TP.HCM chốt thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

UBND TP.HCM đã thống nhất phương án thiết kế của liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam về phương án thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (ảnh minh họa thiết kế)

Theo đó, cầu này có lối đi bộ vắt ngang qua sông Sài Gòn, đoạn bắt đầu từ nhà ga Ba Son đến cầu Khánh Hội được làm theo kết cấu hình chiếc lá nhỏ, có mái che, để kết nối với cầu đi bộ nhằm thu hút người dân tiếp cận sát bờ sông. Cầu vượt đi bộ qua đường hoặc đèn giao thông sẽ kết nối công viên hiện tại với phía đối diện của đường Tôn Đức Thắng (đường Nguyễn Huệ).

Trước đó, khi đưa ra yếu cầu về thiết kế, UBND TP.HCM yêu cầu kiến trúc cầu vượt sông Sài Gòn phải hài hòa với không gian xung quanh; có hình dáng mỹ thuật, sử dụng công nghệ mới, đảm bảo phục vụ cho các xe cứu nạn di chuyển.

Công trình cũng cần có phương án tiếp cận giao thông lâu dài khi đường Tôn Đức Thắng và công viên Bạch Đằng được xây dựng hoàn chỉnh (làm đường ngầm cho xe lưu thông dưới đường Tôn Đức Thắng). Ngoài ra, tại 2 điểm đầu cầu phải có khu vực đậu xe và các công trình hỗ trợ phục vụ khách (nhà vệ sinh, quầy nước…).

Do vậy theo bản thiết kế, cầu đi bộ này sẽ xây dựng bãi đậu xe máy mới tại vị trí ga tàu cao tốc hiện hữu và ở phía khu đô thị mới Thủ Thiêm để người dân có thể dễ dàng tiếp cận cầu đi bộ. Cầu có 7 điểm chụp ảnh có thể thấy được tổng quan hình dáng cầu (nhìn ngang tầm mắt dọc sông Sài Gòn, hai bên đầu cầu, từ quán cà phê dưới chân cầu, từ cầu thang lớn dẫn lên cầu, nhìn trên không từ phía quận 1 và từ phía khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Trên cầu có thể tổ chức các sự kiện đặc biệt, lễ hội âm nhạc, nghệ thuật công cộng, yoga… và các hoạt động ban đêm như rạp chiếu bóng ngoài trời, màn hình chiếu sáng vào ban đêm, trình chiếu nhạc nước và chiếu sáng 3D…

Theo quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm có các cây cầu, hầm vượt sông kết nối với các khu vực khác của thành phố bao gồm: cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn đang hoạt động, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư.

NguồnTrần Lê/ vietnamfinance.vn
Bài cùng chuyên mục