tích 646,2 m2; 120 phòng trọ xây trên diện tích 1.044,8 m2; 1 khu nhà gỗ xây trên diện tích 2171,3m2 và khu bãi giữ xe ô tô với diện tích 6.597,1 m2. Tất cả các công trình trên đều xác định là xây dựng không phép.

UBND huyện Bình Chánh thừa nhận, qua đối chiếu các tài liệu pháp lý sử dụng đất và quy định pháp luật hiện hành, bà Trang có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đất đai với hành vi tự chuyển mục đích sử dụng đất không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép và lấn chiếm đất phi nông nghiệp (đất rạch).

Từ năm 2005 đến 2019, UBND xã Bình Hưng đã lập 16 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng đối với bà Trang. Trong đó có 3 biên bản vi phạm san lấp đất ao và 9 hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Nhà ở, nhà trọ, bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm qua

Theo tìm hiểu của chúng tôi, về quy hoạch, khu đất trên nằm trong quy hoạch Khu đô thị mới Nam thành phố, chưa có quyết định thu hồi. Qua áp thửa sơ bộ, vị trí khu đất thuộc quy hoạch một phần khu đất thuộc quy hoạch đất biệt thự, một phần đất rạch; một phần quy hoạch đất giao thông; quy hoạch đất cây xanh.

Căn cứ vào tài liệu hiện trạng vị trí – áp ranh của Sở Tài nguyên Môi trường, khu đất trên trùng ranh giữa xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) và phường 4 (quận 8) là đất rạch.

Một lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết, đã có báo cáo kiến nghị Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường sớm xem xét tham mưu chủ tịch UBND TP chỉ đạo để UBND huyện có cơ sở để xử lý dứt điểm công trình vi phạm. Đồng thời, UBND huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật tổ chức kiểm điểm và xác định trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến các công trình nêu trên.

NguồnBích Trần/ Báo Phụ Nữ TP.HCM
Bài cùng chuyên mục